Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • 14:34 | Thứ Tư, 30/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống đáng tự hào, những năm qua, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục Bố Trạch đã có những bước chuyển biến tích cực, toàn diện. Chất lượng đại trà được duy trì, củng cố, giáo dục mũi nhọn nâng cao, phương pháp giáo dục lấy học sinh (HS) làm trung tâm được triển khai sâu rộng, hiệu quả.
 
Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão là một trong những đơn vị dẫn đầu của khối tiểu học trên địa bàn huyện, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2020.
 
Những năm qua, trường đã tập trung mọi nguồn lực để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tiểu học. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS; chú trọng lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống, tạo hứng thú, lôi cuốn các em tham gia các hoạt động học tích cực, hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức cho HS tham gia những sân chơi trí tuệ để phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, như: Trạng nguyên tiếng Việt, Trạng nguyên toàn tài, Olympic tiếng Anh trên internet... Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được củng cố và phát huy.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão cho hay: “Để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhà tường luôn chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho HS. Cùng với đó, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục kỹ năng cho các em; động viên các em tích cực tham gia các sân chơi kiến thức trên internet. Những hoạt động phong phú này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường”.
Trường Tiểu học số 2 Hoàn Lão chú trọng đổi mới phương pháp dạy học.
Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão chú trọng đổi mới phương pháp dạy học.
Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Bố Trạch đã khẳng định được chỗ đứng. Với bề dày truyền thống về bồi dưỡng HS giỏi, hàng năm, số lượng HS giỏi văn hóa của huyện luôn đứng tốp đầu của tỉnh. Năm học 2021-2022, huyện Bố Trạch có 121 HS tham gia kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh và đạt 82 giải, trong đó có 4 giải nhất, 11 giải nhì, 34 giải ba và 33 giải khuyến khích, xếp thứ nhì toàn tỉnh.
 
Bố Trạch cũng là nơi cung cấp nguồn HS giỏi cho các trường chuyên trong và ngoài tỉnh, như: Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Trường đại học Quốc gia Hà Nội... Ở bậc THPT, quy mô trường lớp ngày càng mở rộng, đội ngũ giáo viên có trình độ thạc sĩ chiếm 15-20%, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt trên 96%, HS khá, giỏi đạt 43-50%.
 
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, nhiều năm qua, ngành Giáo dục Bố Trạch đã gặt hái được nhiều thành tích vẻ vang, điển hình, như: Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (Trường THCS Quách Xuân Kỳ); 2 trường được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 3 trường được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 5 trường được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều trường được tặng cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh…
 
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bố Trạch Võ Hải Quân cho biết: “Thời gian qua, ngành Giáo dục Bố Trạch đã có những bước phát triển mạnh mẽ, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều được nâng cao. Tuy nhiên, so với tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của huyện thì sự phát triển của giáo dục có phần còn chưa theo kịp. Do đó, trong thời gian tới, ngành Giáo dục Bố Trạch sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, có những giải pháp đột phá để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, đáp ứng yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện”.
 
Cát Nhiên

tin liên quan

Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập khó khăn do COVID-19

Người được hỗ trợ phải bảo đảm các điều kiện là người đang làm việc tại cơ sở giáo dục ngoài công lập trước khi cơ sở phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch tính từ 1/5/2021 đến hết 31/12/2021.

Triển khai kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cho giáo viên trung học cơ sở

(QBĐT) - Chiều 29/11, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Sở Giáo dục-Đào tạo, Trường đại học Quảng Bình và các sở, ngành, địa phương để bàn về công tác đào tạo, đào tạo lại cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới.

Khen thưởng học sinh đạt giải nhất cuộc thi "Qua miền di sản"

(QBĐT) - Sáng 29/11, Trường THPT Ninh Châu (Quảng Ninh) tổ chức tuyên dương, khen thưởng em Nguyễn Thanh Tùng (học sinh lớp 12A2) đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi "Qua miền di sản".