Cho mùa xuân ấm

  • 11:00 | Chủ Nhật, 01/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để mang lại một mùa xuân mới vui tươi, ấm áp, ngay từ những ngày đầu tháng 12/2022, công tác chuẩn bị đón năm mới Quý Mão 2023 đã được triển khai chu đáo. Đặc biệt, chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, bảo đảm nhà nhà đều có Tết là trách nhiệm, quyết tâm mà tỉnh đang nỗ lực triển khai.
 
Năm 2022 đã đi qua với 18/21 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng như thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người, giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo... Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân luôn được quan tâm chú trọng thông qua những quyết sách, việc làm cụ thể. Trước thềm xuân mới, sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành cùng nhân dân càng thiết thực, kịp thời, bảo đảm đủ đầy cả về tinh thần và vật chất, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Gần 30 tỷ đồng là số kinh phí để tặng quà cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán. Những món quà tặng nhằm tri ân sự hy sinh, cống hiến của người có công, gia đình chính sách, chia sẻ khó khăn với người nghèo... không chỉ làm ấm lòng nhân dân mà còn là động lực, mục tiêu để cấp ủy, chính quyền các cấp không ngừng cố gắng. Bên cạnh đó, hoạt động tích cực và phối hợp hiệu quả của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã nhân lên niềm vui cho bà con, mang lại những sắc màu tươi mới cho các bản làng, miền quê còn nhiều khó khăn. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm bà con giáo dân thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú (Quảng Trạch).
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm bà con giáo dân thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú (Quảng Trạch).

Sau gần hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và những biến động của giá cả thị trường, đời sống công nhân, người lao động (NLĐ) vẫn còn nhiều khó khăn. Là ngôi nhà chung ấm áp, điểm tựa tin cậy của người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí và hàng nghìn suất quà để động viên đoàn viên, NLĐ.

Cùng với các chương trình “Tết sum vầy, xuân gắn kết”, LĐLĐ tỉnh đã tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động để nắm tình hình, bảo đảm các chính sách tiền lương, tiền thưởng của đoàn viên, NLĐ được chi trả kịp thời, đầy đủ. Bên cạnh việc tổ chức phương tiện, hỗ trợ kinh phí đưa NLĐ về quê ăn Tết an toàn, đối với những LĐ không có điều kiện, công đoàn các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuẩn bị các hoạt động để đoàn viên, NLĐ đón mùa xuân ấm cúng ngay cả khi xa quê.
 
Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông, kiểm soát giá cước, tăng chuyến, nhất là vào ban đêm tại những địa bàn vùng sâu vùng xa, bảo đảm đồng hành cùng bà con trong quá trình lưu thông vào dịp Tết là những nhiệm vụ mà ngành Giao thông vận tải đang khẩn trương triển khai. Ngành cũng đang chỉ đạo và quyết tâm hoàn thành cơ bản các tuyến đường quan trọng tại TP. Đồng Hới để tạo thuận lợi cho nhân dân và diện mạo tươi mới cho thành phố trước thềm xuân mới. 
Tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách
Tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách
Không chỉ tập trung nguồn lực cho nhân dân vui Tết đón xuân, trải qua gần hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thấu hiểu nỗi vất vả của các bậc phụ huynh, chính sách miễn tiền học phí năm học 2022-2023 cho 137.000 học sinh công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên với con số gần 200 tỷ đồng là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.
 
Chia sẻ gánh nặng với phụ huynh và học sinh, tỉnh cũng đồng thời hỗ trợ ngành Giáo dục-Đào tạo gần 37 tỷ đồng để bù đắp nguồn kinh phí hoạt động bị thiếu hụt khi miễn học phí. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân, tạo không khí phấn khởi để thầy cô giáo và học sinh thi đua dạy tốt-học tốt.    
 
