Thắm tình đoàn kết, gắn bó giữa các khu dân cư

  • 13:54 | Thứ Ba, 30/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Làm tốt vai trò “cầu nối” cho hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các khu dân cư (KDC), Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo. Qua đó, xây dựng được mối đoàn kết, gần gũi, thân thiện, rút ngắn khoảng cách giữa đồng bào có đạo với bà con không có đạo, giữa miền núi và miền xuôi. Diện mạo các KDC ngày càng khởi sắc…
 
Cuối năm 2017, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch bắt tay triển khai mô hình “Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các KDC” trên địa bàn huyện. Từ yêu cầu đặt ra khi chọn KDC giao lưu, kết nghĩa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện thống nhất với Ủy ban MTTQVN các xã chọn 4 KDC, gồm: KDC thôn Nội Hải (xã Hải Trạch, nay là xã Hải Phú) kết nghĩa với KDC Thanh Bình 3 (xã Hưng Trạch) và  KDC thôn Bắc Hồng (xã Nhân Trạch) kết nghĩa với KDC thôn 1 Phúc Khê (xã Phúc Trạch) để triển khai làm điểm, rút kinh nghiệm và nhân rộng.
 
Triển khai mô hình điểm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, sau khi khảo sát, nắm tình hình đời sống, phong tục tập quán, ngành nghề truyền thống, các thế mạnh cũng như những khó khăn, tồn tại cần được tháo gỡ, giúp đỡ trong khả năng có thể giữa các KDC với nhau, 2 KDC thôn Nội Hải và Thanh Bình 3 đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, làm việc để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức giao lưu, kết nghĩa nhân dân giữa hai thôn. Tháng 10/2017, buổi giao lưu, kết nghĩa đầu tiên được diễn ra trong không khí thắm tình đoàn kết, gắn bó yêu thương giữa lãnh đạo và đông đảo bà con hai thôn kết nghĩa.
 
Tại buổi giao lưu, kết nghĩa này, bà con KDC Nội Hải và KDC Thanh Bình 3 đã dành cho nhau những tình cảm sâu nặng. Đó là những những món quà quý, có ý nghĩa thiết thực từ bà con không theo đạo của KDC Nội Hải tặng cho đồng bào theo đạo Công giáo KDC Thanh Bình 3, như: Tủ, bàn, đồ trang trí khánh tiết trong nhà văn hóa và hàng trăm suất quà hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 60 triệu đồng.
 
Thôn Nội Hải còn chia sẻ tinh thần, tình cảm và không khí đầm ấm, ý nghĩa của buổi giao lưu, kết nghĩa lên trang thông tin facebook của thôn để kêu gọi, động viên con em quê hương đang công tác và làm ăn xa nhà quyên góp, ủng hộ. Qua đó, động viên bà con thôn Thanh Bình 3 vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.
 Khu dân cư thôn Thanh Vinh (xã Thanh Trạch) và khu dân cư thôn 7 (xã Lâm Trạch) tổ chức gặp mặt, giao lưu và tặng nhiều suất quà ý nghĩa, thiết thực cho hộ nghèo.
Khu dân cư thôn Thanh Vinh (xã Thanh Trạch) và khu dân cư thôn 7 (xã Lâm Trạch) tổ chức gặp mặt, giao lưu và tặng nhiều suất quà ý nghĩa, thiết thực cho hộ nghèo.
Trao đổi với phóng viên, ông Cao Viết Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Thanh Bình 3 cho hay: “Từ sau ngày tổ chức giao lưu, kết nghĩa, Ban công tác Mặt trận và nhân dân 2 KDC thường xuyên qua lại chúc mừng nhau vào những dịp hội làng, lễ Noel, Phục sinh, Tết Nguyên đán, Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc"… Hai thôn thường xuyên có những cuộc tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong điều hành hoạt động của thôn và công tác Mặt trận, động viên, giúp đỡ nhau về tinh thần và vật chất. Nhờ vậy, tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) thôn Thanh Bình 3 có bước tăng trưởng, hộ nghèo giảm, hộ giàu tiếp tục tăng, bộ mặt thôn ngày càng khởi sắc. Cuối năm 2017, thôn vinh dự được công nhận làng văn hóa cấp huyện”.
 
Sau hơn 5 năm triển khai mô hình, Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch đã kết nối và tổ chức cho 28 KDC giao lưu, kết nghĩa với nhau. Hoạt động giao lưu, kết nghĩa thu hút sự quan tâm, đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực của lãnh đạo địa phương, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong KDC. Mối quan hệ giữa các KDC ngày càng khăng khít, hoạt động thăm hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Mặt trận được duy trì thường xuyên.
 
