Ngày đầu kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc

  • 19:43 | Thứ Ba, 07/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
 (QBĐT) - Chiều 7/6, trên 12.000 thí sinh tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành 2 môn thi Toán và Ngữ văn của kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Tại 30 điểm thi ở 8 huyện, thị xã, thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Đây cũng là thời điểm khép lại kỳ thi đối với những thí sinh có nguyện vọng vào lớp 10 THPT không chuyên năm học 2022-2023.
 
Ngày đầu kỳ thi diễn ra trong thời tiết khá thuận lợi, trời dịu mát. Các điểm thi đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nhiệt tình tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh. Trước đó, chiều 6/6, thí sinh được cán bộ coi thi phổ biến lại quy chế thi, các quy định của kỳ thi và chúc thí sinh bình tĩnh, tự tin tập trung làm tốt bài thi để đạt kết quả cao nhất.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, trước 6 giờ 30 phút, nhiều thí sinh đã tập trung tại điểm thi. Một số thí sinh tranh thủ thời gian xem lại bài vở, trao đổi, động viên tinh thần lẫn nhau để bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất. Đúng 8 giờ 5 phút, thí sinh chính thức làm bài thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều, khoảng hơn 13 giờ đã có rất nhiều thí sinh đến các điểm thi mặc dù thời gian làm bài thi môn Toán bắt đầu từ 14 giờ 5 phút.
Đa số thí sinh đều có tâm lý thoải mái, tự tin sau kỳ thi
Đa số thí sinh đều có tâm lý thoải mái, tự tin sau kỳ thi.
Có mặt tại điểm thi Trường PTTHPT Phan Đình Phùng (TP. Đồng Hới), chúng tôi nhận thấy lực lượng chức năng và đoàn viên thanh niên phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động, như: Hướng dẫn thí sinh, phụ huynh để xe đúng nơi quy định, hỗ trợ nước, bút, khẩu trang y tế và gải đáp các băn khoăn, vướng mắc cho thí sinh và phụ huynh...
 
Điểm thi này gồm có 28 phòng thi, mỗi phòng 24 thí sinh dự thi, riêng phòng số 27 có 13 thí sinh và phòng 28 có 12 thí sinh. Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh, trường đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về cơ sở vật chất, phòng thi cùng các phương án cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.  
 
Tại trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, ngoài sự có mặt để thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” của lực lượng đoàn viên thanh niên còn có sự hỗ trợ của Công ty TNHH Thương mại Thành Ngân (địa chỉ ở đường Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới). Đơn vị đã đặt các ô che mát, cung cấp bút, quạt mát cầm tay, nước, bánh kẹo… và bố trí nhân lực hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.
 
Anh Nguyễn Văn Minh (Công ty TNHH Thương mại Thành Ngân) cho biết: Hoạt động này được đơn vị triển khai thực hiện tại 5 điểm thi ở TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn và các huyện: Bố Trạch, Quảng Ninh, Tuyên Hóa.
 
Điều đáng ghi nhận, các điểm thi có sự chuẩn bị chu đáo để tổ chức tốt kỳ thi, trong đó, chú trọng bố trí phòng thi dự phòng, các điều kiện cần thiết khác và công tác y tế nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ. Nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, xung quanh các khu vực thi, lực lượng chức năng bố trí công an phân luồng giao thông, sắp xếp khu vực để xe cho phụ huynh, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, gây mất an ninh trật tự. 
Lực lượng đoàn viên thanh niên đồng hành cũng thí sinh
Lực lượng đoàn viên thanh niên đồng hành cũng thí sinh.
 
Tại điểm thi Trường THPT Lệ Thủy (Lệ Thủy), ông Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng điểm thi tại Trường THPT Lệ Thủy cho hay: Điểm thi của trường có 479 thí sinh đăng ký dự thi và trong ngày thi có 1 thí sinh vắng mặt vì được chuyển thẳng theo chế độ ưu tiên (học sinh khuyết tật). Nhìn chung thí sinh nghiêm túc thực hiện quy chế, không có trường hợp phải đình chỉ thi và không để xảy ra các sai sót.
 
Theo ông Nguyễn Văn Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Bố Trạch), Trưởng điểm thi Trường THPT Ninh Châu (Quảng Ninh): "Tại điểm thi có 456 thí sinh đăng ký dự thi, song 4 thí sinh vắng mặt, trong đó 2 thí sinh thuộc diện ưu tiên được chuyển thẳng (học sinh khuyết tật), 2 thí sinh không rõ lý do. Các hoạt động trong ngày thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 diễn ra trong điều kiện “bình thường mới”. Vì thế, hầu hết các thí sinh và phụ huynh không còn lo lắng, thấp thỏm vì dịch bệnh như ở kỳ thi năm ngoái. Đặc biệt, thí sinh có sự chuẩn bị kỹ hơn trong việc lựa chọn trường thi để đăng ký các nguyện vọng (NV1, NV2). Đây được xem là điều kiện thuận lợi để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt hiệu quả cao.
 
