Dấu ấn từ chủ đề "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở"

  • 07:02 | Thứ Bảy, 12/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dẫu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, Công đoàn (CĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn từ chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS)”.
 
Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, khẳng định vị trí, vai trò, chức năng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ).
 
Ông Nguyễn Phi Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho hay: “LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ đã triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề hoạt động năm 2021 “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS” phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổ chức CĐ đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc chuyển hướng nội dung hoạt động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, chương trình công tác đề ra”.
 
Theo đó, triển khai chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS”, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, nắm bắt tình hình doanh nghiệp (DN), lao động chưa có tổ chức CĐ để giao kế hoạch phát triển ĐV, thành lập CĐCS cho các CĐ trực thuộc.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà động viên Công ty TNHH MTV Chua Me Đất ra quân hoạt động kinh doanh sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà động viên Công ty TNHH MTV Chua Me Đất ra quân hoạt động kinh doanh sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Kết quả, các cấp CĐ trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động thành lập 11 CĐCS (đạt 110%); trong đó, có 6 CĐCS tại DN có từ 25 lao động trở lên (đạt 300%), phát triển mới 1.113 ĐV (đạt 167,8%). Cụ thể: CĐ Khu Kinh tế tỉnh thành lập 2 CĐCS, với 134 ĐV; CĐ ngành Công thương thành lập 1 CĐCS, với 42 ĐV; LĐLĐ TP. Đồng Hới thành lập 2 CĐCS, 43 ĐV; CĐ ngành Giao thông vận tải thành lập 1 CĐCS, 20 ĐV; LĐLĐ huyện Quảng Trạch thành lập 1 CĐCS, với 216 ĐV; CĐ Viên chức tỉnh thành lập 1 CĐCS, với 47 ĐV…

Quan tâm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách CĐ, cán bộ CĐ kiêm nhiệm, các cấp CĐ đã tổ chức 10 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 771 cán bộ CĐCS. Các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác CĐ cho 304 cán bộ CĐCS; chỉ đạo Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 phối hợp với Trường đại học CĐ tổ chức lớp đào tạo lý luận, nghiệp vụ công tác CĐ cho cán bộ chuyên trách CĐ tỉnh, thu hút 21 cán bộ CĐ đăng ký tham gia.
 
Hiện tại, toàn tỉnh có 7/8 cán bộ chủ chốt chuyên trách CĐ cấp huyện là đại biểu HĐND cấp huyện, 1 cán bộ chủ chốt LĐLĐ tỉnh là đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong năm 2021, CĐ các cấp đã bồi dưỡng, giới thiệu 952 đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét kết nạp vào Đảng.
 
Nhằm cụ thể hóa chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS” gắn với 12 tiêu chí đề ra trong năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã xác định, lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm để triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ.
 
Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của các DN, nhất là DN khu vực ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập cũng như đời sống của công nhân, lao động, CĐ các cấp đã cùng với hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch.
 
CĐ các cấp đã kịp thời tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ tuân thủ nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch, tham gia hỗ trợ truy vết, rà soát, thống kê NLĐ trong các khu cách ly, khu phong tỏa, quyết tâm không để dịch lây lan tại các khu công nghiệp. Đồng thời, kêu gọi ủng hộ, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch.
 
CĐ các cấp cũng đã phối hợp với chính quyền triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ cho người sử dụng lao động, NLĐ bị ảnh hưởng dịch Covid-19, góp phần đồng hành, hỗ trợ DN từng bước phục hồi, trở lại sản xuất, kinh doanh, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
 
Các cấp CĐ cũng đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là các phong trào thi đua: “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ”… Từ các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, với 3.512 sáng kiến kinh nghiệm, làm lợi cho các cơ quan, đơn vị, DN trên 25 tỷ đồng; trong đó, có 1.756 sáng kiến tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, 1.110 sáng kiến được Ban Tổ chức chương trình thông qua trên cổng thông tin điện tử.
 
Nói về những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phi Khanh nhấn mạnh: “LĐLĐ tỉnh đang tích cực chỉ đạo các cấp CĐ thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV, NLĐ thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Trên cơ sở tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, CĐ các cấp cũng đã lựa chọn và hiện đang tích cực triển khai các nội dung chương trình công tác trọng tâm năm 2022.
 
Đó là tiếp tục đổi mới tổ chức phong trào thi đua, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh thích ứng với diễn biến của dịch Covid-19 nhằm bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Bên cạnh giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của ĐV, NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, các cấp CĐ đang chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng thành lập CĐCS, phát triển ĐV, đối thoại, thương lượng nhằm tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động đội ngũ cán bộ CĐ các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới”.
 
Hiền Chi
 
 
 
 
 

tin liên quan

Chào xuân mới, vững niềm tin!

(QBĐT) - Năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng Quảng Bình đã thành công. Sự thành công không chỉ thể hiện bằng những con số, sự kiện, mà quan trọng hơn là ý chí quyết tâm và sức mạnh được nhân lên từ trong gian khó. Trong trạng thái "bình thường mới", mùa xuân 2022 đang đến với những dự cảm tốt lành!

Vượt qua thách thức, từng bước đưa Quảng Bình phát triển

(QBĐT) - Năm 2021, trong bối cảnh thế giới và trong nước vẫn phải chống chọi với đại dịch Covid-19, tại Quảng Bình, bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid, tỉnh còn phải khắc phục hậu quả nặng nề của lũ lụt lịch sử năm 2020... Do đó, việc triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Trong không khí đón chào Xuân mới và chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài lời chào trân trọng, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đạt nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa...