.

Dậy sóng đường đua xanh

Thứ Ba, 24/05/2022, 11:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Dòng sông Gianh đã trở thành "bể bơi" đầu tiên, nơi ươm mầm tài năng bơi lội Nguyễn Huy Hoàng. Để đến hôm nay, tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội), kình ngư người Quảng Bình tiếp tục tạo "sóng" trên đường đua xanh khi mang về cho thể thao Việt Nam và quê hương Quảng Bình 5 huy chương Vàng. 

 

DÒNG SÔNG GIANH ĐÃ TRỞ THÀNH “BỂ BƠI” ĐẦU TIÊN, NƠI ƯƠM MẦM TÀI NĂNG BƠI LỘI NGUYỄN HUY HOÀNG. ĐỂ ĐẾN HÔM NAY, TẠI CUNG THỂ THAO DƯỚI NƯỚC MỸ ĐÌNH (HÀ NỘI), "KÌNH NGƯ" NGƯỜI QUẢNG BÌNH TIẾP TỤC TẠO “SÓNG” TRÊN ĐƯỜNG ĐUA XANH KHI MANG VỀ CHO THỂ THAO VIỆT NAM VÀ QUÊ HƯƠNG QUẢNG BÌNH 5 HUY CHƯƠNG VÀNG (HCV). 

 

 

Ngay sau khi “mở hàng” cho đội tuyển bơi Việt Nam tại SEA Games 31 chiếc HCV đầu tiên ở cự ly 1.500m tự do nam, VĐV Nguyễn Huy Hoàng cảm thấy rất vui mừng khi khởi đầu thuận lợi. Cự ly bơi 1.500m tự do nam là sở trường của Hoàng, trên đường đua không có đối thủ “ngang sức, ngang tài” nên một mình Hoàng nhẹ nhàng về đích đầu tiên với thành tích 15 phút 00 giây 75. 

 

Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi mang về chiếc HCV đầu tiên cho đội tuyển bơi Việt Nam. Thành tích này là bước đệm để tôi tiến tới mục tiêu xa hơn, lớn hơn ở thời gian tới”. 

 

 

Cũng chính tại cự ly bơi 1.500m bơi tự do nam, lần đầu tiên tham dự SEA Games 29 (năm 2017) trên đất Malaysia, Nguyễn Huy Hoàng khi đó mới 17 tuổi đã tạo “sóng đường đua” khi giành HCV và phá vỡ kỷ lục với thành tích 15 phút 20 giây 10. Tiếp đó, tại SEA Games 30 (năm 2019) diễn ra ở Philippines, Nguyễn Huy Hoàng giành HCV ở cự ly 1.500m tự do với thời gian là 14 phút 58 giây 14 và phá kỷ lục SEA Games do chính mình lập nên.

 

 

Khởi đầu thuận lợi, tâm lý tự tin là nguồn động lực để Nguyễn Huy Hoàng toả sáng khi thi đấu ở cự ly 400 mét tự do nam. Đây là cự ly bơi thế mạnh của Nguyễn Huy Hoàng, bởi tại SEA Games 30, chính anh là người tạo lập kỷ lục. Và nay, tại SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà, "kình ngư" người Quảng Bình tiếp tục tạo nên điều kỳ diệu khi chính anh “xô ngã” kỷ lục cũ của mình để xác lập nên kỷ lục mới ở cự ly bơi 400 mét tự do nam.

 

 

Xác định được đối thủ nên khi bước vào đường đua, "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng đã có chiến thuật theo bám, tăng tốc, tranh đua quyết liệt và vươn lên dẫn đầu ở chặng bơi cuối trên đường đua xanh với thời gian 3 phút 48 giây 06.

 

 

Tiếp tục phá kỷ lục SEA Games ở nội dung bơi 400 mét tự do do chính mình lập ra tại SEA Games 30, Nguyễn Huy Hoàng cho biết: "Tiếp tục giành HCV và phá kỷ lục SEA Games do chính mình lập ra, tôi rất vui . Để đạt được thành tích này, tôi phải kiên trì khổ luyện...”. 

 

 

Tiếp đó, cùng tranh tài nội dung bơi tiếp sức 4x200m tự do nam SEA Games 31, đội hình bơi của đội tuyển Việt Nam tại SEA Games này lần lượt là Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Huy Hoàng, Hoàng Quý Phước, Trần Hưng Nguyên. 

 

“Bộ tứ kình ngư” Việt Nam đã phối hợp nhịp nhàng để cùng nhau đánh bại hai đối thủ rất mạnh là Singapore và Malaysia với thành tích là 7 phút 16 giây 31. 

 

Thành tích này đã tạo bất ngờ trên đường đua xanh SEA Games 31 khi 4 chàng trai đội bơi Việt Nam không chỉ phá kỷ lục SEA Games mà còn vỡ “thế độc tôn” của đội tuyển bơi Singapore duy trì ở nội dung này suốt gần 20 năm qua.

 

 

Tiếp tục thi đấu ở nội dung bơi 800m tự do nam và nội dung bơi bướm 200m nam SEA Games 31, VĐV Nguyễn Huy Hoàng-"kình ngư" người Quảng Bình đã tranh đua quyết liệt để tiếp tục về nhất ở cả 2 cự ly này và mang về 2 tấm HCV quý giá cho thể thao Việt Nam…

 

 

Mạnh mẽ, quyết liệt trên đường đua bơi mà cũng rất giản dị, hiền lành khi tiếp xúc, trò chuyện, "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng thổ lộ, sau khi hoàn thành mục tiêu đặt ra tại SEA Games 31, em sẽ mời cả gia đình đi ăn phở ở Hà Nội. Hoàng chia sẻ, những ngày qua, ba mẹ, anh chị trong gia đình cùng với các cô, chú ở Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Quảng Bình, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã vượt hàng trăm cây số ra Hà Nội cổ vũ, động viên em mỗi khi thi đấu. 

 

 

Đây là niềm vui và động lực để em tự tin hơn trên đường đua. Và những tấm HCV đoạt được tại SEA Games 31 này, em dành tặng riêng cho ba mẹ. Bởi đây là kỳ SEA Games đặc biệt, lần đầu tiên, mẹ có mặt ở trên khán đài để cổ vũ cho em thi đấu. Em rất vui sướng, tự hào.

 

Có mặt trên khán đài cổ vũ con trai út những ngày thi đấu tại SEA Games 31, ông Nguyễn Hữu Vinh (bố của Hoàng) chăm chú theo dõi con từng mét trên đường đua bơi. Còn mẹ em - bà Nguyễn Thị Học cuốn theo không khí cuồng nhiệt của khán giả, đứng dậy gọi to “Cố lên con! Cố lên con!” trong suốt khoảng thời gian Nguyễn Huy Hoàng thi đấu trên đường đua. Cuối buổi thi đấu, bà ôm chầm lấy con trai như những ngày thơ bé... 

 

 

Trào nước mắt vì vui sướng, giọng khàn đi vì cổ vũ, bà Học tự hào nói: “Tôi luôn động viên Hoàng phải nỗ lực hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc, để mang vinh quang về cho quê hương và cả chính mình. Gia đình tôi rất phấn khởi và tự hào về các con”.

 

Nguyễn Huy Hoàng đã "tạo sóng" đường đua xanh môn bơi tại SEA Games 31, mang về cho thể thao Việt Nam và quê hương Quảng Bình 5 HCV, trở thành 1 trong 4 VĐV được vinh danh "Vận động viên xuất sắc nhất SEA Games 31",  đồng thời khẳng định vị trí số 1 của bơi lội Việt Nam.

Nội dung: TÂN BÌNH

Ảnh: ĐỨC THÀNH - TÂN BÌNH

Thiết kế & đồ hoạ: XUÂN HOÀNG

 

11:15, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)