icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Khó khăn lớn nhất là vượt qua chính mình"

  • 07:09 | Chủ Nhật, 05/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là tâm sự của vận động viên (VĐV) Trần Hưng Nguyên (quê ở xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới), người đã lập thành tích xuất sắc tại SEA Games 31 và là 1 trong 4 gương mặt tiêu biểu được  Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi được về thăm gia đình, VĐV Trần Hưng Nguyên chia sẻ với chúng tôi hành trình chạm đến vinh quang và những dự định sắp tới.
 
Trần Hưng Nguyên (SN 2003) có 3 anh em, bố mẹ là lao động tự do. Từ nhỏ, Nguyên không tham gia khóa học bơi nào và cũng chưa từng nghĩ đến sẽ có ngày trở thành VĐV bơi lội chuyên nghiệp. Năm lên 10 tuổi, trong một cuộc gặp gỡ tình cờ với mẹ của cựu tuyển thủ bơi lội nổi tiếng Trương Ngọc Tuấn (người Quảng Bình, công tác tại Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 5, TP. Hồ Chí Minh), Nguyên được giới thiệu vào học bơi tại trung tâm để trở thành VĐV chuyên nghiệp.
VĐV Trần Hưng Nguyên-gương mặt trẻ của thể thao Việt Nam (Ảnh: NVCC)
       VĐV Trần Hưng Nguyên-gương mặt trẻ của thể thao Việt Nam       Ảnh: NVCC
Thời điểm đó, Nguyên chỉ nghĩ đơn giản, học bơi để lập nghiệp nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Tại đây, được sự dìu dắt của thầy Trương Ngọc Tuấn cùng các thành viên trong ban huấn luyện, Nguyên đã nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới và cường độ tập luyện, trở thành gương mặt triển vọng của đơn vị.
 
Thành công lớn nhất, tạo dấu ấn cho Nguyên là năm 2018, tại giải bơi vô địch trẻ Đông Nam Á, Nguyên đã lập thành tích đáng nể với 18 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB), 1 huy chương đồng (HCĐ) từ 20 nội dung thi đấu. Thành công đó tiếp thêm ngọn lửa đam mê để Trần Hưng Nguyên tích cực luyện tập và lập nhiều thành tích nổi bật tại các giải thi đấu tầm cỡ quốc gia, khu vực, mang về nhiều tấm huy chương danh giá trong sự nghiệp thi đấu.
 
Trần Hưng Nguyên từng được biết đến là “thần đồng” bơi lội Việt Nam với việc gặt hái rất nhiều thành công trên các đấu trường thể thao. Đặc biệt, qua 2 mùa SEA Games 30 và 31, Nguyên đã đoạt 6 HCV các nội dung. 
Với tinh thần không ngừng học hỏi, nỗ lực luyện tập, Nguyên đã sớm trở thành cái tên “sáng giá” trong các mùa giải và được cử tham dự SEA Games 30 (2019) lúc mới 16 tuổi. Ở giải đấu này, một lần nữa, Nguyên lại mang đến sự bất ngờ cho người hâm mộ thể thao và ban huấn luyện khi chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục ở chặng cuối trên đường đua xanh để mang về tấm HCV nội dung 200m, phá kỷ lục SEA Games và đoạt HCV nội dung 400m hỗn hợp nam. “Kình ngư” của hải quân Việt Nam còn giành thêm 2 HCĐ ở nội dung 4x100m và 4x200m tiếp sức tự do nam. Kết quả đó một lần nữa là động lực để thôi thúc Nguyên miệt mài tập luyện và tiếp tục tỏa sáng tại SEA Games 31 (2022) được tổ chức tại sân nhà Việt Nam.
 
