icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể

  • 17:20 | Thứ Năm, 29/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành nội vụ, diễn ra chiều 29/12. 
 
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại điểm cầu các địa phương… Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, tham dự có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN
Với phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, gương mẫu, đổi mới, hiệu quả”, năm 2022, ngành nội vụ đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đất nước và từng địa phương. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nghiêm túc thực hiện chính sách tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cấp, các ngành.
 
Nhờ đó, năm 2022, ở bộ, ngành giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục, giảm 8 cục thuộc tổng cục và thuộc bộ, giảm 145 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; ở địa phương giảm 711 tổ chức phòng thuộc cơ quan chuyên môn UBND cấp tỉnh và cấp huyện...
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có nhiều đổi mới; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong các khâu tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá bảo đảm thống nhất với quy định của Đảng. Công tác xây dựng chính quyền địa phương được chú trọng. Công tác cải cách hành chính (CCHC) được triển khai quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng tiến trình xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số. 
 
Tính đến 30/11/2022, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hoá hơn 657 quy định kinh doanh tại 73 văn bản quy phạm pháp luật; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện mức độ 4 đạt 98% (chiếm 55,7% tổng số TTHC); 100% bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn hệ thống một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC... Năm 2022, ước tính chỉ số PAR INDEX (CCHC) của các bộ, ngành đạt 86,3%, các địa phương đạt 86,57%; chỉ số SIPAS (hài lòng) đạt 87,50%, các chỉ số này đều tăng so với năm 2021.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được đổi mới, ngày càng thực chất, bảo đảm biểu dương, khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, ưu tiên đối tượng lao động trực tiếp. Công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tiếp tục được duy trì ổn định, tuân thủ pháp luật; chủ động nắm tình hình, hướng dẫn các tôn giáo hoạt động theo đúng đường hướng, phương châm hành đạo và đồng hành cùng dân tộc...
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả và thành tích của ngành nội vụ đạt được trong năm 2022. Về định hướng năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thống nhất với những nhiệm vụ mà ngành nội vụ đã đề ra; đồng thời đề nghị ngành cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu, như: Rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước; đẩy mạnh CCHC lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể, lấy đó làm thước đo về hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, giao quyền chủ động cho chính quyền địa phương cấp tỉnh trong việc quyết định số lượng cụ thể biên chế cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của cấp xã theo phân loại đơn vị hành chính và trên cơ sở khung quy định của Chính phủ...
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Dịp này, có 15 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2022 vinh dự được Bộ Nội vụ tặng cờ thi đua; 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
 
Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã khai trương cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
 
Lê Mai
 

tin liên quan

Năm thứ 13 liên tục tình hình tai nạn giao thông giảm sâu

(QBĐT) - Sáng 29/12, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Tổng kết 20 năm triển khai tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách

(QBĐT) - Sáng 29/12, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ.

Cử tri huyện Quảng Trạch phấn khởi trước những kết quả kinh tế-xã hội trong năm qua

(QBĐT) - Sáng 29/12, tại xã Quảng Lưu, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã phía Nam huyện Quảng Trạch sau kỳ họp thứ 8 (kỳ họp thường lệ cuối năm), HĐND tỉnh khóa XVIII.