Tâm huyết của người thầy dạy bơi

  • 13:09 | Thứ Bảy, 03/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - "Tôi hy vọng các lớp dạy bơi cho trẻ em ngày hè có thể giúp ích cho cộng đồng để phòng, chống đuối nước, hạn chế những nỗi đau, mất mát do đuối nước gây ra”, đó là những chia sẻ của thầy giáo Bùi Hải Tuấn, giáo viên Trường tiểu học Hải Đình (TP. Đồng Hới)-người đã có nhiều đóng góp trong phát triển giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao học đường cũng như ở địa phương nơi anh công tác và sinh sống.
 
Nỗ lực, sáng tạo trong dạy học
 
Thầy giáo Bùi Hải Tuấn sinh năm 1991, ở tổ dân phố Quyết Thắng, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch). Năm 2012, sau khi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm Thể dục-công tác Đội, Trường đại học Quảng Bình, anh về công tác tại Trường tiểu học Hải Đình. Sắp xếp thời gian giảng dạy và để nâng cao trình độ chuyên môn, anh đã học liên thông và tốt nghiệp đại học giáo dục tiểu học vào năm 2014.
 
Gần 10 năm công tác tại Trường tiểu học Hải Đình, thầy giáo Bùi Hải Tuấn luôn vận dụng những phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Anh đã có nhiều sáng kiến chuyên môn để nâng cao chất lượng môn giáo dục thể chất cũng như tạo sự hứng thú cho học sinh. Trong mỗi tiết học, người giáo viên này luôn tạo cho học sinh sân chơi theo đúng sở thích, đam mê của các em.
Thầy giáo Bùi Hải Tuấn được tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Bình
Anh đã đưa vào một số trò chơi dân gian, truyền thống; đưa âm nhạc vào những tiết dạy giáo dục thể chất để các em hứng thú và yêu thích thể thao. Anh đã đề xuất với tổ chuyên môn, tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, thu hút học sinh tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe. Tại các giải thể thao, hội khỏe Phù Đổng nhà trường, anh đã tham mưu những cách tổ chức sáng tạo để học sinh có thêm sân chơi thể thao bổ ích, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thể hiện năng khiếu thể thao.
 
Từ những nỗ lực cá nhân, anh luôn được lãnh đạo Trường tiểu học Hải Đình giao nhiệm vụ tuyển chọn, huấn luyện các đội tuyển thể thao của trường tham gia hội thao học đường, giải thể thao các cấp đạt được nhiều thành tích nổi bật.
 
Trong công tác huấn luyện cho học sinh, anh luôn chỉ bảo kỹ thuật, chiến thuật để các em đạt thành tích thi đấu cao nhất. Anh chia sẻ, với mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là hướng dẫn bơi lội, anh thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các kiến thức cũng như lựa chọn, tìm giải pháp phù hợp để huấn luyện bơi lội đối với từng em học sinh. Cá nhân anh cũng luôn quan tâm, động viên giáo dục về đạo đức, kỹ năng để các em không chỉ tự tin trên đường đua xanh mà trong cuộc sống đời thường.
 
Góp sức với cộng đồng
 
Sau những giờ dạy tại Trường tiểu học Hải Đình, thầy giáo Bùi Hải Tuấn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động thể thao ở địa phương. Năm 2014, anh tham gia một dự án phòng tránh đuối nước trẻ em Việt Nam. Từ những kiến thức và kỹ năng học được, anh đã triển khai các lớp dạy bơi cho học sinh tại trường. Những ngày tháng nghỉ hè, anh tiếp tục kiên trì mở các lớp bơi cho trẻ em tại bể bơi khách sạn Hải Đăng (xã Bảo Ninh).
 