Em Hoàng Bảo Châu (phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới) chia sẻ: "Từ đầu học kỳ 2 của năm học 2021-2022, em đã chủ động tìm hiểu và đăng ký dự thi vào trường THPT Phan Đình Phùng". 
 
Anh Bùi Văn Trọng, phụ huynh có con thi vào Trường THPT Đào Duy Từ cho hay: Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát và công tác bảo đảm an ninh trật tự, cùng hoạt động hỗ trợ thí sinh của các lực lượng rất chu đáo nên anh cũng như nhiều phụ huynh khác có con em tham gia kỳ thi yên tâm hơn rất nhiều.
Nhiều thí sinh hàn thành bài thi trước thời gian quy định
Nhiều thí sinh hoàn thành bài thi trước thời gian quy định.
 
Đáng chú ý, đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi ở ở mức độ vừa phải nên sau khi hoàn thành các bài thi đều có tâm lý thoải mái. Em Từ Công Hải, thí sinh đăng ký thi vào Trường THPT Đào Duy Từ bộc bạch: Đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó, lại được ôn tập kỹ nên em khá thoải mái và tự tin khi làm bài.
 
Tương tự, em Trần Ngọc Bảo Trâm, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Minh Hóa cho hay, đề thi Ngữ văn và Toán đều nằm trong nội dung ôn tập nên em và nhiều bạn làm bài khá tốt.
 
Để giúp các thí sinh tự tin, thoải mái bước vào kỳ thi, các thầy, cô luôn tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ mọi mặt. Cô giáo Võ Thi Hiệp, giáo viên Trường THPT Quang Trung (Quảng Trạch) làm nhiệm vụ coi thi tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (Bố Trạch) cho biết: Nhằm tạo cho các em tâm lý thoải mái khi làm bài, chúng tôi vừa thực hiện nghiêm túc các quy định của hội đồng thi, vừa động viên các em tự tin làm bài tốt; đồng thời, theo dõi sát sao diễn biến tâm lý, sức khỏe của thí sinh trong phòng thi để kịp thời báo cáo về hội đồng thi những trường hợp khẩn cấp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.
 
Nhằm tạo công bằng cho các thí sinh, việc tăng cường giám sát, ngăn chặn các hành vi gian lận được các cán bộ coi thi tăng cường. Ngoài lực lượng thanh tra cắm chốt, mỗi cán bộ coi thi đều nâng cao trách nhiệm, nhắc nhở thí sinh ngay khi vào phòng thi và bao quát thí sinh trong suốt quá trình làm bài.
 
Kết thúc hai môn thi ngày 7/6, toàn tỉnh có 12.816 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, 296 thí sinh vắng mặt (có 125 thí sinh thuộc diện chuyển thẳng theo chế độ ưu tiên); 2 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế do mang điện thoại vào phòng thi.
 
Ngoài ra, tại điểm thi thuộc Trường THCS-THPT Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) có 1 thí sinh là em Lê Tuấn Anh bị ngã gãy tay phải sau khi thi thi môn Ngữ văn vào buổi sáng (trên đường về nhà) nhưng vẫn có nguyện vọng thi tiếp nên hội đồng thi đã tạo điều kiện cho em tiếp tục dự thi môn toán vào buổi chiều.
 
Tại các điểm thi trong tỉnh, công tác coi thi, bảo vệ thi, thanh tra giám sát và cả khâu hậu cần đều được tổ chức tốt, không có sự cố bất thường xảy ra. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.
 
Theo kế hoạch, ngày 8/6, thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ tiếp tục dự thi. Cụ thể, thời gian buổi sáng 8h, dự thi môn Tiếng Anh với thời gian làm bài 60 phút; buổi chiều 14h, thi môn chuyên (Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tin học).
 
                                                                             Nh. V

tin liên quan

Nghị lực của cô học trò nhỏ

(QBĐT) - Về Trường THCS Mỹ Thủy (Lệ Thủy), hỏi em Hà Thị Vân Dung, học sinh lớp 7C, nhiều giáo viên, học sinh trong trường đều biết bởi em là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó học tập.

Thí sinh F0 được dự thi tốt nghiệp THTP nếu cha mẹ đồng ý

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh F0 được xét đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông và vẫn được dự thi nếu có nguyện vọng và được cha mẹ đồng ý.

Công tác thi, tuyển sinh cần bảo đảm khách quan, công bằng và đúng quy chế

(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi, tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh (TX. Ba Đồn) và Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch) vào sáng 31/5.