"Đền tưởng niệm là điểm đến tri ân, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ" (*)

  • 05:58 | Thứ Hai, 25/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại lễ khánh thành Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
- Kính thưa anh linh các anh hùng, liệt sỹ
 
- Kính thưa đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam
 
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương
 
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh
 
- Kính thưa các bác, các anh, các chị
 
- Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý
 
- Thưa toàn thể các đồng chí, bà con nhân dân và các bạn đoàn viên, thanh niên!
 
Trong những ngày thiêng liêng kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022). Hôm nay, UBND tỉnh Quảng Bình trang trọng, thành kính tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn tại trọng điểm Cà Roòng-ATP, đường 20 Quyết Thắng. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng chào mừng, cảm ơn và kính chúc đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc buổi lễ thành công tốt đẹp!
 
Kính thưa đồng chí Trương Tấn Sang
 
Thưa quý vị, cùng toàn thể các đồng chí!
 
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh nói chung, đường 20 Quyết Thắng nói riêng đã ghi đậm trang sử vẻ vang, là niềm tự hào của dân tộc ta, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam. Thông tuyến sau 120 ngày bạt núi san rừng, đường 20 đã mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559 và cũng trở thành mục tiêu đánh phá tàn khốc của đế quốc Mỹ.
 
Nhiều địa điểm trên đường 20 đã trở thành trọng điểm đánh phá của đế quốc Mỹ thời điểm đó và là những địa danh đã đi vào lịch sử quê hương, đất nước, như: Xuân Sơn, Đồng Tiền, Trạ Ang, Cà Roòng, Aki, Chà Là,… nhất là trọng điểm ATP gồm: Cua chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích. Và với quyết tâm sắt đá “Thà đổ máu nhưng Cà Roòng không thể tắc”, lực lượng thanh niên xung phong đã kiên cường bám trụ giữa mưa bom, bão đạn của kẻ thù, vừa anh dũng chiến đấu, vừa bạt núi, mở đường, giữ vững thông suốt huyết mạch giao thông, nối liền hậu phương với tiền tuyến.
 
Tinh thần quyết tâm, lòng quả cảm và trí thông minh sáng tạo của các chiến sỹ Trường Sơn đã góp phần làm nên những chiến thắng vẻ vang trên chiến trường miền Nam. Chiến công, sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị-những người “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, bất tử cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc Việt Nam.
 
Trong cuộc chiến đấu oanh liệt và vẻ vang đó, hàng nghìn chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông đã anh dũng hy sinh trên con đường huyền thoại tuổi 20 này, đặc biệt sự hy sinh tại trọng điểm ATP là rất lớn. Máu xương của liệt sỹ hòa vào lòng đất, cho cây xanh đâm chồi nảy lộc, cho đất nước được bình yên, hòa bình độc lập như ngày hôm nay.
 
Thưa các đồng chí!
 
Để khai thác phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi ở khu vực dọc theo tuyến đường 20 Quyết Thắng, tỉnh Quảng Bình quyết định đầu tư 2 dự án quan trọng, đó là Dự án nâng cấp đường 20 Quyết Thắng và Dự án cấp điện lưới cho 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch thuộc huyện Bố Trạch. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 10/6/2022 về phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và miền núi tỉnh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
 
Trong đó, việc nâng cấp đường 20 Quyết Thắng được xác định là công trình trọng tâm, góp phần hình thành nên hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế đối ngoại với nước bạn Lào qua cửa khẩu Cà Roòng-Noọng Ma; huy động nguồn lực khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới; mở ra những cơ hội, động lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo.
 
Trong tổng thể đó, công trình Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, trọng điểm Cà Roòng-ATP đường 20 Quyết Thắng được xây dựng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đây không chỉ là nơi tụ hội anh linh các liệt sỹ hy sinh trên chiến trường này, mà còn là dấu mốc, là điểm tựa trấn giữ biên cương Tổ quốc. Và mai này, trong định hướng phát triển của tỉnh, nơi đây sẽ trở thành địa chỉ du lịch tâm linh, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, đánh thức một vùng đất heo hút, còn nhiều khó khăn của đồng bào các dân tộc nơi biên giới xa xôi của đại ngàn Trường Sơn.
 
Thưa các đồng chí!
 
Sau một thời gian thi công hết sức vất vả, công phu trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng đến nay công trình Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, trọng điểm Cà Roòng-ATP, đường 20 Quyết Thắng đã hoàn thành. Đây là công trình có ý tưởng kiến trúc đẹp, tọa lạc trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, là công trình tiêu biểu trong hệ thống các di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Đây là điểm đến tri ân của cán bộ, nhân dân trong cả nước, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời góp phần quan trọng phát triển văn hóa du lịch lịch sử, khai thác tiềm năng lợi thế của vùng đồng bào dân tộc trên tuyến đường 20 Quyết Thắng.
 
Với ý nghĩa đó, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình, tôi trân trọng cảm ơn Ban Tổ chức chương trình Nghĩa tình Biên giới-Tạp chí Nông thôn Việt, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã phối hợp, đồng hành, tài trợ để hoàn thành công trình này. Đặc biệt, xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ quý báu của đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, nhà báo cựu chiến sĩ Trường Sơn Nguyễn Đức Quang-Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn Việt, ông Dương Công Minh-Chủ tịch Công ty CP Him Lam, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã tài trợ thực hiện công trình có ý nghĩa này.
 
Chúng tôi sẽ chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan có phương án tiếp nhận, quản lý, sử dụng đúng mục đích, phát huy giá trị của công trình như mong muốn. Nhân dịp này, tôi cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục chú trọng, quan tâm hơn nữa đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, giải quyết thỏa đáng các chính sách, nhu cầu về đời sống, công ăn việc làm cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã hy sinh anh dũng, mang lại nền độc lập, tự do của Tổ quốc và niềm hạnh phúc của nhân dân, để những chiến công vẻ vang của họ luôn sống mãi cùng đất nước.
 
Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, xin trân trọng cảm ơn và kính chúc đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và các nhà tài trợ luôn dồi dào sức khỏe và tiếp tục dành sự quan tâm, giúp đỡ đối với tỉnh Quảng Bình; xin gửi đến quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
Baoquangbinh.vn
 
(*) Đầu đề rút ý từ nội dung bài phát biểu.
 

tin liên quan

Đoàn công tác Tỉnh ủy Hậu Giang thăm và làm việc tại Quảng Bình

 (QBĐT) - Sáng nay, 24/7, đoàn công tác của Tỉnh ủy Hậu Giang do đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Chủ tịch nước: Kinh tế luôn là điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất. Trong các lĩnh vực hợp tác hiện nay, kinh tế luôn là điểm sáng và đạt nhiều kết quả nổi bật.
 

Đại hội đại biểu Hội CCB TX. Ba Đồn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

(QBĐT) -  Ngày 23/7, Hội Cựu chiến binh (CCB) TX. Ba Đồn tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.