Năm 2022, những biến động của thị trường xăng dầu đã ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Ở thời điểm hiện tại, mặc dù thị trường cơ bản bình ổn nhưng tỉnh vẫn chuẩn bị sẵn sàng nguồn xăng dầu để đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết và chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đầu năm mới. Với mạng lưới gần 60 cửa hàng trên địa bàn tỉnh, nguồn cung xăng dầu bảo đảm ổn định và mức dự trữ là 2.000m3 xăng, 3.000m3 dầu. Các mặt hàng thiết yếu khác cũng được rà soát, chuẩn bị, cân đối cung cầu và bình ổn thị trường. Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, bắt giữ, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Với nhiệm vụ quan trọng là giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm bình yên cho nhân dân, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Những chiến công trong thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định tình hình, tạo môi trường an toàn để phát triển kinh tế-xã hội và nhân dân yên tâm vui Tết, đón xuân.
 
Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin cậy giao phó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã đồng hành, sát cánh cùng bà con trong đời sống, sản xuất. Đặc biệt nhất là ở các tuyến biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi, vùng đồng bào có đạo, các địa bàn khó khăn…, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các hoạt động đón chào năm mới 2023 trong không khí vui tươi, phấn khởi, miền ngược-miền xuôi, lương-giáo đoàn kết, gắn bó, tin cậy, sẻ chia.
 
Đầu năm mới Quý Mão 2023, 900 công dân sẽ lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Ngay từ những ngày này, công tác chuẩn bị đã được triển khai nhằm bảo đảm giao quân đúng chỉ tiêu, đạt chất lượng yêu cầu, trên hết là khơi dậy tình yêu, lòng tự hào, tinh thần cống hiến vì quê hương, đất nước, đồng thời tạo sự yên tâm cho gia đình và tân binh khi nhập ngũ.  
Hội LHPN tỉnh và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh thăm, tặng quà trẻ mồ côi
Hội LHPN tỉnh và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh thăm, tặng quà trẻ mồ côi
Trải qua một năm nhiều gian khó nhưng kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh vững tin bước vào mùa xuân mới. Tại TP. Đồng Hới và các huyện, thị xã trong tỉnh, kế hoạch vui xuân đón Tết được xây dựng bảo đảm vui tươi, an toàn, phù hợp với tình hình và tâm tư, nguyện vọng nhân dân. Tết trồng cây đầu xuân mới cũng được chuẩn bị với quyết tâm năm 2023 sẽ phủ xanh nhiều diện tích rừng, tiếp tục nâng cao độ che phủ, giữ vững hình ảnh “Quảng Bình xanh”.
 
Chuẩn bị cho các hoạt động vui xuân, đón Tết và những nhiệm vụ đầu năm mới 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban, ngành phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, phối hợp hiệu quả để tổ chức cho nhân dân đón Tết Quý Mão 2023 chu đáo, an toàn, tiết kiệm. Trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo hơn nữa đến người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, các địa bàn vùng khó, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đồng bào có đạo… bảo đảm bà con đón năm mới trong không khí vui tươi, ấm áp, tạo khí thế và động lực mới để chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2023.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Bài 2: Tên người đã khuất... hóa thành tên Quyết Thắng

(QBĐT) - Rời xã Quảng Sơn, nơi xảy ra trận thảm sát B52 tang thương khi chỉ còn đúng 25 ngày nữa thôi, Hiệp định Paris về chiến tranh Việt Nam chính thức được ký kết (27/1/1973), tôi lại đến với xã Thanh Trạch (Bố Trạch). 

Bài 1: Ngày giỗ chung cho những người nằm xuống

(QBĐT) - Không biết run rủi thế nào, ngày tôi về Quảng Sơn lại đúng dịp người dân trong xã tổ chức lễ giỗ chung thường niên (ngày 28/11 âm lịch) cho những nạn nhân trong trận thảm sát B52 cách đây tròn 50 năm.

Quyết liệt bảo đảm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết của Chính phủ về triển khai đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cùng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã quyết liệt triển khai các nội dung công việc của dự án. Đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng, quyết tâm bảo đảm tiến độ của dự án.