Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cà phê Hạnh phúc và dấu ấn nữ doanh nhân

  • 07:34 | Chủ Nhật, 14/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một buổi sáng mùa hè tại TP. Hồ Chí Minh, người bạn thân mời tôi cà phê ở quán Viva Star Coffee Thăng Long, địa chỉ 82 Thăng Long, phường 4, quận Tân Bình. Lúc vui chuyện, bạn giới thiệu, Viva Star Coffee Thăng Long chỉ là một địa chỉ trong hơn 300 cửa hàng của chuỗi cà phê nhượng quyền Viva Star Coffee của Công ty CP Viva International do nữ doanh nhân gốc Quảng Bình làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), chị tên là Lê Thị Ngọc Thủy.
 
Cà phê Hạnh phúc-hành trình vươn tầm thế giới
 
Sau nhiều lần liên hệ với doanh nhân Lê Thị Ngọc Thủy (SN 1980), tôi may mắn được chị dành cho ít thời gian chuyện trò. Quê chị Ngọc Thủy ở xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp THPT, chị rời quê hương, quyết tâm tự mình học lên cao hơn và lập nghiệp tại vùng đất mới đầy năng động, đầu tàu kinh tế của cả nước-TP. Hồ Chí Minh.
 
Cái duyên giúp chị gặp anh Từ Dương Vinh (SN 1978, quê quán Hà Tĩnh), người bạn đời sát cánh cùng chị trên hành trình khởi nghiệp, cũng là một CEO của Công ty CP Viva International. Đam mê với cà phê, đôi vợ chồng trẻ quyết tâm sáng lập ra thương hiệu cà phê Viva-cà phê Hạnh phúc như tình yêu của chính họ, từ tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc.
Doanh nhân Lê Thị Ngọc Thủy.
Doanh nhân Lê Thị Ngọc Thủy.
“Thế hệ chúng tôi lớn lên trong nghèo đói và thiếu thốn, gian khó nên tôi rèn tinh thần tự lực tự cường, trách nhiệm, sự kiên trì, từ đó, giúp những người trẻ chúng tôi chọn khởi nghiệp từ cà phê với khát khao tạo lập cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho thật nhiều người và phụng sự xã hội”, chị Lê Thị Ngọc Thủy chia sẻ.
 
Năm 2005, thương hiệu cà phê Hạnh phúc ra đời. Đến năm 2017, Viva phát triển nhanh và bức phá với hơn 150 cửa hàng. Năm 2018, Viva chính thức vươn ra thị trường thế giới, đầu tiên là tại Campuchia. Năm 2019, với hơn 287 chi nhánh nhượng quyền trên toàn quốc và 1 chi nhánh tại thủ đô Phnom Pênh (Campuchia), Viva minh chứng về sức mạnh và sự phát triển bền vững của mình.
 
Năm 2020, Công ty CP Viva International ra mắt hệ thống Viva Reserve, hệ thống nhượng quyền cao cấp, sang trọng với quầy bar dành cho khách hàng trải nghiệm 6 cách pha chế tách cà phê ngon nhất thế giới. Đồng thời, chuỗi hệ thống cà phê Viva To Go (cà phê mang đi) hình thành đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng, kết hợp phụng sự xã hội.
 
Năm 2022, cà phê Viva xuất khẩu mạnh sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Australia..., trở thành thương hiệu quốc tế và doanh nghiệp cộng đồng... Với hành trình 329 cửa hàng nhượng quyền trên toàn quốc và thị trường thế giới, Công ty CP Viva International đã tạo công ăn việc làm cho hơn 6.000 lao động.
 
Cùng nhau, chúng ta có thể làm được tất cả
 
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viva International Lê Thị Ngọc Thủy chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Thành phố thực hiện giãn cách xã hội chống dịch. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản, Viva International và chuỗi cà phê nhượng quyền Viva Reserve, Viva Star Coffee cũng không ngoại lệ. Nhất quyết không để thương hiệu cà phê Hạnh phúc rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Làm sao cố gắng duy trì thu nhập cho 6.000 nhân viên? Tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động ngồi lại cùng nhau. Tôi nói với ông xã cũng như nói với chính mình: Cùng nhau, chúng ta có thể làm được tất cả”.
 
“Ban đầu, Viva To Go xuất phát từ việc công ty thực hiện chương trình “Thiên thần áo trắng”, sản xuất, đóng chai cà phê hỗ trợ cho đội ngũ y bác sĩ và những người làm công tác chống dịch ở tuyến đầu. Qua quá trình triển khai, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực từ người sử dụng, từ đó hình thành nên giải pháp của Viva Star Coffee tại thời điểm “dầu sôi, lửa bỏng”, chị Lê Thị Ngọc Thủy cho biết thêm.
 Du khách nước ngoài tham quan, thưởng thức cà phê Hạnh phúc.
Du khách nước ngoài tham quan, thưởng thức cà phê Hạnh phúc.
Đi qua đại dịch Covid-19, về doanh thu, Công ty CP Viva International sụt giảm từ 60%-70%. Nhưng với sự ra đời mô hình Viva To Go của Viva Star Coffee và sự đoàn kết, chung sức, sẻ chia từ trong nội tại Viva International mà doanh nghiệp dần ổn định, thăng bằng để tiếp tục phát triển.
 
