Quảng Ninh: Đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện

  • 07:41 | Thứ Sáu, 12/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) (gọi tắt là NQ 29), công tác GD-ĐT trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã có những chuyển biến tích cực.
 
Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn cho biết, triển khai NQ 29 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT thời gian qua trên địa bàn huyện Quảng Ninh cơ bản bảo đảm về nội dung, đúng lộ trình và đã đạt được nhiều kết quả rõ nét.
 
Quy mô, mạng lưới trường, lớp được bố trí, sắp xếp phù hợp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Công tác phổ cập GD các bậc học được duy trì vững chắc. Chất lượng GD toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được giữ vững. Công tác GD đạo đức, GD truyền thống, kỹ năng sống cho học sinh luôn được các nhà trường quan tâm. Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GD được chuẩn hóa về trình độ và năng lực; việc sắp xếp, điều động, luân chuyển giáo viên và đội ngũ quản lý GD được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Các nguồn lực đầu tư cho GD, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các địa phương quan tâm theo hướng chuẩn hóa, hiện đại.
 
Đến nay, 100% xã, thị trấn đều có trường học nhà cao tầng, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt gần 90%; có nhiều đơn vị dẫn đầu cấp học được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Chính phủ tặng cờ thi đua. Hàng năm, ngành GD-ĐT huyện hoàn thành và hoàn thành xuất sắc 100% lĩnh vực công tác, trong đó trên 95% lĩnh vực xuất sắc được Sở GD-ĐT khen thưởng, được xếp trong tốp đầu của tỉnh.
Chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng được nâng cao.
Chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng được nâng cao.
Theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh Võ Thái Hòa, huyện hiện có 15 trường mầm non, 17 trường tiểu học, 16 trường THCS, 1 trường tiểu học và THCS, 2 cơ sở mầm non tư thục với 20.235 học sinh.
 
Xác định NQ 29 là "kim chỉ nam" để thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT trong bối cảnh mới, các cấp ủy, chính quyền và ngành GD-ĐT huyện đã tập trung quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và chỉ đạo triển khai chủ trương đổi mới nội dung, chương trình GD phổ thông, thay sách giáo khoa và phương pháp GD theo chuẩn kiến thức kỹ năng nhằm phát huy tư duy sáng tạo, sự tích cực của học sinh.
 
Các nhà trường trên toàn huyện đã nỗ lực xây dựng môi trường học tập thân thiện, nâng cao chất lượng GD toàn diện. GD mũi nhọn tại các trường điểm, trường ở khu vực thuận lợi tiếp tục khẳng định vị thế trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
 
Huyện Quảng Ninh hiện có 40/49 trường được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 31/49 trường đạt chuẩn quốc gia trong chu kỳ 5 năm (mầm non 11/15 trường, tiểu học 11/17 trường, THCS 9/17 trường).
Hàng năm, Phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc thực hiện việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng đa dạng hình thức học tập, chú trọng các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường điều kiện dạy và học ngoại ngữ.
 
Đến nay, hầu hết các cơ sở GD đã đầu tư, trang cấp cơ sở hạ tầng internet, hệ thống thiết bị dạy học hiện đại; tổ chức dạy học khá linh hoạt, đặc biệt là dạy học trực tuyến; tăng cường sử dụng các phần mềm, ứng dụng dạy và học tiếng Anh. Toàn huyện hiện có 1.431 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành GD-ĐT. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học được củng cố theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ ĐT.
 
Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng GD toàn diện, thời gian tới, huyện Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với sự nghiệp phát triển GD-ĐT; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới GD; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng GD-ĐT bảo đảm trung thực, khách quan, chính xác, theo yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực đóng góp của xã hội xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở GD-ĐT; quan tâm hỗ trợ phát triển GD-ĐT đối với vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội; quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội ở địa phương…
 
Lan Chi

tin liên quan

543 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023

(QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục-Đào tạo, kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023 và chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 543 HS đoạt giải.

Dự kiến phát hành sách giáo khoa mới lớp 4, 8 và 11 từ ngày 15/6

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) dự kiến được Nhà xuất bản phát hành từ ngày 15/6/2023.

Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy: Sân chơi hấp dẫn của học sinh tiểu học

(QBĐT) - Sơ đồ tư duy là phương pháp học hiệu quả, nhất là đối với bộ môn tiếng Anh. Để đánh giá phương pháp học tập này, tạo sân chơi hấp dẫn cho học sinh, ngành Giáo dục Đào tạo đã tổ chức thành công cuộc thi "Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy dành cho HS tiểu học cấp tỉnh".