icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Toả sáng trên đường đua SEA Games 31

  • 07:51 | Chủ Nhật, 22/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bơi lội, đua thuyền và điền kinh là ba môn thể thao thế mạnh của Quảng Bình. Tham gia thi đấu tại SEA Games 31, những vận động viên (VĐV) Quảng Bình đã thi đấu tự tin và toả sáng trên đường đua khi mang về những huy chương vàng (HCV), huy chương bạc (HCB) quý giá. Những tấm huy chương là thành quả của một quá trình dài kiên trì tập luyện của mỗi VĐV.
 
Liên tục phá kỷ lục SEA Games
 
Đúng như nhận định của các chuyên gia, tại môn bơi SEA Games 31, Nguyễn Huy Hoàng-Kình ngư người Quảng Bình tiếp tục tạo sóng trên đường đua xanh khi thi đấu ở những nội dung sở trường và ở cả nội dung bổ sung.
 
Tại Cung thể thao dưới nước, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), mỗi khi có kình ngư người Quảng Bình thi đấu, không khí sôi động không chỉ bởi tiếng reo hò cổ vũ của khán giả mà còn là sự ganh đua quyết liệt giữa những tay bơi trên đường đua xanh đến từ các nước Đông Nam Á.
 
Bước vào nội dung thi đấu đầu tiên của môn bơi SEA Games 31 cự ly 1.500m tự do nam, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã “nhẹ nhàng” mang HCV đầu tiên về cho đội tuyển bơi Việt Nam. Ở nội dung này, Nguyễn Huy Hoàng không có đối thủ “ngang sức ngang tài” để cạnh tranh nên một mình anh về đích trong tiếng reo hò thán phục của khán giả.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng tại SEA Games 31.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng tại SEA Games 31.

Khởi đầu thuận lợi, tâm lý tự tin là nguồn động lực để Nguyễn Huy Hoàng toả sáng khi thi đấu ở cự ly 400m tự do nam. Đây là cự ly bơi thế mạnh của Nguyễn Huy Hoàng, bởi tại SEA Games 30 chính anh là người tạo lập kỷ lục. Và nay, tại SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà, kình ngư người Quảng Bình tiếp tục tạo nên điều kỳ diệu khi chính anh “xô ngã” kỷ lục cũ của chính mình để xác lập nên kỷ lục mới ở cự ly bơi 400m tự do nam.

Cùng thi đấu ở nội dung 400m tự do nam có các VĐV đến từ Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines. Đây là những VĐV được đánh giá cao, có thể tranh chấp HCV cùng với kình ngư người Quảng Bình. Xác định được đối thủ nên khi bước vào đường đua, ngay từ những sải tay đầu tiên, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã bám đuổi VĐV Khiew Hoe Yean-“hạt giống” của đội Malaysia ở 150m của đường bơi. Nhưng sau đó, kình ngư người Quảng Bình đã tăng tốc, tranh đua quyết liệt và vươn lên dẫn đầu ở chặng bơi cuối trên đường đua xanh với thời gian 3 phút 48 giây 06.

Chia sẻ với báo chí sau khi phá kỷ lục SEA Games ở nội dung bơi 400m tự do do chính mình lập ra, Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Tôi chủ động bám đuổi đối thủ, không bung sức sớm và chỉ tăng tốc ở giai đoạn sau để về đích. Tôi rất vui khi tiếp tục giành HCV và phá kỷ lục SEA Games do chính mình lập ra. Để đạt được thành tích này, tôi phải kiên trì khổ luyện. Theo tôi điều khó nhất để có thể đoạt HCV SEA Games và phá kỷ lục là sự chuẩn bị. Bởi với môn bơi, các VĐV không chỉ chuẩn bị 1 tháng, 2 tháng mà phải mất nhiều năm. Thành tích đạt được là động lực để tôi nỗ lực vươn xa hơn nữa trong những giải bơi quốc tế tiếp theo”.

Bước vào nội dung thi đấu 4x200m tự do nam môn bơi SEA Games 31, bộ tứ Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Huy Hoàng, Hoàng Quý Phước, Trần Hưng Nguyên đã mang về tấm HCV cho đội tuyển bơi Việt Nam; đồng thời phá kỷ lục SEA Games. Bước vào tranh tài nội dung bơi 4x200m tự do nam SEA Games 31, đối thủ trực tiếp của đội tuyển Việt Nam vẫn là Singapore-đội đương kim vô địch đang sở hữu thành tích phá kỷ lục SEA Games 30 diễn ra vào 3 năm trước đó. 
 