Ươm mầm hạnh phúc giữa cộng đồng
 
“Cuộc sống luôn tuân theo quy luật nhân-quả. Từ quê hương một thời nghèo khó, tôi ra đời, được thành công như ngày hôm nay vì trong trái tim mình vẫn vẹn nguyên hình bóng Quảng Bình “Hai giỏi”. Tôi luôn sống với phương châm: Có ích-Tiên phong-Trách nhiệm-Cống hiến và Phụng sự. Thành công của Viva To Go cùng chuỗi Viva Star Coffee ngay trong tâm dịch, ngoài yếu tố may mắn, suy cho cùng cũng từ cái duyên nhân-quả mà nên. Viva International lao vào tâm dịch thời điểm căng nhất, bằng suy nghĩ giản dị, cố gắng sẻ chia với đội ngũ tuyến đầu phòng chống dịch, giúp đỡ đồng bào khó khăn, hoạn nạn”.
 
Chương trình “Sài Gòn cho là nhận” huy động nguồn kinh phí hơn 4 tỷ đồng khởi động trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất. Hàng nghìn suất ăn được chuẩn bị chu đáo gửi đến những người nghèo vô gia cư khắp phố phường TP. Hồ Chí Minh. San sẻ của Viva International thay cho câu nói "Một miếng khi đói bằng một gói khi no". Giữa bề bộn khó khăn, những suất ăn nhỏ, phần “cà phê mang đi” giúp nhiều người thấy ấm lòng”.
 
“Sứ mệnh của Công ty CP Viva International, hệ thống nhượng quyền thương hiệu Viva Reserve, Viva Star Coffee là “Phổ thông hóa cà phê”. Tôi muốn thông qua  thương hiệu cà phê Hạnh phúc giúp mọi người, thậm chí những người không uống được cà phê cũng hiểu biết về hành trình của cây cà phê, từ những ngày đầu gieo trồng đến khi cho hạt chất lượng thú vị như thế nào. Đây là hành trình dài giúp mỗi người Việt có thể hiểu, yêu quý, tự hào về Việt Nam, về cà phê Việt Nam”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viva International Lê Thị Ngọc Thủy chia sẻ.
“Cầu Hạnh phúc” là một chương trình hướng về cộng đồng do Công ty CP Viva International phối hợp cùng Business Network International Commitment (BNI Commitment: tổ chức kết nối thương mại toàn cầu) triển khai đầu tiên vào năm 2021 tại tỉnh Bến Tre. Những chiếc cầu Hạnh phúc ngoài việc kết nối mọi miền quê, song hành với nó là các suất học bổng giúp học sinh nghèo có cơ hội được đến trường. “Cầu Hạnh phúc” sẽ tiếp tục đi hết mọi tỉnh, thành trong cả nước nhằm cống hiến, xây dựng ước mơ đến trường cho học sinh nghèo hiếu học và giúp đỡ người dân có một cuộc sống ổn định lâu dài, bền vững.
 
Song song với chương trình “Cầu Hạnh phúc”, “Thư viện ước mơ” cũng được chị Lê Thị Ngọc Thủy và các nhà hảo tâm tập trung huy động từ nhiều nguồn lực để hỗ trợ. Hàng nghìn đầu sách, tập vở, đồ dùng học tập kịp thời đến tận tay học sinh nghèo khắp cả nước.
 
Tháng 10/2020, trận lũ lịch sử tràn qua miền Trung. Sau lũ lụt, chị Lê Thị Ngọc Thủy trở về quê hương Quảng Bình. Ngoài lương thực, thực phẩm huy động từ miền Nam san sẻ cùng đồng bào vùng lũ Lệ Thủy, Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Minh Hóa... “Thư viện ước mơ” cũng kịp theo chân đoàn thiện nguyện về giúp cho học sinh các trường bị thiệt hại trong lũ lụt. “Viva International sẵn sàng tương trợ, hỗ trợ, chia sẻ khi quê hương cần. Và trên hết, chúng ta có thể mang lại những mảnh ghép tốt hơn cho nhau, để cuộc đời tốt đẹp hơn”, chị Lê Thị Ngọc Thủy tâm niệm.
 
Ngô Thanh Long

tin liên quan

Ấm no nhờ lúa nếp than

(QBĐT) - Những năm gần đây, người dân xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) đưa giống lúa nếp than vào canh tác trên ruộng lúa nước. Qua thời gian, lúa nếp than cho thấy sự phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây nên phát triển tốt, năng suất, hiệu quả ngày càng tăng. Nhờ trồng lúa nếp than nên nhiều hộ đồng bào Bru-Vân Kiều có cuộc sống ấm no…

Điêu khắc trẻ Quảng Bình và hành trình sáng tạo mới

(QBĐT) - Mỹ thuật Quảng Bình ngày càng phát triển về bề rộng và chiều sâu, gặt hái nhiều thành công với các tác phẩm có giá trị thẩm mỹ và tư tưởng cao qua nhiều triển lãm, trại sáng tác khu vực Bắc miền Trung, cả nước và quốc tế. Nhiều nghệ sĩ đã vượt ra khỏi giới hạn mang tính địa phương trong sáng tạo, bản lĩnh tham gia vào đời sống mỹ thuật Việt Nam đương đại. Đặc biệt, ở lĩnh vực điêu khắc, nhiều tác phẩm được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao.  

Khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, trọng điểm Cà Roòng-ATP

(QBĐT) - Sáng 24/7, tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch), UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP.