Phát huy vai trò hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển toàn diện

  • 08:45 | Thứ Năm, 18/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (MTDTTNVN) - Ngày truyền thống MTTQVN (18-11-1930 - 18-11-2021), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh về những trang sử vẻ vang và vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.
 
PV: Xin đồng chí cho biết sự ra đời và phát triển của MTTQVN trong 91 năm qua?
 
Đ/c Phạm Thị Hân: Phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, ngay từ lúc Đảng Cộng sản Việt Nam mới ra đời, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng ta đã đề ra đường lối đúng đắn cho cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.
 
Để thực hiện thắng lợi đường lối ấy, cần phải có lực lượng đủ mạnh để chiến thắng kẻ thù và xây dựng thành công xã hội mới. Muốn có lực lượng thì phải thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết không phải tự phát, nhất thời, mà là một tập hợp bền vững, có định hướng và tổ chức dưới sự lãnh đạo của Đảng.
 
Ngày 18-11-1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã ra chỉ thị thành lập “Hội phản đế đồng minh” hình thức tổ chức đầu tiên của MTDTTNVN. Sự ra đời của “Hội phản đế đồng minh” đã tạo được cao trào phản đế mạnh mẽ trong cả nước, có ảnh hưởng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, chứng minh tính đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng ta trong việc phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Mặt trận Thống nhất.
 
Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, dẫu ở mỗi thời kỳ, giai đoạn cách mạng có những hình thức, tên gọi khác nhau cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ, nhưng MTTQVN luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, giữ vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi mục tiêu giữ vững độc lập, thống nhất Tổ quốc. Những trang sử vẻ vang của MTTQVN luôn tỏa sáng và được phát huy trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao quà cho ĐBDTTS nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQVN.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao quà cho ĐBDTTS nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQVN.
PV: Xin đồng chí cho biết vai trò và những đóng góp tích cực của MTTQVN tỉnh trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương Quảng Bình?
 
Đ/c Phạm Thị Hân: Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang và những kinh nghiệm quý báu của MTTQVN, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã không ngừng củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng vững chắc, là sức mạnh to lớn bảo đảm sự ổn định, phát triển của tỉnh nhà. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong phương thức tổ chức hoạt động, phát huy ngày càng tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, Ủy ban MTTQVN từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát tình hình thực tiễn và các nhiệm vụ chính trị của địa phương để xây dựng chương trình thống nhất hành động; hiệp thương với các tổ chức thành viên để tổ chức thực hiện những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với chủ trương, nghị quyết của cấp ủy đảng và ý nguyện của đoàn viên, hội viên và nhân dân.
 
Mặt trận và các tổ chức thành viên đã hướng mạnh hoạt động về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động; phát động và tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN). Tập trung chỉ đạo điểm và phát triển rộng khắp các mô hình nhân dân tự quản, xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, đô thị văn minh kiểu mẫu...
 
Tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả các CVĐ, PTTĐYN như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,  “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”… gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn.
 
Mặt trận các cấp trong tỉnh ngày càng phát huy rõ chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.
 
Mặt trận đã thường xuyên nắm bắt tình hình, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, đoàn viên, hội viên và nhân dân để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những vấn đề nhân dân quan tâm, những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Đồng thời, tích cực, chủ động tham gia tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu rõ và đồng thuận trong triển khai các dự án kinh tế-xã hội trọng điểm của tỉnh, đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển, thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, qua đó, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
 
PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về “điểm nhấn” của Ủy ban MTTQVN tỉnh thời gian qua?
 
Đ/c Phạm Thị Hân: Mặt trận và các tổ chức thành viên đã cùng cấp ủy, chính quyền tích cực chăm lo đời sống cho người nghèo, thực hiện các chương trình an sinh xã hội với nhiều cách làm mới, sâu sát cơ sở, hướng đến đối tượng cần trợ giúp và có sản phẩm cụ thể. Trong đó, ưu tiên cho những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khâu khó, mặt yếu và những vấn đề đột xuất nảy sinh để đem lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt quan tâm đến đồng bào nghèo dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo, vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.
 
Những năm qua, Mặt trận tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhà bè vượt lũ, các công trình an sinh xã hội cho hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai, xây dựng NTM, đô thị văn minh tại các khu dân cư… Các chương trình, đề án đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân an cư lạc nghiệp, ổn định đời sống và sản xuất.
 
Trong năm 2020 và 2021, khi toàn tỉnh đối mặt với thiên tai, lũ chồng lũ và những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn.
 
Cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận luôn hướng về đồng bào gặp khó khăn, hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng đại dịch trong điều kiện tốt nhất có thể. Với sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, MTTQ tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 100 tỷ đồng cho Quỹ phòng, chống Covid-19, chưa kể tiền và hàng hóa hỗ trợ trực tiếp cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
 
Bằng những hoạt động thiết thực, Mặt trận đã nhân lên niềm tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Qua đó, huy động được sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân, tập hợp, xây dựng tạo sự gắn kết cộng đồng và góp phần làm cho tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc thấm sâu vào lòng dân. Mặt trận các cấp đã tổ chức và đổi mới các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm vì người nghèo. Từ nguồn quỹ, Mặt trận các cấp đã tập trung chăm lo cho người nghèo, góp phần cùng với cấp ủy đảng và chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân và đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Xuân Tân trao quà cho các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” tại bản Sắt, xã Trường Sơn, Quảng Ninh.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân và đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Xuân Tân trao quà cho các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” tại bản Sắt, xã Trường Sơn, Quảng Ninh.
PV: Để tiếp tục phát huy vai trò là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy mọi nguồn lực trong nhân dân để đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có những định hướng hoạt động trọng tâm gì, thưa đồng chí?
 
Đ/c Phạm Thị Hân: Nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của Mặt trận các cấp trong tỉnh là tiếp tục xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
 
Để thực hiện thành công sứ mệnh này, Mặt trận các cấp sẽ luôn nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Mặt trận sẽ thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong việc chủ trì hiệp thương, phối hợp với chính quyền các cấp và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng các CVĐ, PTTĐYN nhằm phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, đổi mới sáng tạo của các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới.
 
Theo đó, tiếp tục tổ chức tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua "Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, lan tỏa, sát hợp với thực tế.
 
Mặt trận các cấp sẽ làm tốt hơn vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân để phản ánh với các cấp ủy đảng, chính quyền; chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; tiếp tục vận động, phát huy vai trò của nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh, tạo sự đồng thuận xã hội, tin tưởng vững chắc vào đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo, sự quản lý điều hành của chính quyền.
 
Mặt trận các cấp không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gắn bó thường xuyên, mật thiết với nhân dân, vì quyền lợi chính đáng của nhân dân, tập trung hướng mạnh về cơ sở.
 
Đồng thời, tăng cường vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận với các tổ chức thành viên; chú trọng việc phối hợp với chính quyền bằng các quy chế, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực sự tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển toàn diện.
 
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!
 
Hiền Chi (thực hiện)

tin liên quan

Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu lần thứ 11 thông qua tuyên bố chung

Hội nghị ASEP-11 khẳng định tầm quan trọng về hỗ trợ lập pháp đối với chiến lược của EU về Kết nối châu Âu và châu Á, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN 2025...
 

Mặt trận Tổ quốc có vai trò quan trọng trong đại đoàn kết toàn dân

Ở bất kỳ thời kỳ nào, tổ chức Mặt trận cũng thể hiện rất rõ và thực hiện rất tốt vai trò, vị trí của mình, luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một khối đoàn kết.

Việt Nam kêu gọi xóa bỏ rào cản với phụ nữ góa bụa trong xung đột

Theo Phó Trưởng Đại diện Việt Nam tại LHQ, dù các góa phụ chưa được quan tâm đầy đủ trong xung đột, nhưng họ có năng lực và vai trò quan trọng trong xây dựng hòa bình và hàn gắn cộng đồng.