Tuy vậy, đội hình bơi tiếp sức 4x200m tự do nam của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games này là “Bộ tứ kình ngư” Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Huy Hoàng, Hoàng Quý Phước, Trần Hưng Nguyên đã có sự ăn ý và phối hợp nhịp nhàng để cùng nhau đánh bại hai đối thủ rất mạnh là Singapore và Malaysia với thành tích là 7 phút 16 giây 31. Thành tích này đã tạo bất ngờ trên đường đua xanh SEA Games 31 khi 4 chàng trai đội bơi Việt Nam không chỉ phá kỷ lục SEA Games mà còn phá vỡ “thế độc tôn” của đội tuyển bơi Singapore duy trì ở nội dung này suốt 20 năm qua.
 
Thi đấu ở lượt bơi tiếp sức thứ hai, VĐV Nguyễn Huy Hoàng-kình ngư người Quảng Bình đã chủ động tăng tốc, tranh đua quyết liệt để cải thiện vị trí từ thứ 3 vươn lên dẫn đầu trên đường đua. Nỗ lực của kình ngư người Quảng Bình đã tạo tâm lý tự tin cho 2 đồng đội bơi tiếp sức tiếp theo là Hoàng Quý Phước, Trần Hưng Nguyên. “Chúng tôi bước vào nội dung này rất thoải mái, vì đây là nội dung chúng tôi nghĩ khó có thể giành HCV khi Singapore rất mạnh. Tuy nhiên, với chiến thuật bài bản cùng với sự cổ vũ của khán giả sân nhà đã tạo hưng phấn để chúng tôi nỗ lực vươn lên giành HCV và tiếp tục phá kỷ lục SEA Games 31. Tôi sẽ thi đấu nỗ lực và tiếp tục giành nhiều HCV tại môn bơi SEA Games 31”, Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.
 
Nỗ lực cùng đồng đội đoạt HCV
 
Cùng với môn bơi, VĐV Quảng Bình tham gia môn đua thuyền và điền kinh cũng đã nỗ lực tranh tài trên đường đua để đoạt những tấm huy chương quý giá.
Các vận động viên Hồ Thị Lý, Nguyễn Thị Giang, Lường Thị Thảo và Phạm Thị Thảo đã mang về tấm HCV cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 31 sau khi về nhất nội dung thuyền bốn nữ hạng nhẹ hai mái chèo.Các vận động viên Hồ Thị Lý, Nguyễn Thị Giang, Lường Thị Thảo và Phạm Thị Thảo đã mang về tấm HCV cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 31 sau khi về nhất nội dung thuyền bốn nữ hạng nhẹ hai mái chèo. Nguồn: TTXVN

Tham gia thi đấu 2 nội dung chung kết môn đua thuyền Rowing SEA Games 31 diễn ra tại Trung tâm huấn luyện Đua thuyền quốc gia (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), VĐV Lường Thị Thảo (Quảng Bình) cùng với đồng đội đã lưu lại dấu ấn đẹp khi liên tiếp giành 2 HCV.

Trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả của người dân thành phố cảng Hải Phòng, ở nội dung đua thuyền Rowing 4 mái chèo đôi nữ hạng nhẹ, đội Việt Nam gồm: Lường Thị Thảo (Quảng Bình), Nguyễn Thị Giang (Hải Dương), Hồ Thị Lý (TP. Hồ Chí Minh) và Phan Thị Thảo (Thái Bình) đã vượt qua đội đua thuyền các nước Philippines, Indonesia và Thái Lan để băng băng về đích.

Sau khi cùng đồng đội mang về tấm HCV đầu tiên, VĐV Lường Thị Thảo (Quảng Bình) và Đinh Thị Hảo (Hà Nội) tiếp tục ra sức tranh tài ở nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ hai mái chèo cùng với các đội đua thuyền đến từ các nước ở Đông Nam Á.

Hai VĐV Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo đã tạo nên bất ngờ khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh để cán đích đầu tiên để mang về HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam. Người dân Hải Phòng đã trọn hưởng niềm vui của ngày hội thể thao đua thuyền Rowing diễn ra trên chính quê hương mình. Để cổ vũ cho VĐV Việt Nam và các đội thi đấu, tại các khán đài luôn luôn kín người đã tạo nên ngày hội thể thao đoàn kết, sôi động.

