Công đoàn đề xuất thêm phương án lao động nghỉ từ 28 Tết để về quê sớm

  • 08:32 | Thứ Tư, 07/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội bổ sung phương án nghỉ Tết sớm từ ngày 28 Tết áp dụng cho cả công chức, viên chức và người lao động tại doanh nghiệp.
Lao động về quê ăn Tết. (Ảnh minh họa: Quách Lắm/TTXVN)
Lao động về quê ăn Tết. (Ảnh minh họa: Quách Lắm/TTXVN)
Sau khi nghiên cứu dự thảo 2 phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đồng thời lấy ý kiến của cán bộ công đoàn và đoàn viên, người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất phương án nghỉ Tết bắt đầu từ ngày 19/1/2023 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần) để người lao động có thể về quê sớm.
 
Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thời gian nghỉ Tết là khoảng thời gian nghỉ rất quan trọng trong năm của đoàn viên, người lao động cũng như người dân nói chung. Để vui Xuân, đón Tết, công tác chuẩn bị mua sắm Tết và nhu cầu di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác là rất lớn. Nước ta trải dài từ Bắc đến Nam và tỷ lệ người lao động di cư lớn. Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần lớn đoàn viên, người lao động đón Tết trong điều kiện hạn chế đi lại.
 
Xuất phát từ đề xuất, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động mong muốn có thời gian nghỉ trước Tết dài hơn để chuẩn bị đón Tết, di chuyển về quê, giảm áp lực về giao thông, Tổng Liên đoàn đề xuất phương án nghỉ Tết khác với phương án của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
 
Đối với lịch nghỉ Tết của cán bộ công chức, viên chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 từ thứ Năm ngày 19/1/2023 Dương lịch đến hết thứ Năm ngày 26/01/2023 Dương lịch (tức từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão); đi làm vào thứ 6 ngày 27/1/2023 (tức ngày mồng 6 tháng Giêng) và làm bù thêm vào thứ Bảy ngày 28/1/2023 Dương lịch (tức ngày mồng 7 tháng Giêng năm Quý Mão).
 
Theo phương án của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lịch nghỉ Tết của công chức, viên chức sẽ kéo dài 8 ngày, trong đó nghỉ 3 ngày trước Tết, 5 ngày sau Tết và sẽ đi làm bù vào ngày thứ Bảy sau kỳ nghỉ Tết.
 
Đối với người lao động khu vực doanh nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 người lao động nghỉ 5 ngày theo quy định, trong đó nghỉ 3 ngày trước Tết và 2 ngày đầu sau Tết (chưa bao gồm 1 hoặc 2 ngày nghỉ hàng tuần theo quy định). Thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 từ thứ Năm ngày 19/1/2023 Dương lịch (tức từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần).
 
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán. Theo đó, cơ quan này đưa ra hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 với số ngày nghỉ có thể kéo dài lên đến 9 ngày.
 
Theo phương án 1, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ Sáu ngày 20/1/2023 Dương lịch đến hết thứ Năm ngày 26/1/2023 Dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão). Với phương án này, dịp nghỉ Tết Nguyên đán công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày.
 
Phương án 2, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ Bảy ngày 21/1/2023 Dương lịch đến hết Chủ nhật ngày 29/1/2023 dương lịch (tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão). Với phương án 2, dịp nghỉ Tết Nguyên đán công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày.
 
Đối với người lao động làm việc trong khu vực ngoài Nhà nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết người sử dụng lao động có thể lựa chọn một ngày trước Tết và bốn ngày đầu sau Tết hoặc hai ngày trước Tết và ba ngày đầu sau Tết.
Theo Hồng Kiều (Vietnam+)

tin liên quan

Phát hiện một thi thể trôi dạt vào bờ sông Gianh

(QBĐT) - Ngày 31/8, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho biết, người dân trên địa bàn xã vừa phát hiện thi thể một người đàn ông trôi dạt vào bờ sông Gianh đoạn qua xã Bắc Trạch.
 

Trao tiền hỗ trợ cho nhân vật trong chuyên mục "Cảnh đời" trên Báo Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 31/8, đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình, Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Ninh (Quảng Ninh), CLB Giọt hồng Quảng Bình đã đến thăm, trao tiền hỗ trợ cho em Đặng Minh An tại Làng trẻ em SOS Đồng Hới.

Trao xe lăn cho người khuyết tật hệ vận động trên địa bàn TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Sáng 31/8, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức trao xe lăn cho người khuyết tật hệ vận động trên địa bàn TP. Đồng Hới.