Ý kiến các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII

  • 07:28 | Thứ Ba, 26/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã nêu một số vấn đề cử tri trên địa bàn tỉnh quan tâm.
 
Thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện chỉ số PCI năm 2022
Ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
 
PCI là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Theo báo cáo công bố của Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 27/4/2022, chỉ số PCI tỉnh Quảng Bình năm 2021 xếp thứ 57/63 tỉnh, thành trong cả nước, giảm 5 bậc so với năm 2020, trong 10 chỉ số thành phần có 4 chỉ số tăng hạng và 6 chỉ số giảm hạng so với năm 2020.
 
Như vậy, với điểm số và thứ hạng 10 chỉ số thành phần thuộc bộ chỉ số PCI đã được công bố, tỉnh Quảng Bình nằm trong nhóm các địa phương có chỉ số PCI tương đối thấp của cả nước. Chỉ số PCI tỉnh Quảng Bình năm 2021 liên quan trực tiếp đến toàn bộ các cơ quan từ HĐND, UBND các cấp (từ tỉnh, huyện, xã) đến các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn.
Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình.
Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình.

Để cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, tôi xin đề nghị một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp và các cơ quan có liên quan chứ không riêng một sở, ngành hoặc địa phương nào. Vì vậy, muốn cải thiện chỉ số này thì tất cả hệ thống phải thực sự vào cuộc; cần phải có sự chung tay, đồng lòng, đồng sức của lãnh đạo chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và tập thể đội ngũ cán bộ, công chức viên chức thực thi công vụ trên toàn tỉnh.
 
Thứ hai, lãnh đạo chính quyền các cấp và các cơ quan đơn vị phải tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong cơ quan, đơn vị về ý nghĩa của bộ chỉ số PCI, từ đó, tự thay đổi hành vi, nhận thức cũng như tự đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể tại cơ quan, đơn vị mình để góp phần cải thiện bộ chỉ số PCI cấp tỉnh; tăng cường đẩy mạnh thực chất phân quyền, đơn giản quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; bảo đảm sự quản lý thống nhất, phối hợp liên thông, gắn kết giữa các cơ quan hành chính.
 
Thứ ba, hình thành bộ phận tiếp nhận ý kiến của nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Cơ quan thường trực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tiếp nhận, giải đáp hoặc chuyển đơn kiến nghị của doanh nghiệp đến cơ quan có thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương cấp huyệncũng hình thành bộ phận tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
 
Thứ tư, tham mưu UBND tỉnh tổ chức các buổi gặp mặt chuyên đề với sự tham gia của các cơ quan liên quan để lắng nghe và giải đáp ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
 
Thứ năm, đề nghị cộng đồng doanh nghiệp: kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh tới cơ quan thường trực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tới lãnh đạo tỉnh, tới lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận, xử lý kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
 
Ngày 15/7/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1278/KH-UBND về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Bình năm 2022, do đó, đề nghị UBND các cấp; các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu kỹ để xây dựng kế hoạch cải thiện các chỉ số thành phần hoặc các chỉ tiêu thuộc bộ chỉ số PCI tại cơ quan, đơn vị mình phụ trách nhằm góp phần nâng cao thứ hạng PCI của tỉnh năm 2022 và các năm tiếp theo.
A.Tuấn (thực hiện)
 
Thực hiện thông điệp V2K “Vắc-xin-Khẩu trang-Khử khuẩn”
Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế
 
Từ đầu tháng 7 đến nay, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng trở lại (từ ngày 1-22/7 ghi nhận 633 ca; cao hơn tháng 6 là 132 ca). Với sự gia tăng của các biến thể mới của Omicron, sự lơ là, chủ quan của người dân, hiệu quả miễn dịch của vắc-xin giảm dần theo thời gian thì nguy cơ số ca mắc dự báo vẫn tiếp tục tăng từ 50-70 ca/ngày, 1.500-2.000 ca/tháng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Vì vậy, ngành Y tế tiếp tục tham mưu các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Cụ thể: Từ các bài học kinh nghiệm chống dịch thời gian qua, vai trò y tế cơ sở là quan trọng hàng đầu, do đó, quan điểm chống dịch trong tình hình mới vẫn sẽ lấy y tế cơ sở là trọng tâm, là tuyến đầu tiên trong phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới có thể xảy ra trong tương lai. Việc tăng cường, đẩy nhanh thực hiện các chương trình, đề án, dự án sắp xếp, củng cố hệ thống y tế, nâng cao năng lực của y tế dự phòng, y tế cơ sở là rất cấp bách, với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.
Đẩy nhanh hơn nữa tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3, mũi 4 trong toàn tỉnh.
Đẩy nhanh hơn nữa tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3, mũi 4 trong toàn tỉnh.

Cùng với đó, việc nâng cao năng lực điều trị cũng rất được ngành quan tâm. Trước mắt, tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho khu điều trị Covid-19 tại các bệnh viện; triển khai lắp đặt hệ thống khí oxy y tế và giường hồi sức cấp cứu cho 8 bệnh viện từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQVN tỉnh...

Đặc biệt, để phòng ngừa các biến chủng mới của Covid-19, việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân là hết sức quan trọng. Trong đó, tập trung tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng và lưu ý các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, như: Bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân, người cao tuổi… Quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh.
 
Bên cạnh việc truyền thông nâng cao ý thức người dân, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tối thiểu là thực hiện thông điệp V2K Bộ Y tế “Vắc-xin-Khẩu trang-Khử khuẩn”, cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vắc-xin trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển nặng, tử vong… Huy động hệ thống chính trị các cấp tiếp tục phát huy vai trò, chung tay phòng, chống dịch Covid-19, duy trì kiểm soát dịch hiệu quả tại từng địa phương.
 
Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi sát diễn biến các biến chủng mới để tham mưu kịp thời biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế; tiếp tục tham mưu, tháo gỡ khó khăn về nhân lực, thuốc, vật tư y tế... để sẵn sàng các điều kiện phục vụ công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh nói chung và phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.
Nội Hà (thực hiện)
 
Tăng cường kiểm soát xe chở hàng quá khổ, quá tải
         Ông Phạm Văn Năm, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở  GTVT
 
Tình trạng xe quá tải, quá khổ... tuy có giảm so với trước đây, nhưng vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để xử lý, ngăn chặn tình trạng này, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và Ban ATGT các cấp triển khai những chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác kiểm soát tải trọng xe.
 
Cụ thể, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền và tổ chức ký cam kết với doanh nghiệp vận tải trên các tuyến giao thông trọng điểm không chở quá khổ, quá tải... Tập trung thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về quá tải, quá khổ với việc chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ; bố trí các tổ kiểm soát chuyên đề kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở quá khổ, quá tải trên đường bộ; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...
Thanh tra giao thông đang xử lý xe ô tô chở hàng có dấu hiệu quá tải trọng.
Thanh tra giao thông đang xử lý xe ô tô chở hàng có dấu hiệu quá tải trọng.

Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn toàn tỉnh với phương châm kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm, xử lý không có vùng cấm.

Thời gian qua, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông là hai lực lượng chủ chốt đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp để tổ chức tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến được phân công, phân cấp quản lý, kết hợp tuần tra lưu động tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn trên tất cả các tuyến đường bộ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 887 trường hợp ôtô vi phạm, dự kiến số tiền phạt là 3,4 tỷ đồng.

Nhờ vậy, đến nay tình trạng xe vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn... có chiều hướng giảm rõ rệt; góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ của các cá nhân, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh.
 
Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở quá khổ, quá tải..., bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm ATGT, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các tổ chức và cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ.
                                                                                      Bùi Thành (thực hiện)
 
Miễn học phí bậc THCS, chính sách nhân văn
Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở GD-ĐT
 
Đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh trung học cơ sở (THCS) là nội dung thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đến trường.
 
Miễn học phí cấp THCS không phải là đề xuất mới của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT). Năm 2016, Chính phủ đã giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng báo cáo về việc miễn học phí cho học sinh THCS theo lộ trình. Trong đó, Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục, chăm lo giáo dục mầm non, bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí, từng bước phổ cập giáo dục trung học.
 
Nội dung này đã được Bộ GD-ĐT tham mưu Chính phủ đưa vào Nghị định số 81/2021/NĐ-CP để áp dụng từ năm học 2025-2026. Ngày 7/7/2022, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 2903/BGDĐT-KHTC về việc lấy ý kiến về đề xuất lộ trình học phí và chính sách miễn học phí đối với học sinh THCS. Theo đó, Bộ GD-ĐT lấy ý kiến đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS từ năm học 2022-2023 (sớm hơn quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP là 3 năm) để tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.
Miễn học phí bậc THCS sẽ tạo cơ hội học tập tốt hơn cho nhiều học sinh, nhất là các em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Miễn học phí bậc THCS sẽ tạo cơ hội học tập tốt hơn cho nhiều học sinh, nhất là các em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Việc đề xuất miễn học phí cấp THCS sớm hơn dự kiến thực sự sẽ là tin vui cho nhiều gia đình đang có con em trong độ tuổi đi học, nhất là những người thu nhập thấp, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt trong thời điểm kinh tế chưa thực sự phục hồi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đối với bậc học tiểu học đã thực hiện miễn học phí, nếu thực hiện miễn học phí bậc THCS sẽ tiếp tục nối dài thêm cơ hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, nhất là học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn được tiếp cận các bậc học cao hơn.

Chủ trương miễn học phí cho học sinh THCS là chủ trương nhân văn, làm giảm tình trạng học sinh nghỉ và bỏ học. Nếu được thực hiện thì đây sẽ là nguồn động viên, khuyến khích, tiếp sức cho hàng triệu học sinh trước thềm năm học mới.
 
Ngành GD-ĐT Quảng Bình đang tập trung công tác chuẩn bị cho năm học mới và đã có báo cáo nhất trí với đề xuất miễn học phí THCS của Bộ GD-ĐT; đồng thời đã cung cấp các số liệu cần thiết cho bộ để làm cơ sở đánh giá tác động của chính sách.
Nh.V (thực hiện)

 

tin liên quan

Nỗ lực xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin

Chiều 25/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc với các đơn vị giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, gồm: Viện Pháp y quân đội - Bộ Quốc phòng; Viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế và Viện Công nghệ sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
 

Quảng Ninh: Gặp mặt nữ gia đình chính sách tiêu biểu

(QBĐT) - Ngày 25/7, Hội LHPN huyện Quảng Ninh tổ chức gặp mặt nữ gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022).

Tặng 100 suất quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện

(QBĐT) - Chiều 25/7, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bố Trạch tổ chức buổi gặp mặt, tri ân và tặng quà cho các thân nhân gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do đại dịch Covid-19.