Đẩy mạnh thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025"

  • 18:18 | Thứ Sáu, 12/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 12/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025”. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Hội nghị được kết nối với các huyện, thị xã, thành phố theo hình thức trực tuyến.
Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Cao Văn Định phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Cao Văn Định phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025” (Đề án 1299), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2079/KH-UBND ngày 7/12/2018 thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Kế hoạch đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh triển khai thực hiện. 

Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh
Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Thời gian qua, công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhận được sự quan tâm của các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thế, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ quản lý, người đứng đầu các đơn vị. 

Các hoạt động tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học được đẩy mạnh, hình thức triển khai phong phú, sinh động. Việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học cho học sinh (HS) được triển khai ở tất cả các cấp học. Nội dung, phương thức giáo dục từng bước được đổi mới, phù hợp với thị hiếu, xu thế cuộc cách mạng 4.0. 
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Nhận thức của HS về các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, ý thức trách nhiệm với gia đình, việc học tập, rèn luyện có nhiều chuyển biến. Đa số HS tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động "đền ơn đáp nghĩa" và tham gia tình nguyện vì cộng đồng...
 
Ở các cấp học đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương HS nghèo vượt khó, học giỏi. Nhiều HS được bồi dưỡng, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang học tại nhà trường.
 
Hiện tại, có 100% trường học xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học; trên 97% trường học đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thực hiện tốt văn hóa học đường là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, thời gian tới, toàn tỉnh cần chú trọng đến việc nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý giáo dục, HS, các địa phương về vai trò, tầm quan trọng của xây dựng văn hóa học đường, xem đây là nhiệm vụ của các cấp, ngành và toàn xã hội. Mặt khác, cần triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới và rà soát, chuẩn hóa ban hành bộ quy tắc ứng xử; đồng thời, cần tuyên truyền, định hướng cho HS trong việc sử dụng, khai thác thông tin trên mạng internet.
 
Để thực hiện tốt các nội dung của đề án, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị: Toàn tỉnh cần xây dựng, hoàn thiện thiết chế trường học, tạo điều kiện cho HS tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và có các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đến giáo dục đạo đức, lối sống cho HS.  
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Sau khi nghe các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến nhằm làm rõ những kết quả đã đạt được, chỉ ra những bất cập, hạn chế trong xây dựng văn hóa ứng xử trường học, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong yêu cầu: Thời gian tới, ngành Giáo dục và các ngành, đơn vị, địa phương cần có giải pháp cơ bản và lâu dài, bám sát vào từng nội dung của đề án để triển khai hiệu quả và có các mô hình cụ thể để đánh giá nhân rộng điển hình trên toàn tỉnh.
 
Ngoài ra, xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống cho HS noi theo và có giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương để triển khai tốt việc xây dựng trường học an toàn, thân thiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Nh.V

tin liên quan

543 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023

(QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục-Đào tạo, kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023 và chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 543 HS đoạt giải.

Dự kiến phát hành sách giáo khoa mới lớp 4, 8 và 11 từ ngày 15/6

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) dự kiến được Nhà xuất bản phát hành từ ngày 15/6/2023.

Quảng Trạch: Tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

(QBĐT) - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch Phan Thanh Xuân cho biết: Huyện đang gặp khó khăn trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, do cơ sở vật chất chưa đồng bộ.