Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị

  • 19:27 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vừa ký ban hành Công văn số 262-CV/TU về việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 14-KL/TW ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị.
 
Nội dung công văn như sau:
 
Ngày 22-9-2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đây là Kết luận có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, tạo động lực, niềm tin để cán bộ có tâm, có tài mạnh dạn đóng góp sức mình cho tập thể, cho xã hội; đồng thời, khắc phục tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm, ích kỷ cá nhân, không dám nghĩ, không dám làm, không dám sáng tạo, đổi mới và không dám nhận trách nhiệm khi gặp khuyết điểm, sai lầm, dẫn đến thụ động chấp hành mệnh lệnh, kể cả những mệnh lệnh không đúng ... khiến cơ hội đột phá, sáng tạo để phát triển bị bỏ lỡ, không được hiện thực hóa. 
 
Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:  
 
1. Tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, cần phải được tiến hành nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, theo tinh thần đổi mới, phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng; gắn với việc triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
 
2. Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và đồng thuận trong xã hội về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ. Tăng cường kỷ luật kỷ cương đi đôi với phát huy dân chủ, tạo môi trường để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển, tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, rèn luyện và cống hiến vì lợi ích chung.
 
3. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; có phong cách làm việc khoa học; năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách; sâu sát thực tiễn, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung và hết lòng vì nhiệm vụ được giao, phục vụ Nhân dân và thúc đẩy sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị. Thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, mẫu mực về nhân cách, lối sống; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không tham nhũng, không bị chi phối bởi lợi ích nhóm. 
 
4. Xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn; trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước, của tỉnh, địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Đề xuất đổi mới, sáng tạo của cán bộ phải báo cáo với người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi công tác; được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm, bảo đảm không trái với Hiến pháp và Điều lệ Đảng. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ triển khai thực hiện. 
 
5. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo. Chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh, kịp thời động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét, điều chỉnh, có quyết định phù hợp với tình hình thực tế. Phát hiện sớm và kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh sai sót, vi phạm.
 
Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá toàn diện, công tâm, công khai, minh bạch để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm. 
 
Xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
 
6. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình, giải pháp thí điểm, đổi mới, sáng tạo có hiệu quả; kịp thời xem xét, nghiên cứu để cụ thể hoá thành quy định, tạo cơ sở nhân rộng các mô hình, giải pháp đó. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng xứng đáng; ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả cao. 
 
7. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh nghiên cứu, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị phù hợp với thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
8. Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị và định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Công văn này được phổ biến tới chi bộ.
 
Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW của Bộ Chính trị

(QBĐT) - Ngày 19-11, Ban Thường vụ Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, ngày 18-8-2000 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của HLG Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

Thi hành kỷ luật Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Hà Nam và một số cá nhân

Ngày 19-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số cá nhân là cán bộ lãnh đạo, nguyên cán bộ lãnh đạo của Bộ Y tế và của tỉnh Hà Nam.

Đảng ủy Quân sự tỉnh: Quán triệt nghị quyết Trung ương 4 Khóa XIII

(QBĐT) - Sáng nay, 19-11, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và các quy định, hướng dẫn về thi hành Điều lệ Đảng cho các đồng chí cán bộ chủ trì, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.