Từ đó, góp phần động viên, khuyến khích nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Hoạt động công tác Mặt trận tại các KDC ngày càng phong phú, đa dạng, thực chất và hiệu quả. Mô hình đã vận động được các KDC có điều kiện về KT-XH hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất đối với các KDC còn khó khăn; động viên, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, đồng sức, đồng lòng xây dựng KDC phát triển.
 
Nhấn mạnh về hiệu quả của mô hình, ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch chia sẻ thêm: “Mô hình nhận được sự quan tâm, vào cuộc và tài trợ, giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn KDC đi giao lưu, kết nghĩa. Sau khi triển khai mô hình, cơ sở vật chất nhà văn hóa các KDC nhận kết nghĩa được đầu tư đồng bộ, hộ nghèo giảm, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, KDC đạt làng văn hóa ngày càng tăng. Nhân dân các KDC cũng đã hỗ trợ, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm truyền thống của địa phương, giới thiệu giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động… Hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các KDC đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong lòng cán bộ, nhân dân các KDC kết nghĩa và nhân dân toàn huyện”.     
 
Tiêu biểu trong thực hiện mô hình là các cặp KDC kết nghĩa, gồm: KDC thôn Thanh Bình 3 và KDC thôn Nội Hải, KDC Thượng Đức (xã Đức Trạch) và KDC Chày Lập (xã Phúc Trạch), KDC thôn 1 Phúc Khê (xã Phúc Trạch) và KDC thôn Bắc Hồng (xã Nhân Trạch), KDC thôn 4 (xã Đồng Trạch) và KDC thôn Trằm Mé (thị trấn Phong Nha), KDC thôn Thanh Vinh (xã Thanh Trạch) và KDC thôn 7 (xã Lâm Trạch)... Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của KDC thôn Bắc Hồng, thôn 1 Phúc Khê đã có nguồn kinh phí để xây dựng khuôn viên hàng rào, sân nhà văn hóa và sân bóng chuyền với tổng trị giá trên 120 triệu đồng, bảo đảm đạt chuẩn thôn văn hóa năm 2020.
 
Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh: “Mô hình “Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các KDC” của Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch được đánh giá là mô hình hay, có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc rất cần được nhân rộng trong toàn tỉnh. Thực hiện mô hình, bà con các KDC đã cùng lắng nghe để chia sẻ, tôn trọng sự khác biệt về tập quán, truyền thống của nhau; đồng thời, phát huy những nét tương đồng, giá trị văn hóa, mọi nguồn lực trong KDC.
 
Mô hình cũng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương, giúp bà con giáo dân ý thức được trách nhiệm để đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu vươn lên, phát huy truyền thống “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Đặc biệt, từ sự hỗ trợ, chia sẻ giữa KDC có điều kiện về KT-XH với KDC còn gặp nhiều khó khăn, giữa bà con đồng bằng với miền rừng núi, giữa bà con không có đạo với đồng bào vùng giáo, mô hình đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đoàn kết cộng đồng, đoàn kết lương-giáo, phát huy bản sắc văn hóa từng vùng miền. Đây không chỉ là sợi dây kết nối bền chặt giữa các KDC mà còn tạo nên sức mạnh nội lực trong phát triển KT-XH ở địa phương”.
 
Đến nay, các KDC thực hiện mô hình đã huy động được gần 1,2 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân và nguồn xã hội hóa để triển khai hoạt động giao lưu, kết nghĩa, gồm: Trao gần 1.100 suất quà nhu yếu phẩm, tặng 283 suất học bổng cho học sinh nghèo, 4 chiếc tivi, 13 chiếc quạt, 7 bộ loa máy, 1 công trình đèn chiếu sáng KDC, 1 nhà “Đại đoàn kết”, 1 sân bóng chuyền, 310 bàn, ghế cho các KDC nhận kết nghĩa.
Hiền Chi

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện phong trào thi đua yêu nước

(QBĐT) - Ngày 30/5, Thành ủy Đồng Hới tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". 

Tăng cường các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(QBĐT) - Thời gian qua, với nhiều giải pháp phòng ngừa được tập trung chỉ đạo, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực.

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

(QBĐT) - Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là những nội dung quan trọng hàng đầu được Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung triển khai trong thời gian qua, nhằm góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong toàn ngành.