Tuyên Hóa:

Rèn luyện cán bộ từ thực tiễn cơ sở

  • 07:37 | Thứ Ba, 23/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, huyện Tuyên Hóa đã mạnh dạn đổi mới các khâu đánh giá, nhận xét, điều động, bổ nhiệm cán bộ, trong đó có việc luân chuyển cán bộ từ cấp huyện xuống cơ sở. Chủ trương này không chỉ giúp cho cán bộ được luân chuyển từng bước trưởng thành, nâng cao năng lực thực tiễn, mà còn giúp cho cơ sở tháo gỡ khó khăn về công tác cán bộ, chấn chỉnh và giải quyết được các vấn đề phát sinh trên địa bàn.
 
Gần dân, bám cơ sở
 
Tháng 6-2020, Chánh Văn phòng Huyện ủy Tuyên Hóa Phạm Anh Minh được phân công, điều động giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa. Trưởng thành từ cơ sở, từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau ở UBND huyện rồi Văn phòng Huyện ủy, nên việc xuống cơ sở nhận nhiệm vụ lần này, đồng chí Phạm Anh Minh không gặp phải những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu.
 
Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa Phạm Anh Minh cho biết: “Nhiều năm làm công tác văn phòng, bản thân đã cơ bản nắm bắt được tình hình ở các địa phương cơ sở, trong đó có xã Thanh Hóa. Cùng với đó, tôi cũng đã có kinh nghiệm thực tiễn ở cơ sở vì trước đây có thời gian giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TT. Đồng Lê. Đây là một thuận lợi đối với tôi".
 
Thế nhưng, thực tế ở cơ sở luôn đặt ra cho người đứng đầu cấp ủy địa phương những thử thách không nhỏ. Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, người đứng đầu cơ sở còn phải nắm bắt nhanh, xử lý khéo léo, hiệu quả những vấn đề mới phát sinh trên địa bàn. Nhất là mỗi địa phương, khu vực dân cư thường có những đặc điểm, đặc thù riêng về tính cách, văn hóa, lối sống, không nơi nào giống nơi nào.
Gần dân, bám cơ sở là một trong những kinh nghiệm để Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa Phạm Anh Minh nắm bắt kịp thời tình hình địa bàn.
Gần dân, bám cơ sở là một trong những kinh nghiệm để Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa Phạm Anh Minh nắm bắt kịp thời tình hình địa bàn.
Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phạm Anh Minh chia sẻ: “Thanh Hóa là xã miền núi biên giới, có diện tích tự nhiên rất lớn, dân cư đông, tuy nhiên đời sống người dân nơi đây vẫn còn rất khó khăn. Đặc biệt, những năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khá phức tạp, nhất là các loại tội phạm về ma túy.
 
Thực tế đó đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và nhất là người đứng đầu địa phương phải nắm chắc để đưa ra được những chủ trương, biện pháp thực hiện đúng đắn, phù hợp. Và đặc biệt, ở cơ sở, người đứng đầu cấp ủy không chỉ lãnh đạo bằng lời nói, lý thuyết, mà phải trực tiếp xắn tay vào làm. Có gần dân, bám cơ sở, mới kịp thời nắm bắt được tình hình để đưa ra những chủ trương sát, đúng, trúng và dẫn dắt được phong trào”.
 
Giữ vững nguyên tắc, quy chế làm việc 
 
Tháng 1-2021, đồng chí Trương Tư Thoan, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa được điều động, phân công, luân chuyển đến giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã Hương Hóa. Và ngược lại, đồng chí Cao Phương Hướng, Bí thư Đảng ủy xã Hương Hóa được điều động, phân công, luân chuyển đến giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa. Đây là 2 trường hợp người đứng đầu cấp ủy đảng ở cơ sở đầu tiên trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được luân chuyển ngang.
 
Ở một góc nhìn nào đó có thể thấy, cán bộ luân chuyển từ cấp huyện xuống cơ sở sẽ có những lợi thế nhất định, so với việc luân chuyển ngang. Đó là chưa nói đến những đặc điểm kinh tế-xã hội giữa 2 địa phương có nhiều nét khác biệt, đòi hỏi cán bộ luân chuyển phải nắm bắt để hiểu rõ. Vì thế, khó khăn, thậm chí là áp lực là điều không thể tránh khỏi.
 
