TP. Đồng Hới: Xây dựng nền công vụ trách nhiệm, chuyên nghiệp

  • 08:50 | Thứ Năm, 25/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau nhiều thời gian nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm một cửa liên thông (MCLT) và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) đáp ứng nhiệm vụ trước yêu cầu mới, xây dựng nền công vụ trách nhiệm, chuyên nghiệp, TP. Đồng Hới trở thành đơn vị dẫn đầu khối các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công (DVC) tỉnh.
 
Vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp
 
Đến Trung tâm MCLT TP. Đồng Hới từ sớm để công chứng giấy tờ liên quan, bổ sung hồ sơ cá nhân, chị Võ Thị Khánh Hạ (tổ dân phố Chiến Thắng, thị trấn Nông trường Việt Trung) ra về phấn khởi, bày tỏ hài lòng với cách làm của CB, CC, VC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chị Hạ cho biết: “Tôi đến sớm và cũng được ra về sớm, mọi việc được giải quyết thật nhanh gọn. Trong lúc bà con đến thực hiện TTHC rất đông nhưng các anh, chị giải quyết theo thứ tự, rất chuyên nghiệp, nhanh chóng và hòa nhã với mọi người”.
 
“Việc đến trung tâm và bấm máy lấy số thứ tự tự động để chờ giải quyết TTHC đã giúp xóa bỏ cảnh xếp hàng hoặc chen lấn và vẫn phải chờ khá lâu mới đến lượt. Trước đây, làm hồ sơ, thủ tục phải kê thông tin nhiều loại văn bản khác nhau nên mất thời gian. Nay, thành phố đã tạo lập được cơ bản tài khoản DVC và có mã định danh điện tử, nên chỉ cần thông qua thẻ căn cước công dân gắn chíp, CB, CC bộ phận tiếp nhận hồ sơ dễ dàng tra cứu thông tin, nhờ đó đã rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC”, Phó chánh Văn phòng HĐND và UBND TP. Đồng Hới Trần Nam Sơn cho hay.
 
Theo ghi nhận, không chỉ cá nhân chị Võ Thị Khánh Hạ mà phần lớn người dân bước ra từ Trung tâm MCLT thành phố trong niềm vui, tinh thần thoải mái.
 
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết: Thực hiện chủ đề năm 2023 “Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số” và từ yêu cầu thực tế, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc công khai TTHC trên trang thông tin điện tử thành phố và niêm yết tại Bộ phận MCLT để người dân dễ dàng tra cứu, giám sát việc thực hiện của CB, CC, VC khi giải quyết TTHC.
 
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường trên địa bàn thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, MCLT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; khai thác, sử dụng có hiệu quả cổng DVC và hệ thống thông tin một cửa điện tử. Vì vậy, 15/15 xã, phường của thành phố thực hiện theo cơ chế một cửa, MCLT và 100% triển khai hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Trung tâm một cửa liên thông TP. Đồng Hới nỗ lực giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.
Trung tâm một cửa liên thông TP. Đồng Hới nỗ lực giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

“Đặc biệt, việc nâng cao đạo đức công vụ của CB, CC, VC, xây dựng nền công vụ trách nhiệm, chuyên nghiệp, quyết tâm xóa bỏ việc gây khó khăn, hạch sách, “tham nhũng vặt” trong đội ngũ CB, CC, VC trên địa bàn được thành phố chú trọng, tất cả vì lợi ích của mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp…”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan nhấn mạnh.

Chuyên nghiệp, trách nhiệm trong giải quyết TTHC

UBND tỉnh vừa có quyết định công bố đánh giá chung việc giải quyết TTHC trên Cổng DVC tỉnh của UBND các huyện, thị xã, thành phố quý I/2023. Trong đó, trên cơ sở khảo sát, thu thập ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và kết quả đánh giá trực tuyến đối với việc giải quyết TTHC của Cổng DVC tỉnh, TP. Đồng Hới là đơn vị dẫn đầu các huyện, thị xã, thành phố với 89,1%.
 
Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Duyên cho biết: Mặc dù áp lực với yêu cầu của công việc, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhưng đội ngũ CB, CC, VC giải quyết TTHC của thành phố đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 7.589 hồ sơ và đã giải quyết 6.376 hồ sơ.
 
Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 7.589 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận mới là 6.693 hồ sơ (trực tuyến 3.623, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 3.070 hồ sơ); số hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua là 896 hồ sơ. Đã giải quyết 6.376 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 5.055 hồ sơ, đúng hạn 457 hồ sơ, quá hạn 864 hồ sơ, đang giải quyết 1.213 hồ sơ.

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và khai thác, sử dụng Kho quản lý dữ liệu điện tử TTHC trên cổng DVC/hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, thành phố đã áp dụng và triển khai quy trình số hóa các loại hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Việc tạo lập danh tính số và tham gia sử dụng các DVC trực tuyến được đội ngũ CB, CC, VC thành phố trực tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa thực hiện nghiêm túc. Đến nay, thành phố đã hỗ trợ cho gần 50.000 người dân đăng ký, tạo lập danh tính số trên cổng DVC.

Đồng thời, với việc đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh TP. Đồng Hới (Đồng Hới IOC), bước đầu, thành phố đã tạo được tính chuyên nghiệp, đồng bộ trong quản lý, điều hành nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, trung tâm đã thực hiện kết nối hệ thống camera giao thông để quan sát các nút giao thông, tuyến huyết mạch trên địa bàn thành phố.
 
Từ đó, giám sát và xử phạt vi phạm giao thông tại các vị trí trọng điểm, đưa ra những chỉ số quản lý, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đô thị. Cùng với đó, thông qua ứng dụng “Donghoi Smart City” trên điện thoại di động, đến nay đã có hơn 33.000 lượt đăng ký, sử dụng và gần 500 ý kiến của người dân phản ánh gửi về Đồng Hới IOC để tiếp nhận, xử lý và trả lời cho người dân.
 
Hướng tới môi trường hành chính thân thiện, hiện đại
 
Theo Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, điều mà lãnh đạo thành phố còn trăn trở là việc rà soát, xử lý hồ sơ TTHC tồn đọng, quá hạn chưa giải quyết trên hệ thống điện tử ở một số đơn vị và UBND các xã, phường chưa thực hiện dứt điểm; vẫn còn tỷ lệ nhỏ người dân chưa hài lòng với một số dịch vụ,…
 
“Vì vậy, thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; lưu giữ, bảo quản, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số của tỉnh. Đồng thời, rà soát, đôn đốc các đơn vị, UBND các xã, phường thực hiện giải quyết TTHC bảo đảm đúng hạn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hồ sơ TTHC chậm xử lý, tồn đọng quá hạn trên hệ thống một cửa điện tử. Mục tiêu cao nhất của thành phố là hướng đến môi trường hành chính thân thiện, hiện đại, mang tính phục vụ, hài lòng đến với người dân, tổ chức, doanh nghiệp…”, Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Ngọc Đan trao đổi thêm.
 
Thông qua hệ thống camera giám sát hình ảnh, từ ngày 1/6/2022 đến nay, các lực lượng chức năng thành phố đã phát thông báo xử lý vi phạm hành chính đối với 1.950 trường hợp xe ô tô vi phạm, có 177 trường hợp chấp hành quyết định xử phạt, nộp Kho bạc Nhà nước 714,950 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng trên 100 trường hợp.
Hương Trà

tin liên quan

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ các nước trình Quốc thư

Chiều 24/5, tiếp Đại sứ các nước Qatar, Brazil, Slovenia, Bồ Đào Nha, Estonia và Guinea trình Quốc thư nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các Đại sứ thúc đẩy hợp tác song phương với Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ.
 

Đổi mới và nâng cao chất lượng việc tổ chức Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc"

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tại hội nghị tổng kết 20 năm triển khai Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" (2003-2023), 5 năm thực hiện mô hình "Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các khu dân cư" (2017-2022) do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch tổ chức, sáng 24/5. 
 

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính khóa 20

(QBĐT) - Sáng nay, 24/5, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính khóa 20.