Lớp học đặc biệt

  • 16:06 | Thứ Năm, 04/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chưa kịp làm quen với niềm vui lần đầu tiên đến trường, 29 học sinh lớp 1C, Trường tiểu học Sơn Hóa (Tuyên Hóa) đã phải đi cách ly tập trung (CLTT) vì có liên quan đến 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Giờ đây, thay vì phải đến trường, các em được học ngay trong khu CLTT tại Trụ sở Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuyên Hóa (cũ). 
 
Chăm lo cho các em như con của mình
   
2 phòng học với đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dạy học tại khu CLTT được bố trí ở tầng 3 Trụ sở BCH Quân sự huyện Tuyên Hóa (cũ). Tạm gạt đi những âu lo về dịch bệnh, tiết học Tiếng Việt của cô và trò lớp 1C vẫn diễn ra bình thường. Trên bục giảng, cô giáo say sưa miệt mài với bài giảng. Dưới lớp, tiếng học bài của các em ê a đánh vần.
 
Cô Phan Thị Thảo Quyên, chủ nhiệm lớp 1C (Trường tiểu học Sơn Hóa) cho biết: “Lần đầu tiên cô trò phải học tập và dạy học trong hoàn cảnh này. Không chỉ các em mà cả cô giáo cũng bỡ ngỡ. Các em còn nhỏ quá, chưa biết sự nguy hiểm của dịch bệnh, nên còn hồn nhiên, hào hứng lắm. Các em cứ tưởng được đi cách ly cùng bạn bè là sẽ được vui chơi thỏa thích”. 
Say sưa tham gia xây dựng bài trên lớp.
Say sưa tham gia xây dựng bài trên lớp.
Để vừa bảo đảm khoảng cách, vừa thuận lợi trong việc chăm sóc cho các em, 29 em được bố trí ăn ở, sinh hoạt tại 4 phòng riêng biệt. Mỗi phòng có 1 cô và 1 phụ huynh (5 cô giáo và 4 phụ huynh ở đây đều là F1) để chăm lo, giúp đỡ các em. 
 Lớp học... đặc biệt trong khu CLTT.
Lớp học đặc biệt trong khu CLTT.
Cô Quyên kể: “Hầu hết các em đều lần đầu tiên xa gia đình, xa bố mẹ nên những tối đầu tiên ở lại cách ly có em đã khóc vì nhớ mẹ, nhớ nhà. Mỗi lần như vậy, chúng tôi lại thức dậy động viên, dỗ dành, để không ảnh hưởng đến các em khác. Không có ba mẹ bên cạnh, chúng tôi ở đây đều xem các em như con của mình. Ngoài giờ học trên lớp, chúng tôi phải luôn ở bên cạnh động viên, chăm lo cho các em hết sức có thể. Cũng may, cả ngày các em được tổ chức học ngay trong khu cách ly, nên nỗi buồn chán, nhớ nhà, nhớ người thân cũng khuây khỏa, vơi bớt phần nào”. 
 
Chỉ mong cô trò bình an
 
Từ ngày cô Quyên trở thành F1 phải vào CLTT, chồng của cô đang lái xe cho Hệ thống giáo dục Chu Văn (TP. Đồng Hới) phải về nhà chăm con nhỏ. Giọng cô Phan Thị Thảo Quyên như nghẹn lại: “Ngày nhận được tin mình là F1, tôi chỉ lo cho 2 con nhỏ ở nhà. Một cháu 5 tuổi, một cháu mới 20 tháng tuổi. Các cháu còn quá nhỏ. Giờ tôi chỉ mong thời gian CLTT trôi qua thật mau và cô trò đều bình an để sớm trở về với gia đình, trở về với cuộc sống bình thường”. 
Giờ ăn trong khu CLTT.
Giờ ăn trong khu CLTT.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuyên Hóa Hoàng Văn Phúc cho biết, ngay sau khi 1 học sinh lớp 1C (Trường tiểu học Sơn Hóa) dương tính với SARS-CoV-2, đêm 1-11, 29 em học sinh trong lớp và 5 giáo viên được xác định là F1 đã được đưa đi CLTT tại Trụ sở BCH Quân sự huyện Tuyên Hóa (cũ).
 
Tại đây, sau khi khảo sát và nhận thấy cơ sở vật chất khu cách ly khá phù hợp cho việc dạy học, Phòng GD&ĐT đã xin ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện và Sở GD&ĐT để tổ chức dạy học trực tiếp cho các em ngay trong khu CLTT. Ngày 2-11, Trường tiểu học Sơn Hóa và các lực lượng đã vận chuyển bàn ghế, đồ dùng học tập vào khu cách ly để tổ chức dạy học.
 
Lớp học được tổ chức từ ngày 3-11, được chia thành 2 ca (2 phòng). Mỗi học sinh được bố trí ngồi 1 bàn và cách nhau 2m. Trung tâm cách ly cũng đã lắp thêm hệ thống wifi, chuẩn bị phòng để các giáo viên bộ môn đang CLTT ở đây dạy trực tuyến cho học sinh đang ở nhà, bảo đảm chủ trương “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”. 
 
“Sau sự việc này, Phòng GD&ĐT huyện Tuyên Hóa cũng đã chuẩn bị phương án để có thể tổ chức dạy và học bình thường tại các khu CLTT, nếu trường học nào có nhiều học sinh, giáo viên liên quan đến dịch bệnh phải đi cách ly. Đây là một phương án vừa có thể bảo đảm chất lượng dạy và học cho giáo viên, học sinh, vừa phòng chống dịch, tránh lây nhiễm chéo”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuyên Hóa cho biết thêm.
 
Trong khu CLTT này còn có H.K.A. (học sinh lớp 2C, Trường tiểu học Sơn Hóa), một trường hợp F1 cũng liên quan đến F0 ở lớp 1C nói trên. Những ngày qua, H.K.A. cũng được hướng một giáo viên (cũng là F1 đang cách ly ở đây) kèm cặp, hướng dẫn giúp đỡ trong quá trình theo các bạn học trực tuyến. 
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Sinh viên Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi toàn cầu về du lịch

Đây là cuộc thi dành cho sinh viên ngành du lịch do Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) tổ chức với sự tham gia của 750 dự án đến từ 100 quốc gia trên thế giới.

Bảo đảm an toàn để học sinh đến trường

(QBĐT) - Đến nay, học sinh trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã trở lại trường học. Thực hiện các quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, qua đó bảo đảm quá trình dạy và học diễn ra an toàn.

Hỗ trợ học sinh vượt qua khủng hoảng của đại dịch COVID-19

Số trẻ em F0 và F1 tại Việt Nam đến ngày 10/9 là hơn 40.000; trong đó số trẻ là F0 đang điều trị tại TP.HCM là lớn nhất, đến gần 3.000 trẻ. Nhiều trẻ em bị mồ côi do cha mẹ tử vong vì COVID-19.