Anh tâm sự, với các lớp dạy bơi cho trẻ em ngày hè, anh không chú tâm để phát triển “kinh tế”. Bởi anh nghĩ: “Lớp dạy bơi của tôi có thể giúp ích cho xã hội, cho cộng đồng để phòng, chống đuối nước, hạn chế những nỗi đau, mất mát do đuối nước gây ra”. Suy nghĩ giản đơn như vậy nên tại lớp dạy bơi, anh luôn tận tình chỉ bảo, uốn nắn nhắc nhở các em từng động tác bơi lội. Anh cũng đã nhiệt tình hướng dẫn các em kỹ năng phòng tránh đuối nước, rèn luyện thể chất để nâng cao sức khỏe.
Lớp dạy bơi ngày hè phòng, chống đuối nước của thầy giáo Bùi Hải Tuấn.
Lớp dạy bơi ngày hè phòng, chống đuối nước của thầy giáo Bùi Hải Tuấn.
Biết được năng lực chuyên môn và sự tâm huyết của thầy giáo Bùi Hải Tuấn, phường Hải Đình (TP. Đồng Hới) và thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) là hai địa phương nơi Tuấn công tác và sinh sống đã mời anh tham gia thi đấu bóng chuyền và làm huấn luyện viên, trọng tài điều hành các giải thể thao, hội thao, đại hội TDTT cơ sở… Đáp lại niềm tin tưởng đó, anh luôn thi đấu nỗ lực và nhiệt tình với việc huấn luyện đội bóng chuyền, bơi lội ở từng địa phương.
 
Trong công tác huấn luyện viên, người thầy giáo này đã biết phát huy tài năng của những vận động viên, đồng thời xây dựng và bố trí chiến thuật thi đấu hợp lý trong từng trận đấu… Vì vậy, các đội bóng chuyền, bơi lội do anh dẫn dắt luôn đạt thành tích trong thi đấu.
 
Năm học 2020-2021, anh được giao huấn luyện đội tuyển thể thao học sinh của Trường tiểu học Hải Đình tham gia Hội khỏe Phù Đổng TP. Đồng Hới và đoạt giải khuyến khích nội dung bơi lội. Tiếp đó, anh tham gia huấn luyện đội tuyển bơi lội học sinh của Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Đồng Hới tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh đoạt 5 huy chương vàng và 10 huy chương bạc môn bơi lội.
 
Không chỉ nhiệt tình trong công tác giảng dạy, thi đấu và huấn luyện thể thao, anh thường xuyên tham gia các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện để giúp đỡ các địa phường vùng khó khăn, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Mùa lũ năm 2020, anh đã kết nối cứu trợ giúp 3 xã ở huyện Minh Hóa với số tiền hơn ba trăm triệu đồng.
 
Anh chia sẻ, trước thực tế xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, vào đầu năm 2023, từ số tiền vợ chồng tích cóp được, anh sẽ xây dựng một bể bơi trải bạt tại thị trấn Nông trường Việt Trung. Đồng thời, anh sẽ mở một lớp dạy bơi miễn phí cho con em quê hương và các địa phương lân cận để góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em.
 
Hiệu trưởng Trường tiểu học Hải Đình Lương Thị Hoa Lý cho biết: Với sự năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, thầy giáo Bùi Hải Tuấn luôn hoàn thành tốt côngviệc chuyên môn cũng như các công tác kiêm nhiệm khác do nhà trường phân công. Thầy giáo Bùi Hải Tuấn luôn yêu nghề, nhiệt huyết, đam mê đối với hoạt động phát triển giáo dục thể chất và phong trào thể dục thể thao trong trường học.
 
Với năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thể thao, thầy giáo Bùi Hải Tuấn đã được Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Đồng Hới công nhận giáo viên dạy giỏi; Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” trong nhiều năm liền. Tháng 11/2022, anh được Tỉnh đoàn tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Bình" năm 2022.
 
 Tân Bình

tin liên quan

Cùng học sinh, sinh viên đến trường

(QBĐT) - Nhằm giúp những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, chương trình cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay tiền theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg đã được triển khai. Sau 20 năm thực hiện, gói vay đã giúp hàng nghìn em được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của bản thân.

Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập khó khăn do COVID-19

Người được hỗ trợ phải bảo đảm các điều kiện là người đang làm việc tại cơ sở giáo dục ngoài công lập trước khi cơ sở phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch tính từ 1/5/2021 đến hết 31/12/2021.

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(QBĐT) - Phát huy truyền thống đáng tự hào, những năm qua, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, ngành Giáo dục Bố Trạch đã có những bước chuyển biến tích cực, toàn diện. Chất lượng đại trà được duy trì, củng cố, giáo dục mũi nhọn nâng cao, phương pháp giáo dục lấy học sinh (HS) làm trung tâm được triển khai sâu rộng, hiệu quả.