Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát

  • 12:16 | Thứ Năm, 10/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định làm tốt công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) sẽ góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên, những năm qua, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) 2 cấp huyện Quảng Ninh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KT, GS theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả.
 
Để công tác KT, GS đạt kết quả, UBKT huyện Quảng Ninh luôn tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, tích cực tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo điều 30, Điều lệ Đảng; chủ động xây dựng chương trình KT, GS và triển khai thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ theo quy định; đồng thời tham mưu tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác KT, GS, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác KT, GS, coi đây là một khâu quan trọng trong lãnh đạo, hoạt động của Đảng bộ, chi bộ.
 
Năm 2021, cấp ủy và tổ chức đảng các cấp huyện Quảng Ninh đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đồng thời ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết với trọng tâm là tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS, kỷ luật đảng; xây dựng chương trình KT, GS nhiệm kỳ 2020-2025 và năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị; tăng cường chỉ đạo, KT, đôn đốc cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện chương trình, kế hoạch đã đề ra. 
Đẩy mạnh KT, GS góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.
Đẩy mạnh KT, GS góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.
Định kỳ tại các kỳ họp của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, UBKT Huyện ủy tham mưu, báo cáo công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Từ đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh cho ý kiến chỉ đạo, kịp thời giải quyết những kiến nghị của các tổ chức đảng cấp dưới, không để tồn đọng, phát sinh điểm nóng.
 
Thực hiện phương châm “KT trọng tâm, trọng điểm”, “GS là tiền đề cho KT”, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Quảng Ninh đã chú trọng và thường xuyên KT, GS việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, chức trách nhiệm vụ được giao; KT việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng trong quản lý, sử dụng đất đai, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng…
 
Thực hiện nhiệm vụ KT theo điều 30, Điều lệ Đảng, năm 2021, cấp ủy các cấp đã KT 75 tổ chức đảng và 756 đảng viên; GS 57 tổ chức đảng và 639 đảng viên.
 
Qua KT, các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được KT, GS, không có tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm phải chuyển sang KT khi có dấu hiệu vi phạm. Cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở đã xác định được vai trò, trách nhiệm và chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS; phân công trách nhiệm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các cuộc KT, GS đúng quy trình, thủ tục.
 
Công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội địa phương. Năm 2021, có 9 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 35 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ; có 14,2% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 81,7% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3,3% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy và UBKT 2 cấp huyện Quảng Ninh còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Một số đảng ủy, chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch KT, GS thiếu kịp thời và tổ chức thực hiện kế hoạch KT, GS còn chậm, chất lượng chưa cao. Việc KT, GS chuyên đề còn ít, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm. Công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo phát hiện dấu hiệu vi phạm còn hạn chế...
 
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác KT, GS, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao, UBKT 2 cấp huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục nghiên cứu, quán triệt thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quy định về công tác KT, GS, thi hành kỷ luật đảng; tích cực, chủ động, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT, GS, thi hành kỷ luật Đảng; xây dựng và tổ chức có hiệu quả kế hoạch KT, GS đạt chất lượng và hiệu quả; tập trung giải quyết kịp thời không để tồn đọng đơn thư tố cáo, khiếu nại; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KT, GS...
 
                                 Ngô Văn Luận
 (Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Ninh)

tin liên quan

Chào xuân mới, vững niềm tin!

(QBĐT) - Năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng từ những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng Quảng Bình đã thành công. Sự thành công không chỉ thể hiện bằng những con số, sự kiện, mà quan trọng hơn là ý chí quyết tâm và sức mạnh được nhân lên từ trong gian khó. Trong trạng thái "bình thường mới", mùa xuân 2022 đang đến với những dự cảm tốt lành!

Vượt qua thách thức, từng bước đưa Quảng Bình phát triển

(QBĐT) - Năm 2021, trong bối cảnh thế giới và trong nước vẫn phải chống chọi với đại dịch Covid-19, tại Quảng Bình, bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid, tỉnh còn phải khắc phục hậu quả nặng nề của lũ lụt lịch sử năm 2020... Do đó, việc triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

(QBĐT) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng đặc biệt đề cao vai trò của chi bộ. Người khẳng định: "Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt". Phát huy vai trò hạt nhân của tổ chức đảng là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng.