Giữ bình yên cho bãi biển

  • 14:32 | Thứ Hai, 19/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mỗi ngày, từ tờ mờ sáng cho đến đêm tối mịt, những người đàn ông tuổi đã qua ngũ tuần vẫn lặng lẽ rảo bước trên bãi biển với lá cờ đỏ trên tay, bảo đảm bờ biển chỉ còn tiếng sóng bình yên rồi mới trở về nhà. Đó là những thành viên của Đội cứu hộ bãi biển tại TP. Đồng Hới.
 
Làm bạn với biển để cứu người
 
Một ngày đầu tháng 9, đến bãi biển Bảo Ninh, không khó để chúng tôi nhận ra những người làm công tác cứu hộ giữa bãi biển đông nghịt người. Mang trên mình màu áo vàng sáng với viền cổ đỏ tươi nổi bật, nhưng họ lại là nhân vật lặng thầm trên bờ biển nhộn nhịp khi chỉ điềm tĩnh quan sát từng khu vực được giao, bảo đảm cho người dân và khách du lịch tắm biển, vui chơi trong khu vực an toàn và thực hiện công tác cứu hộ khi cần thiết.
 
“Hôm nay có gió đông nam, nước trục (nước cạn), sóng có to nhưng biển êm nên mọi người có thể yên tâm tắm biển”, ông Lại Minh Tư (SN 1960), Tổ  trưởng Tổ cứu hộ số 1, phụ trách hoạt động cứu hộ tại bãi biển Bảo Ninh, chia sẻ. Vừa nói, ông vừa liên tục quan sát dọc khu vực biển mà mình phụ trách.
 
Gắn bó với nghề 14 năm nay, nên chỉ cần vài phút nhìn trời, nhìn biển, người đàn ông hơn 60 tuổi này có thể nhận định thời tiết của ca trực để tiến hành công việc. Theo kinh nghiệm của ông, thời tiết mỗi ngày sẽ có sự thay đổi, thậm chí khác nhau theo từng năm. Từ đó, ông phân công, dặn dò kỹ anh em trong tổ để khoanh vùng tắm bằng cờ và phao, đồng thời chia khu vực quan sát nhằm kịp thời nắm bắt tình hình.
 
Tổ có 3 người, ông Tư cùng hai anh em trong tổ đều sinh ra và dành phần lớn cuộc đời tại miền biển xã Bảo Ninh. Thế nên, cùng với kinh nghiệm từ cha ông để lại, cộng với kiến thức tích lũy sau nhiều năm đối mặt với biển khơi, cuốn cẩm nang “bất thành văn” về biển đã hình thành trong những thành viên tổ cứu hộ.
 
Đặc biệt, những người như ông Tư đóng vai trò như người thuyền trưởng, nắm bắt tường tận thời tiết với hướng gió, mực nước, con sóng cho đến địa thế trên biển, từ đó hiểu thấu thiên nhiên nhằm tính toán từng bước cứu hộ nếu sự cố xảy ra.
e
Tổ cứu hộ thực hiện nhiệm vụ trên bãi biển tại TP. Đồng Hới.
“Ở mạn bên trái tay tôi, ngoài xa kia có một bãi cồn, khi nước trục thì nhiều người đi ra. Nhưng khi con nước ròng (nước lên), gió về, lại không thể vào được. Nên chúng tôi phải nắm địa hình trên biển để nhắc nhở người dân. Ở cồn, nếu có dòng nước trổ cùng gió đông nam thì càng phải cẩn thận. Bên cạnh đó, con nước tùy vào từng tháng trong năm lại thay đổi. Tháng 2 và tháng 7 thường có nước chảy ra (dòng chảy xa bờ). Năm nay có đổi khác, con nước tháng 7 lại đi vòng quanh (nước xoáy). Chúng tôi nhìn vào đó để trông coi bà con”, ông Tư chia sẻ.
 
Khi được hỏi về những lần cứu người, ông Tư cười xuề nói không thể nhớ hết được, chỉ nhớ một vài năm cứu được một lần nhiều người, nhưng vẫn còn nhiều tiếc nuối khi chưa thể giữ sự sống cho những người kém may mắn.
 
Đã trải quá nửa đời người, lại là người dân vùng biển với nhiều quan niệm, tín ngưỡng riêng, mỗi lần cứu sống người, các thành viên tổ cứu hộ lại làm một hành lễ nhỏ đến với biển cả để cảm tạ trời đất cũng như yên tâm tiếp tục việc “canh chừng sự sống”.
 
