Chào xuân mới, vững niềm tin!

  • 07:02 | Thứ Hai, 31/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng Quảng Bình đã thành công. Sự thành công không chỉ thể hiện bằng những con số, sự kiện, mà quan trọng hơn là ý chí quyết tâm và sức mạnh được nhân lên từ trong gian khó. Trong trạng thái “bình thường mới”, mùa xuân 2022 đang đến với những dự cảm tốt lành!
 
Dấu ấn năm 2021
 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Đầu năm 2021, khi hậu quả của hai đợt mưa lũ vẫn còn nặng nề, dịch Covid-19 bắt đầu có những diễn biến phức tạp. Vừa tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, vừa xây dựng và triển khai “kịch bản” phòng, chống dịch, cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh bước vào hành trình mới với nhiều tình huống khó khăn, chưa có tiền lệ.
 
Quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép”, năm 2021 được mở đầu bằng hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2021 với chủ đề “Quảng Bình-Tiềm năng, an toàn và khác biệt”. Tại hội nghị, tỉnh đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ nhất về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thông qua nội dung 10 cam kết.
 
Trong suốt hơn nửa đầu năm 2021, trải qua các “làn sóng” dịch bệnh trong cả nước, Quảng Bình vẫn duy trì được “vùng xanh”. Công tác ngăn chặn, phòng dịch của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, nhân dân yên tâm, tin tưởng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống xã hội cơ bản ổn định.
 
Trong đợt dịch bệnh lần thứ tư, ổ dịch từ cảng cá Nhật Lệ bùng phát với hơn 1.500 ca và diễn biến rất phức tạp. Song với tinh thần chủ động, phương châm “dịch bệnh diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn”, chỉ trong 3 tuần quyết liệt phòng, chống dịch, tình hình đã được kiểm soát hoàn toàn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác quy hoạch tại huyện Bố Trạch
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác quy hoạch tại huyện Bố Trạch
Song song với công tác phòng, chống dịch, tỉnh đồng thời triển khai nhiều hoạt động tích cực như: Đàm phán với Tập đoàn FPT về nội dung hợp tác chuyển đổi số với mục tiêu hướng đến hành chính số, kinh tế số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; đối thoại với DN để lắng nghe, triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN thời kỳ “hậu Covid”.
 
Đặc biệt, ngay sau khi Nghị quyết số 128 của Chính phủ ban hành với tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tỉnh đã tổ chức thành công tọa đàm trực tuyến “Kết nối Quảng Bình-Hàn Quốc 2021” với sự tham gia của Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham), Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra) và nhiều DN.  
 
Năm 2021, lĩnh vực công nghiệp đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét. Đó là khánh thành và đưa vào hoạt động dự án điện mặt trời Dohwa, dự án Cụm trang trại điện gió B&T. Đây là những dự án trọng điểm, góp phần cung cấp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tăng thêm giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và bền vững cho tỉnh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động…
 
Tháng 12-2021, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch do EVN làm chủ đầu tư được khởi công. Dự án có tổng công suất 1.200MW, khi vận hành sẽ cung cấp sản lượng điện mỗi năm khoảng 8,4 tỷ kWh, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao độ an toàn và ổn định cho hệ thống điện, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) tỉnh nhà.
 
Lĩnh vực du lịch cũng từng bước phục hồi với quy trình du lịch an toàn, các mô hình thích ứng với thiên tai, tạo sự yên tâm, thoải mái cho du khách khi đến với Quảng Bình. Nông nghiệp được mùa toàn diện nhờ chất lượng giống tốt, thời tiết cơ bản thuận lợi…. Thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra với hơn 7.000 tỷ đồng (KH 5.428 tỷ đồng). Cùng với việc hỗ trợ bà con từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch, tỉnh đã quan tâm thực hiện các chính sách giải quyết việc làm, tạo sự tin tưởng và động thuận cao trong nhân dân…
 
Với tình cảm sâu nặng và trách nhiệm cao cả, tỉnh đã kịp thời sẻ chia giúp đỡ các tỉnh Khăm Muộn, Sa vẳn na khệt, Chăm pa sắc của nước bạn Lào trong những thời khắc cam go nhất. Những món quà tình nghĩa giúp bạn chống dịch đã tô thắm thêm mối tình đoàn kết Việt Nam-Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.   
Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Năm 2021, Quảng Bình đã chủ trì và phối hợp tổ chức thành công lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với quy mô cấp quốc gia, lễ kỷ niệm gồm 2 sự kiện chính vào dịp sinh nhật Đại tướng 25-8 và kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12. Đây là lời tri ân sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nói chung, của Quảng Bình nói riêng đối với những đóng góp to lớn của Đại tướng với quốc gia, dân tộc và quê hương. 
 
Gian nan thử sức
 
Bên cạnh sự linh hoạt, chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện các quyết sách phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ địa phương, cơ sở đã phát huy mạnh mẽ năng lực, trách nhiệm của mình trước nhân dân. Các đồng chí đã bám sát cơ sở, đồng hành cùng nhân dân đối mặt và vượt qua hiểm nguy, thách thức. Không ngại khó, ngại khổ, đội ngũ cán bộ đã làm tốt vai trò dẫn dắt, tập hợp quần chúng nhân dân, khẳng định năng lực của cá nhân cũng như tổ chức đảng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để chúng ta vượt qua thử thách, cũng là cơ hội để cán bộ tôi luyện và trưởng thành, tổ chức đảng ngày càng vững mạnh.
 
