Trường THPT Lệ Thủy:

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học

  • 10:23 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động: “Mỗi nhà giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, “Trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” và phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, Trường THPT Lệ Thủy đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác giáo dục. Từ năm 2017, trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia, là một trong những đơn vị dẫn đầu các trường THPT toàn tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Thầy giáo Hà Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lệ Thủy cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên (CBGV) học tập nâng cao trình độ, đồng thời triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong mỗi CBGV.  
 
Đến nay, trường có 100% CBGV đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, 28,5% CBGV đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp GV THPT hạng II, 25,7% CBGV có trình độ thạc sỹ. Năm học 2020-2021 vừa qua, toàn trường có 99,61% HS có học lực khá, giỏi, 99,92% HS xếp loại hạnh kiểm tốt.
Trường THPT Lệ Thủy là đơn vị gặt hái nhiều thành trong công tác bồi dưỡng HS giỏi.
Trường THPT Lệ Thủy là đơn vị gặt hái nhiều thành trong công tác bồi dưỡng HS giỏi.
Trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, nhà trường có 85 giải cấp tỉnh, trong đó có 9 giải nhất, 25 giải nhì, xếp thứ nhất khối THPT không chuyên về số lượng giải. Nhiều năm liền, trường được công nhận là một trong những đơn vị có tỷ lệ HS giỏi, HS thi đỗ vào các trường đại học cao nhất toàn tỉnh.
 
Để có được kết quả nổi bật đó, tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực vượt khó, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động dạy học và công tác quản lý. Nhà trường còn tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, đoàn thể trong quản lý HS, quan tâm, hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.
 
Phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học của GV, HS được nhà trường xem là nhiệm vụ xuyên suốt trong mỗi năm học. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường luôn quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Trong năm, nhà trường đã huy động hơn 1,5 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các phòng học và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy học.
 
Cùng với đó, Ban Giám hiệu nhà trường còn phát động nhiều đợt thi đua với các nội dung, như: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS giỏi, thi đua ứng dụng CNTT, đẩy mạnh hoạt động dạy học lấy HS làm trung tâm, áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm nâng cao chất lượng bài giảng. GV toàn trường luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự hứng thú, say mê học tập trong mỗi HS.
 
Năm học 2021-2022, Trường THPT Lệ Thủy có 29 lớp học với 1.252 HS, trong đó có 409 HS lớp 10. Để triển khai nhiệm vụ năm học, nhà trường đã chủ động chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa cho GV, HS mượn tham khảo, học tập, hỗ trợ trên 2.000 quyển vở cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Trường cũng đã hưởng ứng cuộc vận động quyên góp, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm giúp đỡ, hỗ trợ phương tiện (máy tính, điện thoại thông minh) cho HS có hoàn cảnh khó khăn ứng dụng CNTT trong học tập.
 
Hoạt động dạy học trực tuyến nhằm duy trì việc học cho HS, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 (từ ngày 20-9 đến nay) được nhà trường triển khai thực hiện hiệu quả. Đa số HS các lớp học đều tham gia học tập đầy đủ, một số HS thiếu thiết bị đã chủ động học ghép, học qua tài liệu do GV bộ môn hỗ trợ.
 
Trường cũng đã chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 để tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp trong thời gian tới như: Vệ sinh, phun khử khuẩn làm sạch môi trường, chuẩn bị trang thiết bị đo thân nhiệt, bố trí phòng cách ly tạm thời và tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn trường học cho CBGV, HS.
 
Với những thành tích đã đạt được qua các năm học, Trường THPT Lệ Thủy là một trong những "cánh chim đầu đàn" về chất lượng giáo dục mũi nhọn, là điểm sáng giáo dục bậc học THPT trên toàn tỉnh.
 
Với phương châm “chất lượng giáo dục là ưu tiên hàng đầu”, Trường THPT Lệ Thủy tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học, trong đó đặc biệt chú trọng hoạt động ứng dụng CNTT trong mọi mặt công tác. Hiện tại, GV, HS nhà trường đã triển khai khá tốt việc ứng dụng CNTT đối với hoạt động dạy và học. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để trường chủ động, sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học tùy theo từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2021-2022.
               
 Nh. V

tin liên quan

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Xử lý nghiêm việc dạy thêm trực tuyến

Theo Bộ trường Giáo dục và Đào tạo, dạy thêm học thêm trong trạng thái bình thường đã bị nghiêm cấm. Trong bối cảnh học trực tuyến rất căng thẳng, việc dạy thêm giờ, thêm nội dung cần được lên án.

Sẵn sàng cho hội giảng giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

(QBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tham gia hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc 2021 gặp những khó khăn nhất định. Để đạt kết quả cao trong hội giảng lần này, các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) đã quan tâm, tạo mọi điều kiện; đồng thời, các giảng viên chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng và khai thác hiệu quả phương tiện, các thiết bị giảng dạy cũng như phương pháp dạy học mới.

Đại hội đại biểu Hội Cựu giáo chức lần thứ IV

(QBĐT) - Ngày 11-11, Hội Cựu giáo chức Quảng Bình tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026 với sự tham gia của 133 đại biểu đại diện cho hơn 8.000 hội viên đến từ Hội CGC các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.