Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Những dấu ấn đậm nét tại kỳ họp

  • 15:07 | Chủ Nhật, 14/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Thành công của kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một Quốc hội “Chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm”. Trong thành công chung đó, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã có nhiều đóng góp quan trọng, ghi dấu ấn đậm nét tại kỳ họp.

Đoàn ĐBQH tỉnh trong phiên khai mạc kỳ họp
Đoàn ĐBQH tỉnh trong phiên khai mạc kỳ họp

Linh hoạt, trách nhiệm và hiệu quả

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV được chia làm 2 đợt họp trực tuyến và trực tiếp. Dù đây là lần đầu tiên kỳ họp được tổ chức theo hình thức này nhưng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, kịp thời mọi điều kiện, tạo tiền đề thành công cho kỳ họp.

Trước khi kỳ họp diễn ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã vận dụng linh hoạt các biện pháp thu thập ý kiến của cử tri bằng nhiều hình thức, tổng hợp đầy đủ nội dung kiến nghị của cử tri, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Trên cơ sở nội dung ý kiến cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp được 67 ý kiến cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và 30 ý kiến, kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại phiên họp trực tiếp sáng 12-11
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại phiên họp trực tiếp sáng 12-11

Bên cạnh đó, đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật, triển khai nhiệm vụ tại một số sở, ngành gồm: Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội, Du lịch để nắm bắt tình hình, đặc biệt là các nội dung liên quan đến dịch Covid-19. Những thông tin từ các cuộc khảo sát là dữ liệu quan trọng để các ĐBQH có cái nhìn tổng thể và tham gia các phiên thảo luận, chất vấn, tranh luận… hiệu quả, chất lượng tại diễn đàn Quốc hội.

Tại đợt họp thứ nhất tổ chức trực tuyến từ ngày 20 đến 31-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn và Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn, các phiên họp đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành liên quan đến các nội dung của từng phiên họp…

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm trả lời phỏng vấn bên lề kỳ họp
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm trả lời phỏng vấn bên lề kỳ họp

Đoàn đã tiến hành 7 cuộc thảo luận tổ với 40 ý kiến, 13 phiên thảo luận trực tuyến, phát biểu 11 lượt tại các phiên trực tuyến với các vấn đề quan trọng. Số lượt ý kiến của ĐBQH tỉnh Quảng Bình đều cao hơn so với bình quân ĐBQH cả nước. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thống nhất cao, những ý kiến tham gia tại các phiên thảo luận trực tuyến được UBTVQH ghi nhận, góp phần cùng Quốc hội quyết định các vấn đề quốc kế dân sinh…

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh: “Bằng kinh nghiệm thực tiễn đa dạng, phong phú và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp tích cực vào các nội dung kỳ họp từ công tác lập pháp, giám sát tối cao, chất vấn các thành viên Chính phủ… Các hoạt động của đoàn đã góp phần quyết định những vấn đề cấp bách trước mắt và nhiều vấn đề quan trọng, có tính chiến lược, vì sự phát triển bền vững, lâu dài của đất nước”.


Thẳng thắn, tâm huyết, quyết tâm cao

Từ ngày 8 đến 13-11, đoàn tiếp tục tham dự kỳ họp với hình thức trực tiếp tại Hà Nội. Tại 16 phiên họp toàn thể tại hội trường, đã có 498 ý kiến thảo luận, chất vấn, tranh luận. Trong đó, các ĐBQH tỉnh Quảng Bình tham gia 7 ý kiến gồm thảo luận 1, chất vấn 5 và tranh luận 1. Với 6 đại biểu, so với tổng số 499 ĐBQH và 498 lượt ý kiến, đây là “con số biết nói” khẳng định tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, sự tự tin của các đại biểu trước diễn đàn Quốc hội.

Đaij biểu Nguyễn Mạnh Cường tranh luận tại phiên họp chất vấn.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường tranh luận tại phiên họp chất vấn.

Các ý kiến được nghiên cứu, chắt lọc cẩn thận, đúng trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, nhiều ý kiến gây ấn tượng mạnh, được Quốc hội ghi nhận, cử tri đồng tình và dư luận đánh giá cao.

