Minh Hóa: Nỗ lực "đền ơn đáp nghĩa"

  • 14:01 | Thứ Tư, 27/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương cách mạng và đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với người có công, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Minh Hóa đã nỗ lực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng. 
 
Huyện Minh Hóa hiện có trên 9.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng (chiếm gần 15,3% dân số), trong đó có 548 liệt sỹ, 338 thương binh, bệnh binh và 30 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (3 mẹ được phong tặng và 27 mẹ truy tặng, hiện nay các mẹ đều không còn sống). Đặc biệt, toàn huyện có 2 Anh hùng lực lượng vũ trang, 1 Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến, trên 6.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân chương, huy chương, hơn 140 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, khoảng 1.300 người có công giúp đỡ cách mạng... 
 
Về thôn Ba Nương, xã Xuân Hóa trong những ngày đầu tháng 7/2022, chúng tôi may mắn gặp được Anh hùng Lao động Đinh Thị Thu Hiệp (76 tuổi). Bà có 4 người con và chồng đã mất. Hiện bà sống với người con trai út (vợ người con này đã mất cách đây chừng 3 năm).
 
Bà tâm sự: "Thấy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị cũ, đồng đội, các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí, chính quyền địa phương và bạn bè, làng xóm đã quyên góp để hỗ trợ xây dựng cho gia đình tôi một căn nhà tình nghĩa khá khang trang. Gần đây, căn nhà bị xuống cấp, huyện Minh Hóa tiếp tục hỗ trợ thêm 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa để giúp gia đình tu sửa. Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền ở huyện Minh Hóa luôn quan tâm, chăm lo rất chu đáo đến đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng nên tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc lắm…". 
Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ tại xã Trung Hóa vừa mới được xây mới.
Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ tại xã Trung Hóa vừa được xây mới.
Gia đình Anh hùng Đinh Thị Thu Hiệp luôn được các cấp chính quyền ở huyện Minh Hóa quan tâm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những đóng góp của gia đình cho đất nước, quê hương là một dẫn chứng trong công tác "đền ơn đáp nghĩa" thời gian qua ở địa phương này. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, bên cạnh việc giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với thương binh, liệt sỹ và người có công theo quy định hiện hành của Nhà nước, huyện Minh Hóa còn trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ 20 triệu đồng nhằm tu sửa nhà ở cho gia đình ông Đinh Xuân Trợ (thôn Yên Thắng, xã Yên Hóa), cựu chiến binh bị nhiễm chất độc hóa học và suy giảm khả năng lao động từ 41-60%; trích 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Đinh Ngọc Vu (TDP 4, thị trấn Quy Đạt), là bệnh binh, bị suy giảm khả năng lao động từ 71-80%... 
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa cho biết: "Những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong huyện luôn hết lòng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Việc chăm sóc các đối tượng này thực sự đã trở thành công việc thường xuyên trong các cấp, ngành và nhân dân trên địa bàn.
 
Vào các dịp lễ, Tết, các cấp chính quyền ở huyện Minh Hóa luôn tổ chức dâng hương, đặt vòng hoa, “thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sỹ, di tích lịch sử, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn huyện. Đặc biệt, huyện Minh Hóa luôn chú trọng thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng, chế độ mai táng phí cho đối tượng người có công và thân nhân người có công bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Ngoài ra, hàng năm, huyện luôn quan tâm bố trí nguồn ngân sách nhằm tu bổ, tôn tạo, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ, nhà bia trên địa bàn. Đơn cử, gần đây nhất, huyện đã xây mới 2 nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ tại hai xã Trung Hóa, Hóa Phúc; tiến hành tu sửa 2 nhà bia tại các xã Hóa Tiến, Hóa Thanh và tôn tạo khuôn viên nhà bia ở đồi Cha Quang…". 
 
Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), huyện Minh Hoá tập trung chỉ đạo các phòng, ban giải quyết kịp thời chế độ, quyền lợi cho thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công khi hồ sơ đã đủ điều kiện theo quy định; kiểm tra, rà soát kỹ để có hướng đề xuất xử lý các trường hợp tồn đọng, chưa được xác nhận theo quy định của chính sách hiện hành; thực hiện tốt phong trào "Toàn dân chăm sóc thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng"; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người có công trên địa bàn…
 
Văn Minh

tin liên quan

Tri ân các gia đình chính sách, người có công

(QBĐT) - Thời gian qua, TX. Ba Đồn đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn ổn định cuộc sống. 

Nhớ đồng đội qua những vần thơ

(QBĐT) - Đọc vài dòng thơ, nước mắt lại chảy dài trên khuôn mặt ông, dường như những trận chiến năm xưa, hình ảnh đồng đội cũ đã hy sinh, bao mất mát, nhớ thương lại trở về trong tâm trí ông. Ông là Lê Bá Hữu, CCB chiến trường Quảng Trị những năm tháng chiến tranh ác liệt.

Thời tiết ngày 27/7: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/7, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ C.