Ở SEA Games 31, bơi được xác định là một trong những môn thi đấu được kỳ vọng mang vàng về cho thể thao Việt Nam và Trần Hưng Nguyên cùng với Nguyễn Huy Hoàng (người Quảng Bình) đã lập nên kỳ tích mang lại vinh quang cho thể thao Việt Nam. Nếu như người anh đồng hương của mình là Nguyễn Huy Hoàng lập thành tích 5 HCV thì Trần Hưng Nguyên thi đấu xuất sắc với 4 HCV, trong đó có 3 huy chương cá nhân, 1 huy chương ở nội dung tiếp sức, phá một kỷ lục SEA Games (nội dung bơi nam 4x200 m tự do). Ở nội dung 400m hỗn hợp nam, Trần Hưng Nguyên đã bảo vệ thành công tấm HCV, đồng thời phá kỷ lục do chính Nguyên lập ra tại SEA Games 30.
VĐV Trần Hưng Nguyên trò chuyện cùng PV Báo Quảng Bình.
VĐV Trần Hưng Nguyên trò chuyện cùng PV Báo Quảng Bình.
 
Với thành tích này, Trần Hưng Nguyên là “kình ngư” thứ hai của Việt Nam lập kỷ lục trong hai kỳ liên tiếp, sau người đồng hương của mình là Nguyễn Huy Hoàng. Cùng với Nguyễn Huy Hoàng, sự góp sức của Trần Hưng Nguyên đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao vị thế của bơi lội Việt Nam trong khu vực cũng như đấu trường quốc tế.
 
Trần Hưng Nguyên tâm sự: Tuy không phải là thành viên của đoàn thể thao Quảng Bình nhưng em vẫn luôn tự hào là người Quảng Bình. Và tại các giải đấu, Nguyên vừa là VĐV vừa là cổ động viên, theo dõi, cổ vũ các trận đấu cùng thành tích của VĐV quê nhà. Bản thân em cũng rất hạnh phúc khi được tham gia luyện tập và thi đấu cùng VĐV Nguyễn Huy Hoàng. “Em và anh Hoàng cũng như nhiều VĐV khác đều nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo vì sự phát triển của thể thao Việt Nam”, Nguyên bày tỏ.
 
Mặc dù tuổi đời còn trẻ, song được đào tạo ở một trường chuyên nghiệp, lại tự lập sớm nên Nguyên có bản lĩnh vững vàng, tự tin khi tham gia các giải thi đấu. Với Nguyên đối thủ lớn nhất là chính bản thân mình. Vì vậy, qua các mùa giải Nguyên đều nỗ lực thi đấu hết mình với tinh thần quyết tâm cao nhất.
 
Khẳng định vị trí “đặc biệt” trong làng bơi Việt Nam, chàng trai 19 tuổi Trần Hưng Nguyên cùng với VĐV Nguyễn Huy Hoàng-hai người con của quê hương Quảng Bình-đang cùng các VĐV tiêu biểu khác chuẩn bị lên đường tham gia giải vô địch bơi lội thế giới năm 2022 sắp diễn ra tại Hungary. Đây cũng là cơ hội để các VĐV Việt Nam, nhất là VĐV trẻ có cơ hội “cọ xát” tại giải đấu lớn, nơi hội tụ các “ngôi sao” bơi lội hàng đầu thế giới.

Nh. V

 

tin liên quan

VCK U23 châu Á 2022: Đội tuyển Việt Nam hào hứng trước trận tái đấu U23 Thái Lan

Hai ngày trước trận ra quân tại Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022 với đối thủ "nhiều duyên nợ" là U23 Thái Lan, huấn luyện viên (HLV) Gong Oh-kyun đã tìm cách giải tỏa áp lực cho các học trò, đồng thời truyền cảm hứng đến từng cầu thủ bằng sự tự tin và tinh thần lạc quan.

2 vận động viên Quảng Bình được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

(QBĐT) - Ngày 31/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 612/QĐ-CTN về việc tặng thưởng Huân chương Lao động cho 23 vận động viên, 2 đội tuyển bóng đá (nam, nữ) tham dự SEA Games 31 đã có thành tích thi đấu đặc biệt xuất sắc, giành nhiều huy chương tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.  

Nhịp bước khỏe, vui

(QBĐT) - Khiêu vũ là một bộ môn thể thao nghệ thuật đang được nhiều người yêu thích lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Một trong những điểm sáng về xây dựng phát triển phong trào khiêu vũ là CLB "Vui, khỏe mỗi ngày" ở TP. Đồng Hới do chị Nguyễn Thị Mai Xuyến, ở phường Bắc Lý làm chủ nhiệm.