Điểm sáng chất lượng giáo dục toàn diện

  • 14:44 | Thứ Tư, 07/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều năm qua, Trường THCS Mai Hóa (Tuyên Hóa) đã luôn phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt và đã trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục huyện.
 
Năm 1965, Trường cấp 2 Mai Hóa được thành lập và là tiền thân của Trường THCS Mai Hóa. Sau nhiều lần thay đổi, năm học 1992-1993, Trường THCS Mai Hóa chính thức được mang tên cho đến tận bây giờ. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Mai Hóa đã kiên trì phấn đấu, nỗ lực vượt qua bao khó khăn và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Năm học 2017-2018, trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua dẫn đầu các cấp học; năm học 2021-2022, trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Hiện nay, Trường THCS Mai Hóa có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 500 học sinh.
 
Cô giáo Cao Thị Kim Tiễn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chính trị; không ngừng học hỏi, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu. Đồng thời, Trường THCS Mai Hóa luôn xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Trường THCS Mai Hóa luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường THCS Mai Hóa chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Cùng với việc xây dựng môi trường học tập tích cực cho các em học sinh, nhà trường luôn quan tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; xây dựng tập thể sư phạm có chuyên môn giỏi, yêu nghề, hết lòng vì học sinh và được phụ huynh, học sinh tin yêu, quý mến. Hiện nay, Trường THCS Mai Hóa có 22/23 giáo viên đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 95,7%.
 
Nhà trường đã tạo điều kiện để giáo viên được học tập, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với các đồng nghiệp trong cụm trường. Các giáo viên trong nhà trường cũng luôn có ý thức trong việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức để nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ và tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động của học sinh.
 
Trong năm học 2021-2022, trường có 100% viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có 4 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cơ sở và 1 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
 
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đại trà, nhà trường cũng luôn quan tâm đến chất lượng mũi nhọn. Nhiều năm liền, Trường THCS Mai Hóa có học sinh đạt giải cao trong các hội thi, kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Hàng năm, trường có gần 50% các em học sinh xếp loại học lực giỏi, khá và gần 100% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá.
 
Chất lượng dạy và học của trường được nâng lên đáng kể, chỉ tính riêng năm học 2021-2022, toàn trường có 13 giải học sinh giỏi cấp huyện, 1 giải cấp tỉnh, 1 giải khuyến khích thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, 1 giải khuyến khích cấp tỉnh thi đại sứ văn hóa đọc, 1 giải 3 hội thi Olympic hóa hữu cơ toàn quốc... 
 
Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong những năm qua, Trường THCS Mai Hóa đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học. Nhà trường đã đầu tư nâng cấp sân trường, tu sửa các phòng học, phòng chức năng, sơn sửa lại các phòng học, mua máy vi tính, bàn ghế, trang thiết bị phục vụ dạy học, cải tạo khuôn viên trường, xây mới bồn hoa... với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, nhà trường cũng đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, kêu gọi ngày công từ phụ huynh để cải tạo khu vực bãi tập cho học sinh học thể dục, cải tạo khuôn viên đường vào trường... góp phần xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp.
 
Các tổ chức trong nhà trường, thư viện phối hợp với liên đội tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức phong phú, như: Thi vẽ tranh về đề tài nhà giáo nhân dịp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, thi tìm hiểu sách trực tuyến nhân dịp Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam...; đồng thời làm tốt công tác vệ sinh phong quang trường lớp, góp phần xây dựng tốt phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực.
 
Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đã kêu gọi sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường, hội phụ huynh để động viên, giúp đỡ các em.
 
Ông Hoàng Văn Phúc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuyên Hóa cho biết: Nhiều năm qua, Trường THCS Mai Hóa luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành Giáo dục huyện. Bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, trường đã đạt được nhiều thành quả, xứng đáng là điểm sáng để các đơn vị trường học trên địa bàn huyện học tập, nhân rộng.
 
Năm học 2022-2023 với nhiều thuận lợi, mục tiêu mới và cùng với đó là không ít những khó khăn nhưng tin tưởng rằng các cán bộ, giáo viên Trường THCS Mai Hóa vẫn sẽ luôn giữ trọn ngọn lửa yêu nghề, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học.   
                                                                                                                           Cát Tường

tin liên quan

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(QBĐT) - Phát huy truyền thống đáng tự hào, những năm qua, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục Bố Trạch đã có những bước chuyển biến tích cực, toàn diện. Chất lượng đại trà được duy trì, củng cố, giáo dục mũi nhọn nâng cao, phương pháp giáo dục lấy học sinh (HS) làm trung tâm được triển khai sâu rộng, hiệu quả.

Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập khó khăn do COVID-19

Người được hỗ trợ phải bảo đảm các điều kiện là người đang làm việc tại cơ sở giáo dục ngoài công lập trước khi cơ sở phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch tính từ 1/5/2021 đến hết 31/12/2021.

Cùng học sinh, sinh viên đến trường

(QBĐT) - Nhằm giúp những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, chương trình cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay tiền theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg đã được triển khai. Sau 20 năm thực hiện, gói vay đã giúp hàng nghìn em được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của bản thân.