Trong bối cảnh giao thông “đóng băng” do dịch bệnh, tỉnh đã đón gần 3.000 bà con Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê trên 2 chuyến máy bay và 4 chuyến tàu hỏa. Hành trình về quê hương với nhiều câu chuyện cảm động sẽ mãi mãi là sự kiện khó quên của năm 2021 và có thể nhiều năm sau nữa. Đây cũng là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và tấm lòng của quê hương đối với bà con xa quê…
 
Để tự tin trong trạng thái “bình thường mới”, chúng ta đã đối mặt và chiến thắng trong cuộc chiến đầy gian khó, mà ở đó không thể thiếu vắng lực lượng tuyến đầu. Họ là y, bác sỹ, nhân viên y tế, là cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT), là những người tình nguyện ra tuyến đầu chống dịch...
 
Dù nhiều tình huống rất mới, chưa từng có tiền lệ, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, chuyên môn vững vàng, ý chí quyết tâm, chủ động, sáng tạo, họ đã sát cánh bên nhau, cùng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Trải qua những thời khắc nguy nan, họ đã khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tấm lòng quả cảm, tình yêu to lớn với quê hương và trách nhiệm với nhân dân.
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra đảo Hòn Gió
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra đảo Hòn Gió
Bên cạnh những đóng góp trên tuyến đầu chống dịch, LLVT trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo nền tảng quan trọng để phát triển KT-XH. Trong năm, lực lượng công an đã lập nhiều chiến công trên mặt trận phòng, chống tội phạm với nhiều vụ án lớn về ma túy, cho vay nặng lãi, cờ bạc công nghệ cao… được triệt phá.
 
Trên tuyến biên giới, những người lính vừa canh “Covid” vừa chắc tay súng bảo vệ biên cương, đẩy lùi các loại tội phạm, củng cố nền quốc phòng ngày càng vững mạnh. Ngoài khơi xa, vừa nỗ lực bảo vệ chủ quyền biển đảo, lực lượng chức năng và ngư dân cùng chung sức, đồng lòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và khẳng định, nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường quốc tế.
 
Cội nguồn của thắng lợi
 
Sinh thời, Bác Hồ kính yêu từng khẳng định: “Trong cuộc kháng chiến kiến quốc, lực lượng chính là ở dân”. Tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Bác như sợi chỉ đỏ xuyên suốt và luôn tươi mới. Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 gần hai năm qua, đặc biệt là giữa các “làn sóng” bùng phát dữ dội của dịch bệnh, chúng ta đã được chứng kiến sức mạnh của nhân dân. Sức mạnh ấy đến từ những việc làm giản dị, đó là gặt giúp nhau thửa ruộng khi hàng xóm là F1, F0 phải cách ly, điều trị. Là đi chợ giúp nhau, nhường nhà để cách ly, nấu hàng nghìn suất cơm làm ấm lòng đồng bào, chiến sỹ. Là tấm lòng thơm thảo của gia đình nhỏ đóng góp hàng tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch…
 
Không chỉ sẻ chia với đồng bào mình ở quê hương, nhân dân tỉnh nhà đã tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân cả nước và người Quảng Bình xa quê vượt qua đại dịch. “Người Quảng Bình góp cá gửi TP. Hồ Chí Minh”, “San sẻ yêu thương-vượt qua đại dịch”… với những món quà giản dị nhưng thắm đượm nghĩa tình Quảng Bình gửi TP. Hồ Chí Minh và đồng bào Quảng Bình xa quê. Vừa giúp bữa cơm của mọi người đủ đầy hơn trong những ngày dịch giã, tấm lòng của nhân dân tỉnh nhà đã góp thêm sức mạnh, động viên đồng bào vững lòng chống dịch. Những việc làm ý nghĩa này đã khiến hình ảnh Quảng Bình đẹp hơn, ấm áp hơn trong trái tim cả nước!
 
Cội nguồn của thắng lợi hôm nay còn là sự chung tay góp sức của cộng đồng DN trong bối cảnh phải đương đầu với nhiều thử thách do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhưng trong khó khăn, tinh thần vì cộng đồng, vì quê hương của các doanh nhân, DN càng tỏa sáng. Lời kêu gọi của tỉnh về ủng hộ vật chất, kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống dịch đã được hưởng ứng tích cực, kịp thời. Nhờ sự chung tay sẻ chia đó, nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh không ngừng lớn mạnh, đóng góp hiệu quả vào công cuộc phòng, chống dịch.
 
Xuân mới, quyết tâm mới!
Nhìn lại năm 2021, trên cơ sở đánh giá những thành tựu, hiệu quả, các bài học kinh nghiệm, đặc biệt là những đóng góp quan trọng của cán bộ, nhân dân, cộng đồng DN…, tỉnh đã đặt ra những mục tiêu lớn hơn trong năm 2022.
 
Dù hành trình mới sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với những gì đã đạt được qua gần hai năm phòng, chống dịch cùng hiệu quả bước đầu trong phục hồi kinh tế, đời sống xã hội, những mục tiêu đặt ra là hoàn toàn có cơ sở.
 
Tin tưởng rằng, với tinh thần chủ động, sáng tạo, giải pháp khoa học, triển khai quyết liệt, sự tin cậy, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, bước sang mùa xuân mới, Quảng Bình sẽ tiếp tục gặt hái những thắng lợi mới, góp phần hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định.
 
Vũ Đại Thắng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
 

tin liên quan

Vượt qua thách thức, từng bước đưa Quảng Bình phát triển

(QBĐT) - Năm 2021, trong bối cảnh thế giới và trong nước vẫn phải chống chọi với đại dịch Covid-19, tại Quảng Bình, bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid, tỉnh còn phải khắc phục hậu quả nặng nề của lũ lụt lịch sử năm 2020... Do đó, việc triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Trong không khí đón chào Xuân mới và chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài lời chào trân trọng, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đạt nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa...
 

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

(QBĐT) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng đặc biệt đề cao vai trò của chi bộ. Người khẳng định: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức đảng là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng.