icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn về chính sách và giải pháp hỗ trợ lao động nữ

  • 17:11 | Thứ Tư, 10/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 10-11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) về các chính sách và giải pháp hỗ trợ lao động nữ sau dịch bệnh.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH
 
Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, bài toán việc làm đang đặt ra cho hàng triệu lao động trong bối cảnh nền kinh tế đang bắt đầu phục hồi sau đại dịch. Đối với đối tượng phụ nữ, bài toán này càng trở nên nan giải, khi cơ hội việc làm với phụ nữ thường ít hơn nam giới. Đặc biệt, khi trẻ em vẫn còn chưa được trở lại trường học thì phụ nữ sẽ là đối tượng đối mặt với một lúc nhiều áp lực như chăm sóc con cái, gánh nặng tài chính…, sẽ mất đi cơ hội tìm kiếm việc làm, thăng tiến trong sự nghiệp và nguy cơ bất bình đẳng giới càng gia tăng sau đại dịch.
 
Từ thực tế đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH cho biết những giải pháp để hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho lao động nữ trong thời gian tới.
 
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung nêu rõ: Phụ nữ và trẻ em là hai đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt là phụ nữ nuôi con nhỏ. Do đó, Nghị quyết số 68 có những chính sách dành riêng cho phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ.
 
Gần đây nhất, trong phiên làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm cho Bộ LĐ-TB và XH trong năm 2022 phải xây dựng chính sách dành riêng cho phụ nữ. Vì vậy, trong chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động, trong 7 nhóm giải pháp, đã có 1 nhóm giải pháp dành riêng cho lao động nữ, như hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp, có thể thấp 3 lần so với bình thường; hỗ trợ chương trình bình đẳng giới, phối hợp với các tổ chức quốc tế xây dựng đề án chiến lược 10 năm tới về phát triển và bảo đảm quyền bình đẳng giới.

Ngọc Mai

tin liên quan

Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy vừa đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Thượng Hóa (Minh Hóa).

Công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(QBĐT) - Ngày 10-11, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì hội nghị trực tuyến công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Thêm 8 ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 09-11 đến 6 giờ ngày 10-11), Quảng Bình ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 mới; trong đó có 2 ca trong khu cách ly, 6 ca về từ vùng dịch.