Đơn cử như ý kiến thảo luận của đại biểu Nguyễn Minh Tâm khi chia sẻ về hành động của gia đình anh Nghĩa, chị Hương (xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới) đóng góp trên 2 tỷ đồng để chống dịch và khẳng định “lòng yêu nước của nhân dân chưa bao giờ nguội tắt”.

Không chỉ dừng lại ở phạm vi ý kiến thảo luận tại diễn đàn Quốc hội, sự sâu sát, nắm bắt thực tế, trân trọng những đóng góp, vai trò của nhân dân đã truyền cảm hứng và niềm tin cho đại biểu, cử tri và nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga thảo luận tại điểm cầu Hà Nội
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga thảo luận tại điểm cầu Hà Nội

Các ý kiến thảo luận, chất vấn, tranh luận của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề “nóng”, cử tri quan tâm như công tác cách ly y tế, các giải pháp để hoàn thành “mục tiêu kép” và ứng phó lâu dài với dịch bệnh Covid-19; công tác quản lý việc sử dụng vốn vay phát triển, đặc biệt là nguồn vốn ODA ở một số địa phương để tránh lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật…

Với vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, các ĐBQH tỉnh cũng đã thể hiện sự quyết tâm, bản lĩnh và tinh thần sáng tạo của Quảng Bình. Đề cập đến những giải pháp phục hồi nền kinh tế, trong đó có du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Bình, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã khẳng định trong “nguy” luôn có “cơ”, Quảng Bình luôn nỗ lực tìm hướng đi phù hợp. Hiện tại, các cơ sở kinh doanh du lịch đang triển khai thí điểm các dịch vụ du lịch thích ứng với dịch bệnh và thiên tai để vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi và phát triển.

Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại phiên họp trực tuyến
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại phiên họp trực tuyến

Nội dung ý kiến thảo luận, chất vấn của ĐBQH tỉnh đã nhấn mạnh về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn và tận dụng các cơ hội để phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái “bình thường mới”; chuẩn hóa quy trình xử lý sự cố liên quan đến dịch bệnh; đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân để duy trì lại “nguồn cung” lực lượng lao động an toàn; đào tạo lại, mở rộng các chương trình đào tạo hướng nghiệp phù hợp với nhiều đối tượng; kết nối nhu cầu giữa doanh nghiệp và người lao động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với yêu cầu tăng trưởng và phát triển trong giai đoạn mới…

Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại phiên họp trực tuyến
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại phiên họp trực tuyến

Cùng với việc tích cực tham gia thảo luận, chất vấn, tranh luận, trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp, ĐBQH tỉnh đã tham gia trả lời phỏng vấn các báo, đài Trung ương và địa phương về nhiều vấn đề liên quan tới các nội dung được thảo luận tại kỳ họp; tham gia các nhóm nghị sĩ hữu nghị, nhóm Nữ đại biểu Quốc hội…

Ông Nguyễn Văn Nhượng, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới, nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa XI và XII chia sẻ: Do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên chúng ta đã có một kỳ họp rất đặc biệt. Qua theo dõi, tôi thấy kỳ họp đã rất thành công. Các ĐBQH tỉnh tham gia tích cực và nổi bật, đặc biệt là những ý kiến phát biểu trực tuyến, trực tiếp tại hội trường. Những nội dung thảo luận, chất vấn, tranh luận không chỉ nói lên tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà, mà còn là những vấn đề lớn, được cử tri cả nước quan tâm, nhất là trong bối cảnh phục hồi nền kinh tế và đời sống xã hội sau đại dịch!

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm và các nữ đại biểu bên lề kỳ họp
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Thị Tuyết Nga và các nữ đại biểu bên lề kỳ họp

 Ngọc Mai

 

tin liên quan

Chính phủ thảo luận về Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 13-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề tháng 11/2021. Cuộc họp thảo luận Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2023; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.
 

Nơi "hạt giống đỏ" nảy mầm

(QBĐT) - Cách đây 90 năm, đêm 17-11-1931, tại miếu Thần Hoàng, thôn Mỹ Thổ-Trung Lực, xã Tân Thủy (nay là thôn Trung Lực, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy), Xứ ủy Trung Kỳ đã quyết định thành lập Chi bộ Mỹ Trung-chi bộ Đảng đầu tiên ở vùng Nam Quảng Bình.

Thông qua nghị quyết và bế mạc kỳ họp

(QBĐT) - Sáng nay, 13-11, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV biểu quyết thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.