Cô bé vùng cao mê học tiếng Anh

  • 07:52 | Thứ Bảy, 06/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù học ở một ngôi trường vùng cao, nhưng với niềm đam mê tiếng Anh, em Trần Thị Linh Giang, lớp 3C, Trường tiểu học thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) luôn đạt thành tích cao với môn học này. Tại cuộc thi nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy, Linh Giang đã vượt qua nhiều học sinh lớp 5 để đoạt giải nhất cấp huyện và giải 3 cấp tỉnh.
 
Linh Giang sinh ra trong gia đình có bố là giáo viên dạy Toán-Tin, mẹ là giáo viên dạy Mỹ thuật. Từ khi học mẫu giáo, em đã được tiếp cận với tiếng Anh khi xem các chương trình trên tivi. Linh Giang chia sẻ, mỗi lần ở nhà, em thường mở tivi hoặc máy tính phát các chương trình bằng tiếng Anh để nghe, học và nói theo. Ban đầu, học và nói tiếng Anh cũng khó, nhưng khi học quen rồi lại thấy thích. Bởi các chương trình đó không chỉ giúp em làm quen với tiếng Anh mà còn cung cấp nhiều kiến thức bổ ích khác.
 
Lên lớp 1, Linh Giang mới chính thức được học tiếng Anh (mỗi tuần 4 tiết) ở trường. Trong quá trình học, em dường như vượt trội hơn so với các bạn trong lớp bởi kỹ năng nói, viết, nghe thành thạo. Cô giáo Hồ Thị Lan, giáo viên dạy tiếng Anh của Linh Giang cho biết: “Linh Giang có niềm say mê, tố chất đặc biệt với môn tiếng Anh. Ở trên lớp, em rất chăm chú và ham học hỏi, luôn nhờ cô giáo tìm các chủ đề về sơ đồ tư duy để học. Vì yêu thích môn học này nên những hoạt động liên quan đến tiếng Anh em đều hứng thú và tích cực tham gia”.
 
Chị Đinh Thị Kim Tiến, mẹ của Linh Giang cho hay: “Khi còn học mầm non, Linh Giang thường mở tivi, máy tính để xem các chương trình bằng tiếng Anh. Tôi tưởng cháu chỉ xem cho vui và rất bất ngờ khi cháu nhớ các nội dung và đọc lại được bằng tiếng Anh. Lên lớp 1, cháu được các cô giáo kèm cặp và nói tiếng Anh ngày càng thành thạo. Sau hơn 1 tháng học ở trường, gia đình tôi về TP. Đồng Hới chơi và cháu đã tự tin bắt chuyện với người nước ngoài”.
Cô giáo Hồ Thị Lan đồng hành cùng Linh Giang trong các cuộc thi tiếng Anh.
Cô giáo Hồ Thị Lan đồng hành cùng Linh Giang trong các cuộc thi tiếng Anh.
Thấy con thích và nói được tiếng Anh, mẹ Linh Giang đã mua thêm các phần mềm học tiếng Anh tại nhà, giúp cho em tích lũy thêm được nhiều từ vựng, bổ sung thêm kiến thức xã hội. "Trong các phần mềm cũng có rất nhiều sách, trò chơi, cách luyện nói, viết, nghe bằng tiếng Anh với sơ đồ tư duy nên đã giúp cháu tiến bộ”, Linh Giang bộc bạch. 
 
Linh Giang cũng rất tự giác và chủ động học tiếng Anh ở nhà. Sau giờ trên lớp, em thường lên mạng để tìm các video liên quan đến tiếng Anh, học theo rồi ghi ra vở để nhớ từ vựng, ngữ pháp. Nhờ sự chăm chỉ và khả năng học tiếng Anh nhạy bén của mình, Linh Giang đã đạt nhiều thành tích đáng nể.
 
Năm học lớp 1 và lớp 2, em không chỉ xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập đối với môn tiếng Anh mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập đối với các môn còn lại. Trong kỳ thi IOE cấp trường và huyện, Linh Giang đã tham gia thi vượt lớp (từ lớp 2 lên lớp 5) và đoạt giải 3 khối lớp 5 toàn huyện.
 
Mới đây, trong cuộc thi nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy cấp huyện, Linh Giang đã xuất sắc giúp cho đội thi Trường tiểu học thị trấn Quy Đạt giành giải nhất và bản thân em cũng đoạt giải nhất cấp huyện ở phần thuyết trình. Đến cuộc thi tỉnh, Linh Giang cũng đã nỗ lực để cùng đội thi huyện Minh Hóa đoạt giải khuyến khích, bản thân em cũng đã xuất sắc vượt qua hàng chục học sinh lớp 5 để giành giải ba cá nhân.
 
Cô giáo Hồ Thị Lan cho biết thêm: “Để giúp học sinh nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy, giáo viên sẽ ra bất kỳ chủ đề nào sát với cuộc sống và yêu cầu các em vẽ tranh, ghi các nội dung liên quan và thuyết trình theo chủ đề đó. Trong kỳ thi cấp huyện, đội của Linh Giang thuyết trình về các món ăn và trong kỳ thi cấp tỉnh là thuyết trình về ngôi trường hạnh phúc. Với khả năng nói tiếng Anh lưu loát, vốn từ vựng nhiều, kiến thức khá rộng cùng phong cách thuyết trình tự tin, thể hiện được cảm xúc trong bài thi nên Linh Giang đã gây ấn tượng với Ban Giám khảo”.
 
Với khả năng tiếp thu tiếng Anh nổi trội so với bạn bè cùng khối, lớp, nên dù chỉ mới học lớp 3 nhưng Linh Giang đã nắm cơ bản ngữ pháp, từ vựng của các bài học và "bắt kịp" chương trình cùng anh chị khối lớp 5, lớp 6.
 
“Từ trước đến nay, trường cũng có một số học sinh học tiếng Anh nổi trội, nhưng Linh Giang là một trường hợp đặc biệt. Bởi ngoài niềm say mê, em còn rất chăm chỉ học tập nên gia đình và nhà trường luôn động viên, tạo điều kiện để em bộc lộ hết khả năng của mình”…, cô giáo Đặng Thị Thu Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Quy Đạt cho biết thêm.
 
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa Đinh Tuấn Anh cho biết: “Để tạo điều kiện cho học sinh giỏi, học sinh năng khiếu phát huy hết khả năng của mình, phòng đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tạo điều kiện để giáo viên phát hiện, theo dõi và bồi dưỡng thêm cho các em. Riêng môn tiếng Anh, yêu cầu các trường học phải xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với học sinh, trong đó tập trung vào kỹ năng nghe, nói, viết thông qua đọc sách, vẽ tranh, chơi các trò chơi liên quan đến tiếng Anh với sơ đồ tư duy…”.
Xuân Vương

tin liên quan

Dự kiến phát hành sách giáo khoa mới lớp 4, 8 và 11 từ ngày 15/6

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) dự kiến được Nhà xuất bản phát hành từ ngày 15/6/2023.

543 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023

(QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục-Đào tạo, kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023 và chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 543 HS đoạt giải.

Quảng Trạch: Tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

(QBĐT) - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch Phan Thanh Xuân cho biết: Huyện đang gặp khó khăn trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, do cơ sở vật chất chưa đồng bộ.