Chủ động, sáng tạo, đưa nghị quyết vào cuộc sống bằng các giải pháp và chương trình hành động cụ thể, hiệu quả

  • 17:33 | Thứ Ba, 26/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 26/7, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu bế mạc kỳ họp. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu khách mời,

Thưa cử tri và Nhân dân toàn tỉnh,

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cung cấp những thông tin cơ bản về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và định hướng một số vấn đề để HĐND tỉnh thảo luận, quyết nghị tại kỳ họp.

HĐND tỉnh đã thẳng thắn đánh giá khách quan và toàn diện những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm; phân tích, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, các chỉ tiêu kết quả đạt còn thấp; xem xét, đề ra các giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ những tháng cuối năm; xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các tờ trình, báo cáo khác.

Kỳ họp đã dành thời gian 1 buổi để chất vấn người đứng đầu của một số sở, ban, ngành về những vấn đề nổi lên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thời gian qua được cử tri, Nhân dân và dư luận xã hội quan tâm. Nội dung chất vấn đi thẳng vào vấn đề, có trọng tâm, trọng điểm; người được chất vấn đã giải trình, làm rõ những vấn đề được chất vấn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu, tiếp thu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề. HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nội dung kết luận tại phiên chất vấn.

HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết kỳ họp thứ 6 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó, đã quyết nghị: Thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Phân bổ vốn 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, gồm: Chương trình về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo bền vững.

HĐND tỉnh cũng đã thông qua Nghị quyết ban hành quy định đối tượng và mức thăm, tặng quà cho người có công và hộ nghèo nhân dịp Ngày Thương binh-Liệt sỹ và dịp Tết Nguyên đán; Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, xây dựng hạ tầng KT-XH.

Các nghị quyết này là cơ sở, hành lang pháp lý quan trọng cho công tác điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Tiến Nam, nguyên Giám đốc Công an tỉnh được Bộ Công an điều động, phân công nhận nhiệm vụ mới tại đơn vị khác; bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Hoàng Dương Hùng đã chuyển công tác đến địa phương khác.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi ghi nhận và trân trọng sự đóng góp của ông Hoàng Dương Hùng, ông Nguyễn Tiến Nam vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà trong thời gian qua. Chúc các ông thành công hơn nữa trên cương vị công tác mới, luôn hướng về Quảng Bình với những tình cảm và việc làm tốt đẹp nhất.

Tôi tin tưởng rằng, ông Nguyễn Hữu Hợp, với sự tín nhiệm của HĐND tỉnh, sẽ cùng với ban giám đốc và cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm vững chắc an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa đồng bào cử tri trong tỉnh,

Những tháng cuối năm, chúng ta phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Dịch Covid-19 với các biến thể vi-rút mới sẽ bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan, lơ là; giá cả nhiên liệu, nguyên vật liệu đầu vào biến động phức tạp; sức ép lạm phát ngày càng cao; thiên tai, bão lụt khó lường… ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân.

Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới phải thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022. Do đó, HĐND tỉnh yêu cầu tập trung chỉ đạo, thực hiện 9 nội dung trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phục hồi và phát triển KT-XH theo các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm vắc-xin tăng cường, tiêm nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và tiếp tục truyền thông để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tránh chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trước các biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, tập trung quyết liệt và giải ngân 100% kế hoạch nhằm kích thích đầu tư, tạo thêm việc làm, tăng giá trị sản xuất. Kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn của các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt còn thiếu vốn. Đảm bảo quản lý chặt chẽ, có hiệu quả việc bố trí và sử dụng vốn từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, thực hiện tốt sản xuất vụ Hè Thu và chủ động chuẩn bị cho vụ Đông Xuân 2022-2023. Triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ cho nông dân, doanh nghiệp nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, đặc biệt là đối với ngư dân. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chủ động làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống hồ, đập mùa mưa, bão.

Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp trọng điểm, như: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, Dự án đường dây 500 KV mạch 3,...; đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư công trọng điểm, như: Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Dự án Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa phận tỉnh. Chú trọng tạo quỹ đất sạch trong các khu công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư. Quản lý tốt thị trường bất động sản, tạo môi trường đầu tư lành mạnh và hấp dẫn.

Thứ năm, triển khai các giải pháp để tiếp tục khôi phục và phát triển mạnh mẽ hoạt động du lịch. Tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ du lịch; phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới, dịch vụ kinh tế đêm. Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới, tăng công suất, hiệu quả khai thác các đường bay Đồng Hới-Hà Nội, Đồng Hới-Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ sáu, tiếp tục rà soát, kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất đã quá thời hạn nhưng chưa triển khai, các dự án chậm tiến độ do lỗi của chủ đầu tư; thu hồi chủ trương các dự án đã được cấp có thẩm quyền cho phép nhưng không triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Thứ bảy, chú trọng cải thiện năng lực tham mưu, điều hành và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; tiếp tục tiến trình chuyển đổi số toàn diện trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, cụ thể, thực chất, có hiệu quả nhằm cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, PAR-Index, SIPAS năm 2022, để nền hành chính công tỉnh nhà thực sự lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Thứ tám, thực hiện tốt các mặt thuộc lĩnh vực văn hoá-xã hội. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, ưu tiên hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi. Có phương án đảm bảo cơ sở vật chất ngành y tế, không để thiếu thuốc, phương tiện, vật tư y tế để phòng, khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Chăm lo, động viên, cổ vũ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế yên tâm công tác, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2022-2023.

Thứ chín, tiếp tục củng cố quốc phòng-an ninh. Nhận định, đánh giá đúng tình hình, có phương án xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp phát sinh, giải quyết tốt những vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, nhất là an ninh nông thôn, an ninh các vùng trọng điểm.

Sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết vừa được thông qua, sớm đưa nghị quyết vào thực tiễn sinh động của cuộc sống.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tăng cường hoạt động giám sát thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh có trọng tâm, trọng điểm.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân,

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Qua mỗi kỳ họp, HĐND tỉnh có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu để tiếp tục đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn phát triển của tỉnh nhà và sự kỳ vọng của toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND tỉnh; đặc biệt, HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn cử tri và Nhân dân trong tỉnh đã luôn quan tâm, theo dõi, đóng góp ý kiến, góp phần làm nên thành công của kỳ họp.

Từ kết quả đạt được trong 6 tháng qua, từ thành công của kỳ họp thứ 6 với các nghị quyết, chính sách mới được ban hành, HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, đồng chí phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động sáng tạo, đưa nghị quyết vào cuộc sống bằng các giải pháp và chương trình hành động cụ thể, hiệu quả, phấn đấu sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa 18.

Kính chúc quý vị đại biểu khách mời, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Hội thảo kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông

Về phía Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Đông đã tham dự hội thảo.
 

Kỳ vọng của cử tri về kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Ngày 25/7, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành kỳ họp thứ 6. Đại diện cử tri trên địa bàn toàn tỉnh đã gửi gắm nhiều kỳ vọng đến kỳ họp lần này. 
 

Khai mạc lớp bồi dưỡng công tác dân vận chính quyền năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 26/7, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức lớp bồi dưỡng công tác dân vận chính quyền năm 2022. Tham gia lớp bồi dưỡng có gần 130 học viên là cán bộ, công chức làm công tác dân vận chính quyền trong toàn tỉnh.