Khuôn mặt rám nắng bởi quá trình dài tập luyện, VĐV Lường Thị Thảo chia sẻ “Tôi rất vui khi đạt được mục tiêu của mình đặt ra tại SEA Games 31. Không chỉ trên đường đua khi thi đấu mà hàng ngày trong thời gian tập luyện, chúng tôi luôn xác định không chỉ vượt lên chính mình mà phải nỗ lực lớn hơn để vượt qua nhiều đối mạnh trên đường đua tại SEA Games lần này. Hai tấm HCV chúng tôi giành được là kết quả của quá trình dài nỗ lực, kiên trì tập luyện với ý chí "có công mài sắt có ngày nên kim”.
Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT Quảng Bình đến động viên, khen thưởng VĐV thi đấu tại SEA Games 31 môn đua thuyền Rowing.
Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT tặng hoa chúc mừng VĐV Hoàng Thị Ngọc. Ảnh: Xuân Thi

Lần đầu tiên tham dự SEA Games 31, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Hương (quê ở xã Tiến Hoá, Tuyên Hoá) cùng với đồng đội đã đoạt được chiếc HCB ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. Khán giả trên sân vận động Mỹ Đình đã rất hào hứng khi 2 cô gái Việt Nam Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thị Oanh thi đấu trên đường đua.

Nếu như Nguyễn Thị Oanh bứt phá vươn lên dẫn đầu thì Nguyễn Thị Hương cũng nỗ lực vươn lên và dần tạo khoảng cách so với các đối thủ để về đích ở vị trí thứ 2 với thành tích 10 phút 18 giây. Hai VĐV đội tuyển điền kinh Việt Nam thi đấu ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật đã cùng nhau giành HCV và HCB ở nội dung này. VĐV Nguyễn Thị Hương chia sẻ, tấm HCB là động lực để em tiếp tục tập luyện và thi đấu để vươn tới mục tiêu cao hơn trong kỳ SEA Games lần sau.
 
Trong khi đó, VĐV Hoàng Thị Ngọc, người đã 2 lần cùng với đồng đội giành HCV ở nội dung chạy tiếp sức 4x400m nữ SEA Games đã tự tin chia sẻ, chị và đồng đội quyết tâm lập “hat-trick” tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này bởi đây là nội dung sở trường và đội Việt Nam đang là đương kim vô địch.
 
Có thể nói, với quyết tâm thi đấu cao, VĐV Quảng Bình đã toả sáng tại SEA Games 31. Những tấm huy chương tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này tiếp tục là động lực, là niềm phấn khởi để các VĐV Quảng Bình tiếp tục ra sức tập luyện vươn tới những đỉnh cao thể thao mới, mang vinh quang về cho Tổ quốc và quê hương. Như lời chia sẻ của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng “đây là thời cơ và cũng là bước đệm để tôi tiếp tục chinh phục ở những giải thể thao châu lục và thế giới’.
 
Để kịp thời động viên các VĐV thi đấu, đoàn công tác của Sở Văn hóa-Thể thao đã đến các địa điểm, nơi tổ chức của từng môn thể thao để gặp gỡ, động viên các VĐV Quảng Bình tham gia thi đấu tại SEA Games 31. Giám đốc sở Nguyễn Thị Bích Thuỷ cũng đã biểu dương, trao thưởng cho các VĐV đã giành chiến thắng tại SEA Games 31, mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt Nam và quê hương Quảng Bình. Tính đến trưa 18/5, VĐV Quảng Bình đã đoạt được 5 HCV, 1 HCB tại SEA Games 31.
 
Tân Bình

tin liên quan

Chủ tịch nước và Thủ tướng biểu dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các "cô gái vàng" Việt Nam đã cống hiến hết mình để lần thứ 3 liên tiếp là đội bóng nữ số 1 khu vực.
 

Bảng xếp hạng SEA Games 31

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 hôm nay

Đánh bại Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 31

Giành chiến thắng 1-0 trước tuyển nữ Thái Lan, đội tuyển nữ Việt Nam giành tấm huy chương Vàng bóng đá nữ SEA Games 31 và thiết lập nên kỷ lục mới.