Bí thư Đảng ủy xã Hương Hóa Trương Tư Thoan cho biết, mặc dù khoảng cách địa lý của 2 xã không xa nhau, nhưng những điều kiện về mặt bằng đời sống, kinh tế-xã hội của 2 địa phương lại có khoảng cách khá lớn. Bởi, Lâm Hóa là xã đặc biệt khó khăn, với gần 50% đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, kinh tế còn khó khăn, dân số ít. Trong khi đó, xã Hương Hóa có dân số đông gấp 3 lần so với xã Lâm Hóa và là một trong số ít địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã về đích nông thôn mới (năm 2019). 
 
“Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm giữ cương vị người đứng đầu cấp ủy địa phương, sau gần 1 năm được luân chuyển, vượt qua những khó khăn ban đầu, tôi đã cố gắng tìm hiểu đặc điểm địa bàn, sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình. Là đứng đầu của địa phương, tôi luôn xác định muốn hoàn thành nhiệm vụ, hơn ai hết bản thân phải giữ vững nguyên tắc, quy chế làm việc và là trung tâm của sự đoàn kết, mới tập hợp sức mạnh trí tuệ tập thể Ban Thường vụ, Đảng ủy và của cả hệ thống chính trị.
 
Ngay sau khi đến nhận nhiệm vụ ở xã Hương Hóa, tôi đã cùng tập thể Đảng ủy xã Hương Hóa rà soát lại các công việc tồn đọng, những vấn đề còn hạn chế được chỉ ra trong kiểm điểm, đánh giá cuối năm 2020 để có biện pháp tập trung tổ chức thực hiện; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng những khâu đột phá trong nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã xác định, để cụ thể hóa, chỉ đạo, triển khai, bảo đảm không vì sự thay đổi nhân sự người đứng đầu cấp ủy, mà làm “lỡ nhịp” phát triển của địa phương”, Bí thư Đảng ủy xã Hương Hóa Trương Tư Thoan chia sẻ.
 
Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Đình Mão: “Việc luân chuyển cán bộ từ cấp huyện xuống cơ sở trong thời gian qua trên địa bàn huyện không chỉ giúp cho các đồng chí được luân chuyển từng bước trưởng thành, nâng cao năng lực thực tiễn, mà còn giúp cho các địa phương cơ sở tháo gỡ khó khăn về công tác cán bộ, chấn chỉnh và giải quyết được các “vấn đề” phát sinh trên địa bàn.
 
Hầu hết, những cán bộ được luân chuyển đều được cấp ủy các cấp, tổ chức, cơ quan, đơn vị đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phần lớn các đồng chí sau khi được luân chuyển đã trưởng thành và được bổ nhiệm các vị trí, chức danh chủ chốt của các đơn vị, phòng, ban cấp huyện”.
 
Từ năm 2016 đến nay, huyện Tuyên Hóa đã luân chuyển 16 cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể của huyện về giữ các chức vụ chủ chốt cấp xã. Hiện nay, đã điều động 8 đồng chí trở lại huyện công tác, còn 8 đồng chí đang giữ các chức vụ chủ chốt cấp xã. Đặc biệt, năm 2021, lần đầu tiên, Tuyên Hóa thực hiện việc luân chuyển ngang giữa Bí thư Đảng ủy 2 xã Lâm Hóa và Hương Hóa.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Việt Nam tiếp tục vun đắp quan hệ ASEAN-Trung Quốc phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Trung Quốc tạo thuận lợi hơn cho hàng xuất khẩu ASEAN, bảo đảm cân bằng thương mại, tăng cường kết nối đầu tư công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng.
 

Bế giảng lớp trung cấp lý luận Chính trị-Hành chính, hệ tập trung, khóa 39, 40

(QBĐT) - Chiều 22-11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức bế giảng lớp trung cấp lý luận Chính trị-Hành chính, hệ tập trung, khóa 39, 40. 

Bài viết của Tổng Bí thư: Kim chỉ nam cho công cuộc đổi mới đất nước

Những phân tích, luận giải về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa làm sáng rõ, là kim chỉ nam cho công cuộc đổi mới đất nước.