Những cô giáo "dạy văn" mê võ

  • 07:24 | Thứ Sáu, 25/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên lớp học, họ là những cô giáo dịu dàng, dạy cho học sinh từng nét chữ, con số. Sau giờ học, họ khoác lên mình bộ võ phục trắng của môn Karate để dạy võ sinh nâng cao sức khỏe, kỹ năng tự vệ, thi đấu và các kỹ năng sống. Đó là câu chuyện về những cô giáo “dạy văn” đam mê võ thuật mà tôi được gặp gỡ.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn người theo học môn võ Karate và hàng trăm huấn luyện viên (HLV) tham gia huấn luyện, trong đó có nhiều HLV là những cô giáo đang giảng dạy tại các trường học, trung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh. Việc học võ, dạy võ vô cùng khó khăn, vất vả nhưng với niềm đam mê võ thuật, mong muốn lan tỏa môn võ Karate, nhiều cô giáo vẫn miệt mài theo nghiệp.
 
Năm 2015, cô gái ở huyện miền núi Tuyên Hóa Nguyễn Thị Thương thi đỗ vào ngành sư phạm tiểu học, Trường đại học Quảng Bình. Sau đó, Thương theo học lớp võ tại trường do HLV Phạm Viết Vượng đứng lớp. Trong quá trình học tập, thầy trò bén duyên vợ chồng. Yêu chồng, Thương càng thêm yêu môn võ và quyết tâm tập luyện, thi lên đai đen rồi tiếp tục hoàn thiện kỹ năng, dạy võ cho học trò tại võ đường Thịnh Vượng (TP. Đồng Hới) do chồng làm trưởng võ đường.
 
Hiện tại, ngoài việc dạy học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Trí Tâm, chiều tối cô Thương lại lên lớp dạy võ. Thương tâm sự: “Ở trung tâm, tôi dạy cho các cháu biết đọc, biết viết, biết hòa nhập cuộc sống. Còn ở võ đường, tôi dạy cho các cháu biết phòng vệ cho bản thân, rèn luyện sức khỏe và kỹ năng sống. Tuy có khó khăn, vất vả nhưng được làm những công việc mình đam mê, yêu thích thì đó là hạnh phúc”.
Cô giáo Nguyễn Thị Thương đang dạy võ tại võ đường Thịnh Vượng.
Cô giáo Nguyễn Thị Thương đang dạy võ tại võ đường Thịnh Vượng.
Hiện lớp võ do cô Thương dạy có gần 50 võ sinh, chủ yếu là học sinh từ 6-15 tuổi. Em Dương Nguyễn Bảo An (8 tuổi) đã có 3 năm theo học tại võ đường Thịnh Vượng bộc bạch: “Cô Thương là người rất yêu thương chúng em, cô dạy cho em từng đường quyền, uốn nắn cho chúng em từng động tác trong luyện tập cũng như thi đấu. Từ khi học võ, em có thêm sức khỏe, biết tự vệ cho bản thân”. Nhờ chăm chỉ tập luyện cùng tình yêu thương, dạy bảo của cô Thương nên Bảo An đã hoàn thành kỳ thi lên đai nâu và đang cố gắng tập luyện để thi lên đai đen.
 
Năm nay, cô giáo Đinh Thị Thu Hường, Phó hiệu trưởng Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh đã bước qua tuổi 48 nhưng đã có thâm niên học võ và dạy võ gần 30 năm. Duyên võ đến với cô giáo có dáng người nhỏ nhắn này bắt đầu từ năm 1993 khi cô đang là sinh viên năm thứ nhất, ngành sư phạm địa lý, Trường đại học Sư phạm-Đại học Huế.
 
Cô giáo Đinh Thị Thu Hường kể: “Ngày đó, tôi theo một người bạn ở trong ký túc xá đến một võ đường ở TP. Huế do võ sư Nguyễn Văn Dũng làm HLV để xin học võ. Mục đích học võ của tôi là để rèn luyện sức khỏe, tự tin, mạnh mẽ, làm chủ cuộc sống và tự vệ bản thân. Nhưng càng tập, tôi càng yêu môn võ Karate và quyết tâm theo học đến cùng”.
 
Với sự nỗ lực của bản thân, cô đã học lên đến đai đen. Sau một thời gian tập luyện, đi phụ tá tại các lớp võ trong Huế để tích luỹ kinh nghiệm, cô đã được làm HLV, trực tiếp đứng lớp dạy võ cho các em học sinh, sinh viên tại các câu lạc bộ (CLB) trong Huế. Năm 1996, cô tốt nghiệp đại học trở về quê hương nhận công tác tại Trường THCS và THPT Việt Trung (Bố Trạch). Trong thời gian này, công việc khá bận rộn, lại xa nhà nhưng cô Hường vẫn sắp xếp thời gian để vừa “dạy văn”, vừa dạy võ tại các CLB trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Năm 2017, cô Hường chuyển về công tác tại Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh và giữ chức vụ Phó hiệu trưởng từ năm 2020. Để giúp các em cải thiện sức khỏe, kỹ năng tự vệ, sống kỷ luật và có cuộc sống lành mạnh hơn, cô Hường đã đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường cho mở CLB võ Karate, luyện tập vào các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần.
 
Thời điểm mới thành lập, CLB Karate Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh chỉ có khoảng 20 em theo học. Nhưng với sự động viên, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của cô Hường, đến nay lớp đã thu hút gần 100 em, trong đó có 80% là nữ giới. Em Hồ Thị Hạnh, quê ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh) tâm sự: “Ngoài dạy võ cho chúng em rèn luyện sức khỏe, tính kỷ luật, cô Hường còn dạy cho chúng em những kỹ năng sống, về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chăm ngoan và lễ phép. Trong quá trình học tập, những bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng tập luyện chăm chỉ đều được cô đề xuất với võ đường tặng võ phục, miễn, giảm học phí…”.
 
Theo cô Hường, công việc của một nữ nhà giáo làm công tác quản lý vốn rất bận rộn nên thời gian dạy võ thường bắt đầu vào lúc 17 giờ 30 phút và kết thúc vào lúc 19 giờ. Đây là khoảng thời gian người phụ nữ thường phải lo cơm nước trong nhà. “Nhưng dù công việc bận rộn nhưng với niềm đam dành cho môn võ, tôi vẫn cố gắng thu xếp thời gian hợp lý để luyện tập cho các em. Hiện, cậu con trai út của tôi không những ủng hộ mẹ đi dạy võ mà cháu còn theo tôi đi tập võ hàng ngày”…, cô Hường chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Karate Quảng Bình cho biết: “Hiện nay, các CLB võ Karate trên địa bàn có 213 HLV, trong đó có 16 phụ tá là nữ, 5 giáo viên nữ. Với sự nỗ lực của bản thân, niềm đam mê, tình yêu đối với môn võ, các nữ HLV, phụ tá đang góp phần đưa phong trào học Karate trên địa bàn tỉnh phát triển”.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Trao học bổng Quỹ Thiện tâm cho các học sinh nghèo học giỏi

(QBĐT) - Sáng 24/11, thực hiện chương trình "Tiếp sức đến trường" năm học 2022-2023, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với huyện Bố Trạch tổ chức trao học bổng từ Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Chính thức công nhận 383 Giáo sư và Phó Giáo sư năm 2022

Tất cả ứng viên có tên trong danh sách đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó giáo sư năm 2022 được công bố sau phiên họp lần thứ X của Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2018-2023 đã chính thức được công nhận.

Ngày hội tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh THCS huyện Quảng Trạch

(QBĐT) - Chiều 23/11, tại Trường THCS Quảng Xuân (Quảng Trạch), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Ngày hội tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Quảng Trạch.