Chữ “tâm” với nghề
 
Đội Quy tắc và Trật tự đô thị TP. Đồng Hới quản lý 2 đội cứu hộ, hoạt động tại bãi biển Nhật Lệ và Bảo Ninh với các nhóm nhỏ được phân công đồng đều trong khu vực cho phép tắm biển.
 
Những người tham gia đội cứu hộ ban đầu đều phải biết bơi, có thể lực và được tập huấn về kỹ năng cứu hộ, cứu nạn. Nhưng để gắn bó lâu dài, đòi hỏi cả sự kiên nhẫn và đam mê bởi công việc khá khắc nghiệt, thu nhập trung bình và yêu cầu tính kỷ luật cao. Hầu hết những người đang hoạt động tại đội cứu hộ đều đã lớn tuổi với làn da rám nắng, dạn dày sương gió và nhiều nếp nhăn trên gương mặt.
 
Công việc thường nhật của họ là có mặt ở bãi biển từ 4 giờ 30 phút sáng. Sau khi cắm cờ, hoàn thành công tác chuẩn bị, họ lại lặng lẽ ngồi quan sát từng lượt người ra biển tắm, vui chơi. Ca sáng thường kết thúc vào khoảng 7 giờ, sau đó, đội cắt cử một người tiếp tục ở lại trực cho đến ca chiều (bắt đầu từ 15-19 giờ). Nghe có vẻ đơn giản, nhưng cũng chẳng nhiều người có thể gắn bó với công việc.
 
“Họ thấy mình ngồi một chỗ thì tưởng nhàn, nhưng đâu biết mình đang rất căng thẳng, phải liên tục quan sát trên biển. Đặc biệt vào khung giờ buổi chiều, nắng chiếu rát cả da nhưng vẫn phải canh chừng cho người dân và du khách, nên nói thiệt ai phải đam mê, tâm huyết với nghề thì may ra mới làm nổi”, ông Tư chia sẻ.
 
Chị Nguyễn Thị Nguyệt, khách du lịch đến từ Hà Nội, khi được hỏi đến những người cứu hộ bãi biển đang làm việc đã cho biết: “Tôi thấy các thành viên đội cứu hộ lặng lẽ quan sát nên cũng yên tâm hơn hẳn vì gia đình tôi có trẻ nhỏ thích tắm biển, nhưng bố mẹ đều không biết bơi. Có sự hiện diện của đội cứu hộ, du khách chúng tôi an tâm hơn nhiều”.
 
Nay, với sự hỗ trợ của ca-nô cùng các phương tiện liên lạc hiện đại, công việc cứu hộ được thực hiện hiệu quả hơn, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn. Nhưng trên hết, kinh nghiệm biển cả cùng sự tâm huyết với nghề của những thành viên Đội cứu hộ TP. Đồng Hới đã góp phần giữ cho bãi biển luôn rộn ràng niềm vui trong mùa du lịch vừa qua cũng như vào mùa mưa bão sắp đến.
 
Hơn thế nữa, với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bằng thái độ vui vẻ, hòa nhã với du khách, những nhân viên cứu hộ như là một “đại sứ” du lịch, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh Quảng Bình trong mắt du khách.
 
An Đồng

tin liên quan

Thu gom hơn 4 tấn rác thải trong "Ngày chủ nhật xanh"

(QBĐT) - Hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh" năm 2022 và chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn "phân loại rác thải-vì một Việt Nam xanh", ngày 18/9, tuổi trẻ huyện Quảng Ninh đã đồng loạt ra quân thực hiện các hoạt động làm vệ sinh môi trường, bảo vệ màu xanh quê hương. 
 

Tích cực đưa vốn tín dụng ưu đãi đến với người nghèo

(QBĐT) - Những năm qua, các tổ chức chính trị-xã hội đã làm tốt vai trò nhận ủy thác cho vay. Nhờ phương thức vay này, nhiều hộ nghèo và gia đình chính sách đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Phát hiện một nam thanh niên tử vong ven Quốc lộ 1A

(QBĐT) - Sáng 19/9, tại Km641, Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn xã Đồng Trạch (Bố Trạch), một nam thanh niên được người dân đi đường phát hiện đã tử vong tại vũng nước mương bên đường.