.

Xóa đói giảm nghèo ở xã biên giới Hóa Sơn: Ðổi thay nếp nghĩ, cách làm

.
08:36, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hóa Sơn (Minh Hóa) là một xã biên giới, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm khá mạnh (mỗi năm giảm gần 10%). Đây là kết quả đáng ghi nhận về sự đổi thay từ nếp nghĩ, cách làm trong công tác xóa đói, giảm nghèo của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Hỗ trợ tập trung, thoát nghèo bền vững

Gia đình ông Cao Tiến Sơn, người dân tộc Sách ở bản Lương Năng, xã Hóa Sơn là hộ nghèo của xã. Năm 2017, bằng nguồn vốn từ các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững, như: Chương trình 135, 30a…, UBND xã Hóa Sơn đã ưu tiên hỗ trợ con giống, kỹ thuật cho gia đình ông phát triển sản xuất.

Nhờ vậy, đến cuối năm 2017, gia đình ông Sơn đã được chuyển qua hộ cận nghèo và đến cuối năm 2018 thì chính thức thoát nghèo bền vững.

Ông Cao Ngọc Điền, Chủ tịch UBND xã Hóa Sơn cho biết, gia đình ông Sơn là một trong 26 hộ được chính quyền xã tập trung hỗ trợ và đã thoát nghèo bền vững trong năm 2018 này.

Theo ông Điền, nếu như trước đây, các nguồn hỗ trợ sản xuất từ các chương trình, dự án ưu đãi của Đảng và Nhà nước thường được chia đều cho tất cả người dân trong xã thì những năm gần đây, Hóa Sơn đã thay đổi cách làm. Thay vì hỗ trợ dàn trải, xã tập trung nguồn vốn cho một số hộ nghèo (luân phiên) để bà con có số tiền lớn hơn để mua những cây, con giống có giá trị đầu tư sản xuất.

Để thực hiện đều này, ngay từ đầu năm, xã Hóa Sơn đã tiến hành rà soát lại hộ nghèo, xác định lại danh sách các hộ cần được tập trung hỗ trợ trong năm mới, đồng thời,giao cán bộ phụ trách giúp đỡ, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các hộ này phát triển sản xuất để thoát nghèo.

Người dân xã Hóa Sơn phát triển trồng rừng bằng các giống cây rừng bản địa để nâng cao giá trị, xóa đói giảm nghèo.
Người dân xã Hóa Sơn phát triển trồng rừng bằng các giống cây rừng bản địa để nâng cao giá trị, xóa đói giảm nghèo.

Nhờ cách làm này mà hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Hóa Sơn đã giảm khá mạnh và rất bền vững. Riêng năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm trên 10%, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 43,4% năm 2017 xuống còn 33,4% theo chuẩn mới. Hóa Sơn là một trong những xã đứng tốp đầu về giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện miền núi Minh Hóa.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương

Hóa Sơn là một xã biên giới  có 419 hộ với 1.823 nhân khẩu, trong đó đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Kinh tế chủ lực của người dân nơi đây là sản xuất nông nghiệp, nhưng chỉ có 2ha lúa nước, còn lại là đất màu trồng lạc và ngô. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, đất đai kém màu mỡ nên sản xuất nông nghiệp thuần túy với cây lạc và ngô đã không thể giúp người dân Hóa Sơn có cuộc sống ổn định.

Ông Bàn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Hóa Sơn cho biết, cùng với định hướng của huyện Minh Hóa, hiện nay, xã đang xác định trồng rừng và chăn nuôi là 2 thế mạnh của địa phương cần phải phát huy, bởi chỉ có phát triển mạnh 2 lĩnh vực này mới đem lại hiệu quả cao, người dân mới thoát nghèo bền vững.

Theo ông Sơn, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thời gian qua, ngoài việc hỗ trợ cây, con giống từ các chương trình, dự án của Nhà nước, xã Hóa Sơn còn tổ chức cho bà con tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng rừng.

Đồng thời, chính quyền xã tiến hành việc giao đất, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất. Những nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước được sử dụng đúng mục đích đã tạo động lực to lớn để các hộ nghèo có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Trước đây, gia đình anh Cao Chiến, người dân tộc Sách ở bản Lương Năng là một hộ nghèo của xã Hóa Sơn. Cũng như nhiều hộ dân khác ở xã Hóa Sơn, cuộc sống của gia đình anh chủ yếu dựa vào việc khai thác rừng trái phép để đắp đổi qua ngày. Cái khó, cái nghèo cứ thế bám riết lấy gia đình anh. Gia đình anh Chiến nghèo bởi nhiều nguyên nhân nhưng chung quy lại cũng vì anh chưa biết cách làm ăn, không biết cách trồng cây, nuôi con bò, con heo để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thế nhưng, đầu năm 2013, nhờ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, anh Chiến được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng rừng; được hỗ trợ cây, con giống; được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội…, nên anh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò, lợn, gà và trồng rừn. Đến năm 2015, gia đình anh đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo và trở thành một hộ khá của xã, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Với những đổi thay về nếp nghĩ, cách làm và phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương, công tác xóa đói giảm nghèo ở Hóa Sơn đã có những thành quả đáng khích lệ.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hóa Sơn vẫn tiếp tục chọn phát triển chăn nuôi và trồng rừng để xóa đói giảm nghèo; tuy nhiên, xã khuyến khích, hỗ trợ bà con trồng rừng bằng các giống cây bản địa, cây gỗ lớn và chăn nuôi theo chiều sâu bằng các con đặc sản, như: lợn rừng, gà đồi…, để nâng cao giá trị thu nhập, sớm đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững…

Phan Phương
 

,
  • Minh Hoá: Ổn định cuộc sống nhờ vốn vay hỗ trợ làm nhà ở

    (QBĐT) - Sau 3 năm triển khai chương trình vay vốn hỗ trợ làm nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ, Minh Hóa đã có gần 400 ngôi nhà được xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH).

    15/12/2018
    .
  • Tổ ấm của trẻ khuyết tật

    (QBĐT) - Dạy học cho những trẻ bình thường đã khó, dạy cho trẻ khuyết tật còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Các em là những trẻ khiếm thị, khiếm thính, tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ… nên đòi hỏi các giáo viên cần phải kiên trì, có tình yêu thương, sự thông cảm...

    15/12/2018
    .
  • Lễ bàn giao, đón nhận và an táng hài cốt liệt sỹ

    (QBĐT) - Chiều nay (14-12), tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp cùng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ bàn giao, đón nhận và an táng 7 hài cốt liệt sỹ do Đội 589, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh khảo sát và cất bốc.

    14/12/2018
    .
  • Bàn giao công trình Trường mầm non trung tâm xã Thanh Thạch

    (QBĐT) - Ngày 13-12, Viettel Quảng Bình phối hợp với UBND tỉnh, UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình Trường mầm non trung tâm xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa. 
     
    14/12/2018
    .
  • Đổi mới giáo dục nghề nghiệp

    (QBĐT) - Trong thực tế, công tác tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần những giải pháp hỗ trợ dài hơi…

    14/12/2018
    .
  • Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội Xuân 2019

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1793/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019.
     
    14/12/2018
    .
  • Tập huấn tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

    (QBĐT) - Ngày 13-12, tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ các Sở TT&TT, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phía Bắc.

    13/12/2018
    .
  • Tuyên Hóa: Người dân góp tiền lắp camera an ninh

    (QBĐT) - Nhiều người dân ở thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng để lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn.

    13/12/2018
    .