icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, trọng điểm Cà Roòng-ATP

  • 13:58 | Chủ Nhật, 24/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24/7, tại xã Thượng Trạch (Bố Trạch), UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP. 
 
Dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Xuân Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tướng Trần Hoa, nguyên Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các đồng chí lãnh đạo Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh Việt Nam; Quân khu 4; đại diện đơn vị tài trợ. 
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Hồ An Phong, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các ban và Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Dự lễ còn có đại diện thân nhân các gia đình liệt sỹ cùng đông đảo nhân dân, đoàn viên thanh niên trên địa bàn. 
 
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh nói chung, đường 20 Quyết Thắng nói riêng là niềm tự hào của dân tộc ta, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam. Thông tuyến sau 120 ngày bạt núi san rừng, đường 20 đã mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559 và cũng trở thành mục tiêu đánh phá tàn khốc của đế quốc Mỹ.
Đồng chí nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng thực hiện nghi thức thỉnh chuông.
Đồng chí nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng thực hiện nghi thức thỉnh chuông.
Trên tuyến đường 20, hàng loạt địa danh đã trở thành trọng điểm, trong đó, trọng điểm ATP (gồm: Cua Chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích) được coi là “trọng điểm của trọng điểm” bởi sức đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Nhiều chiến sỹ đã anh dũng ngã xuống trên tuyến đường này. Năm 1973, trong lần thăm các lực lượng xây dựng và bảo vệ tuyến đường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ca ngợi đường 20 Quyết Thắng là “Kỳ công, kỳ tích, kỳ quan”.
 
Thể theo nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, mong mỏi của đồng bào, chiến sỹ và thân nhân các gia đình liệt sỹ trong cả nước, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan đã xây dựng Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP.
 
Công trình do chương trình Nghĩa tình biên giới, Tạp chí Nông thôn Việt vận động Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ, với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng. Sau 4 năm triển khai xây dựng, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công trình đã hoàn thành với diện tích 1,08 ha, bao gồm: Đền thờ, nhà bia, gác chuông, cổng tứ trụ, nhà công vụ, bãi đỗ xe, sân, đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ khác. Trong đó, đền thờ có diện tích xây dựng 235,6 m2. 
Các đồng chí đại biểu cắt băng khánh thành đền tưởng niệm.
Các đại biểu cắt băng khánh thành đền tưởng niệm.
Tại buổi lễ khánh thành, đồng chí nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã thực hiện nghi thức thỉnh chuông. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định, công trình Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP được xây dựng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đây không chỉ là nơi tụ hội vong linh các liệt sỹ hy sinh trên chiến trường này, mà còn là dấu mốc, là điểm tựa trấn giữ biên cương Tổ quốc.
 
Trong tương lai, trong định hướng phát triển của tỉnh, nơi đây sẽ trở thành địa chỉ du lịch tâm linh, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, đánh thức một vùng đất heo hút, còn nhiều khó khăn của đồng bào các dân tộc nơi biên giới xa xôi của đại ngàn Trường Sơn. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục chú trọng, quan tâm hơn nữa đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, giải quyết thỏa đáng các chính sách, nhu cầu về đời sống, công ăn việc làm cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã hy sinh anh dũng, mang lại nền độc lập, tự do của Tổ quốc và niềm hạnh phúc của nhân dân.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao quà 20 suất quà cho gia đình thân nhân liệt sỹ; 5 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và Đồn Biên phòng Cà Ròng, Đồn Biên phòng Cồn Roàng, Trạm Y tế xã Tân Trạch, Thượng Trạch và 4 già làng, trưởng bản trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch. 
 
Nhân dịp này, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng trao biển tượng trưng hỗ trợ các phần quà, gồm: 500 triệu đồng cho các trường học trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch; 10.000 lá cờ Tổ quốc và 600 gùi nước cho lực lượng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.
 
Ngay sau lễ khánh thành, sau khi dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ anh linh các anh hùng, liệt sỹ tại đền tưởng niệm, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương đã tham gia hoạt động trồng cây trong khuôn viên của khu tưởng niệm.
 
Trước đó, đoàn công tác của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đến dâng hương tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch. 
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ khánh thành:
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sỹ.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sỹ.
Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quà cho học sinh nghèo hiếu học, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quà cho học sinh nghèo hiếu học, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Ban tổ chức trao 20 suất quà cho gia đình các thân nhân liệt sỹ.
Ban tổ chức trao 20 suất quà cho gia đình các liệt sỹ.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây trong khuôn viên của khu tưởng niệm.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây trong khuôn viên của khu tưởng niệm.
Các nhà tài trợ trao biển tượng trưng hỗ trợ an sinh xã hội cho các địa phương trên địa bàn.
Các nhà tài trợ trao biển tượng trưng hỗ trợ an sinh xã hội cho các địa phương trên địa bàn...
... và 10.000 lá cờ Tổ quốc.
... và 10.000 lá cờ Tổ quốc.
Diệu Hương

tin liên quan

Bản tin Covid-19: Thêm 12 ca nhập viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 23/7/2022 đến 6 giờ ngày 24/7/2022), Quảng Bình  có thêm 12 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 1 bệnh nhân ra viện. Hiện, còn 43 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện.

Khánh thành công trình "Ánh sáng vùng biên" tại xã Trường Sơn

(QBĐT) - Sáng 24/7, tại bản Cây Cà, xã Trường Sơn (Quảng Ninh), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Quân đội tổ chức lễ khánh thành công trình "Ánh sáng vùng biên".  

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương viếng Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ

QBĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), sáng nay, 24/7, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và đoàn công tác Trung ương đã đến viếng, dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tỉnh Quảng Bình.