Nỗ lực vượt khó

  • 07:59 | Thứ Hai, 08/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngược lên xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa), vượt qua cây cầu phao dập dềnh bắc qua thượng nguồn sông Gianh, chúng tôi đến Đồng Phú, thôn khó khăn nhất của địa phương để tìm gặp Phan Thế Ngọc, một trong ba học sinh của huyện Tuyên Hóa trúng tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội trong kỳ tuyển sinh năm 2021.
Phan Thế Ngọc trước ngày lên đường nhập học.
Phan Thế Ngọc trước ngày lên đường nhập học.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 hướng mặt ra sông Gianh, ông Phan Thanh Dũng và bà Nguyễn Thị Vinh cho biết, ông bà có 3 người con, Ngọc là con đầu (SN 1999), cũng là đứa sáng dạ, có ý chí và chịu khó nhất. Gia đình ông làm đủ nghề để sinh sống nhưng thu nhập bấp bênh, cuộc sống luôn gặp khó khăn. Thôn Đồng Phú núi cao bao bọc tứ bề, muốn bước ra thế giới bên ngoài chỉ mỗi một cách vượt sông Gianh sang bờ bên kia.

Những năm học THCS, THPT, hàng ngày, Ngọc phải vượt qua sông, đi tiếp quãng đường gần chục cây số đầy đèo, dốc mới đến được trường. Về mùa mưa lũ càng vất vả hơn, nước sông Gianh dâng cao, chảy xiết, phương tiện vượt sông duy nhất là con thuyền độc mộc, khó khăn, nguy hiểm vô cùng, nhưng em vẫn đến lớp đều đặn, chưa vắng một buổi học nào.
 
Hiểu được khó khăn của gia đình, ngoài thời gian học tập, Phan Thế Ngọc tranh thủ phụ giúp bố mẹ làm việc, từ chăn bò, nuôi lợn, đến làm ruộng..., em không nề hà việc gì. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Ngọc luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện với khát khao mai sau được trở thành sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Năm 2017, tốt nghiệp THPT, Ngọc đăng ký xét tuyển vào Trường sĩ quan Chính trị, nhưng không trúng tuyển, em lại càng nung nấu quyết tâm hơn, tiếp tục ôn luyện để thử sức mình kỳ thi năm sau. Nhưng đầu năm 2018, em đang ôn luyện giữa chừng thì nhận được lệnh gọi lên đường thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Ngọc đành gấp lại những trang sách cùng ước mơ còn dang dở để lên đường nhập ngũ.
 
Những tháng ngày phục vụ trong lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh với Ngọc là một thử thách. Môi trường công tác khắc nghiệt, nguy hiểm luôn rình rập, nhưng bằng quyết tâm, Ngọc đều vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hai năm phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân, em đều được khen thưởng (năm 2018: Chiến sỹ tiên tiến, năm 2019: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở).
 
Ngày hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương, Phan Thế Ngọc không khỏi chạnh lòng khi thấy bạn bè cùng trang lứa đứa đã ra trường, có việc làm ổn định, người muộn thì cũng đã năm cuối đại học. Không nản chí, Ngọc xem đây là mục tiêu để cố gắng vươn lên, không kể thời gian ngày hay đêm, lao vào ôn luyện với quyết tâm cao nhất, tiếp tục đăng ký xét tuyển vào Trường sĩ quan Chính trị. Và rồi, Ngọc như vỡ òa trong hạnh phúc khi biết mình chính thức đỗ vào trường với số điểm 28,5, ước mơ trở thành sỹ quan Quân đội đang đến rất gần.
 
“Trong những năm tháng khó khăn nhất, em luôn được gia đình cổ vũ, động viên, tạo điều kiện. Và để hoàn thành ước mơ, em còn phải vượt qua nhiều khó khăn phía trước. Em sẽ học tập, rèn luyện thật tốt để sau này trở thành người sỹ quan giỏi, góp phần xây dựng quân đội hùng mạnh”, Ngọc chia sẻ.
 
Tạm biệt Phan Thế Ngọc khi những ngôi nhà ven sông bắt đầu lấp ló ánh đèn, trở về qua cây cầu phao dập dềnh, đầy trắc trở mới thấu hiểu hết những khó khăn mà em đã trải qua. Tin rằng, với quyết tâm của mình, Phan Thế Ngọc sẽ sớm thực hiện được ước mơ, trở thành niềm tự hào của gia đình, quê hương.
 
                                                                         Lương Việt Thắng
                                                            (Ban CHQS Tuyên Hóa)

tin liên quan

Sinh viên Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi toàn cầu về du lịch

Đây là cuộc thi dành cho sinh viên ngành du lịch do Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) tổ chức với sự tham gia của 750 dự án đến từ 100 quốc gia trên thế giới.

Bảo đảm an toàn để học sinh đến trường

(QBĐT) - Đến nay, học sinh trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã trở lại trường học. Thực hiện các quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, qua đó bảo đảm quá trình dạy và học diễn ra an toàn.

Hỗ trợ học sinh vượt qua khủng hoảng của đại dịch COVID-19

Số trẻ em F0 và F1 tại Việt Nam đến ngày 10/9 là hơn 40.000; trong đó số trẻ là F0 đang điều trị tại TP.HCM là lớn nhất, đến gần 3.000 trẻ. Nhiều trẻ em bị mồ côi do cha mẹ tử vong vì COVID-19.