Hội Luật gia tỉnh:

Tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW của Bộ Chính trị

  • 19:21 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19-11, Ban Thường vụ Hội Luật gia (HLG) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, ngày 18-8-2000 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của HLG Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy và địa phương, đơn vị liên quan.
 
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56/CT-TW.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu tặng bằng khen cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56/CT-TW.
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 56, HLG tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội; hoàn thiện hệ thống pháp luật; xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 8 HLG cấp huyện, thị xã, thành phố, 21 chi hội cơ quan cấp tỉnh, 1 trung tâm tư vấn pháp luật, 69 đơn vị hội cơ sở, tổng số hội viên là 1.873 người. Trong 20 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 56, các cấp HLG trong tỉnh đã tham gia 2.746 dự thảo văn bản pháp luật phục vụ chương trình xây dựng luật của Quốc hội, nghị định, thông tư các bộ, ban, ngành Trung ương và 2.171 văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; nghiên cứu, tham mưu, soạn thảo, góp ý kiến giúp ban hành 3.784 văn bản quy phạm pháp luật...
 
HLG tỉnh cũng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh. Nổi bật, các cấp HLG luôn tích cực tham gia, đóng góp ý kiến về xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật, công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phát huy vai trò là thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh đối với việc giám sát, phản biện xã hội và tham gia cùng các đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.
 
HLG tỉnh còn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tôn trọng, chấp hành pháp luật. HLG tỉnh còn chủ trì thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”, đẩy mạnh tư vấn pháp luật, tham gia giải quyết khiếu nại, hòa giải cơ sở… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân. Hiện HLG tỉnh đã có bước phát triển quan trọng cả về tổ chức, số lượng hội viên rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của mình…
 
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56/CT-TW.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu tặng bằng khen cho các cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56/CT-TW.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp HLG tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận các cấp thời gian qua.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Thời gian tới, cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác HLG, trọng tâm là Chỉ thị số 56/CT-TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả đối với hoạt động của các cấp HLG; tạo điều kiện thuận lợi để các cấp HLG tham gia sinh hoạt, giao ban định kỳ trong khối nội chính các cấp cũng như tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hội. Ngoài ra, cần có giải pháp hiệu quả, thiết thực để khắc phục hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo...
 
Đặc biệt, HLG tỉnh phát huy năng lực, kiến thức, kinh nghiệm của hội viên trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp; góp ý, phản biện các chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tiễn, đời sống nhân dân; đấu tranh ngăn chặn, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc và nền tảng tư tưởng của Đảng...
 
Dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể, 5 cá nhân; Ban Nội chính Tỉnh ủy và HLG tỉnh khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56/CT-TW của Bộ Chính trị.
Văn Minh

tin liên quan

Thi hành kỷ luật Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Hà Nam và một số cá nhân

Ngày 19-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban Cán sự đảng Bộ Y tế, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021 và một số cá nhân là cán bộ lãnh đạo, nguyên cán bộ lãnh đạo của Bộ Y tế và của tỉnh Hà Nam.

Đảng ủy Quân sự tỉnh: Quán triệt nghị quyết Trung ương 4 Khóa XIII

(QBĐT) - Sáng nay, 19-11, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và các quy định, hướng dẫn về thi hành Điều lệ Đảng cho các đồng chí cán bộ chủ trì, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

Quảng Trạch: Ký cam kết thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu

(QBĐT) - Chiều ngày 18-11, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch tổ chức Hội nghị ký cam kết thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.