Nghĩa tình xe "0 đồng" kết nối yêu thương

  • 08:10 | Thứ Bảy, 02/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù ngày hay đêm, khi nào bệnh nhân cần, chỉ việc bấm số gọi, những tài xế với tấm lòng nhân ái tại TP. Đồng Hới lại vội vã cùng nhau chuẩn bị phương tiện, tư trang sẵn sàng lên đường giúp người khó khăn.
 
Đã hơn 1 tháng nay, tại khu vực cổng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba-Đồng Hới, chiếc xe ô tô với dòng chữ nổi bật “Dịch vụ vận chuyển hỗ trợ bệnh nhân nghèo”, hotline: 0941.455.115 đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người dân và bệnh nhân.
 
Đó là “tài sản vô giá”, món quà do bác sĩ Nguyễn Xuân Thành, hiện đang công tác tại Bệnh viện Quân y 175 TP. Hồ Chí Minh trao tặng dưới sự điều phối của anh Đặng Tri Thông ở xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) dành riêng cho những bệnh nhân nghèo, không có tiền thuê xe cấp cứu.
 
Sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, 2 cha con anh Đặng Tri Thông và Đặng Minh Trí trở lại với cuộc sống thường nhật. Khi được bác sĩ Thành tặng lại chiếc xe cứu thương đã từng được 2 cha con dùng để tham gia chống dịch tại Bắc Giang, Quảng Bình và TP. Hồ Chí Minh, anh Thông và những người bạn đã quyết định thành lập nhóm hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân nghèo, bệnh nhân khó khăn ra viện, chuyển viện hoặc các trường hợp cấp cứu khẩn cấp, nạn nhân bị tai nạn giao thông, bệnh nặng... Không chỉ đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời, những trường hợp người bệnh đã tử vong cần đưa về quê mai táng, đội cứu thương cũng hỗ trợ hết mình.
Chuyến xe
Chuyến xe "0 đồng" vận chuyển hỗ trợ bệnh nhân nghèo của anh Đặng Tri Thông.
Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, chiếc xe của anh Đặng Tri Thông đã vận chuyển cho hơn 50 trường hợp bệnh nhân nghèo. Sự ra đời của những chuyến xe nghĩa tình "0 đồng" đã trở thành cứu cánh của những mảnh đời bất hạnh, người bệnh khó khăn. Dù ở bất cứ nơi nào trên địa bàn Quảng Bình, chỉ cần gọi là các anh cùng chuyến xe nghĩa tình lại có mặt ngay.
 
Bác sĩ CKII Lê Mạnh Hà, Chi hội trưởng Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết: “Nhờ có chuyến xe "0 đồng" mà nhiều bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ. Tôi hy vọng những mô hình thiện nguyện như của anh Thông sẽ được nhân rộng, để giúp đỡ bệnh nhân khó khăn không chỉ ở trong bệnh viện, địa phương mà còn ở toàn xã hội”. 
 
Bản thân anh Thông xuất thân từ một tài xế chạy xe cứu thương nên từng chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có tiền để thuê xe vận chuyển. Kể từ đó đến nay, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, lúc đang ngủ hay khi đang ăn cơm cùng gia đình, hễ nhận cuộc gọi là anh Thông lại sẵn sàng lên đường chở giúp người bị nạn đến bệnh viện.
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Thông cho biết: “Từ lúc chạy tới nay, xe tôi chở hầu hết là bệnh nhân nghèo ở bệnh viện về các huyện, thị xã trong tỉnh; trong đó nhiều nhất là các bệnh nhân người dân tộc thiểu số ở các bản xa xôi, hẻo lánh của các xã Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa), Trường Sơn (Quảng Ninh), Lâm Thủy (Lệ Thủy) hoặc có nhiều bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên như ra Hà Nội, vào tận TP. Hồ Chí Minh”.
 
Kết thúc mỗi chuyến xe, điều anh Thông nhận lại đó là lời cảm ơn từ những người được giúp đỡ. "Với tôi, chỉ cần được giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là đã thấy vui, mãn nguyện rồi.” anh Thông chia sẻ. 
 
Việc anh Đặng Tri Thông dùng xe cứu thương chạy miễn phí được gia đình hoàn toàn ủng hộ. Mặc dù điều kiện gia đình anh Thông còn nhiều khó khăn nhưng tất cả chi phí xăng xe, bảo dưỡng xe chủ yếu vẫn là tiền túi của gia đình anh và các bạn trong nhóm.
 
Anh Đào Giang Sơn, Chi hội phó Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho hay: “Là người trực tiếp kết nối các trường hợp bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện, dù bất kể ngày hay đêm, khi có cuộc gọi anh Thông đều vui vẻ nhận lời và không nề hà một hoàn cảnh khó khăn nào. Anh tận tình phục vụ chở bệnh nhân về đến nhà hoặc chuyển viện an toàn. Tấm lòng vàng của anh Đặng Tri Thông và các anh em trong nhóm “Dịch vụ vận chuyển hỗ trợ bệnh nhân nghèo” thật đáng quý".
 
Nhật Minh

tin liên quan

Thời tiết ngày 30/6: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 30/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa tích lũy 24 giờ phổ biến 30-70mm.

Chủ động ứng phó với bão số 1 trên Biển Đông và mưa lũ tại Bắc Bộ

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão.

Hội thảo khởi động dự án Bảo tồn bền vững loài vượn Siki tại Việt Nam

(QBĐT) - Sáng 30/6, Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh tổ chức hội thảo khởi động dự án Bảo tồn bền vững loài vượn Siki tại Việt Nam: Tăng cường năng lực và hợp tác hành động.