.

Minh Hoá: Ổn định cuộc sống nhờ vốn vay hỗ trợ làm nhà ở

.
08:35, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau 3 năm triển khai chương trình vay vốn hỗ trợ làm nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ, Minh Hóa đã có gần 400 ngôi nhà được xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH). Qua đó, hàng trăm hộ nghèo có nhà ở kiên cố, từng bước ổn định cuộc sống, an cư lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo chân cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa, chúng tôi đến thăm gia đình chị Đinh Thị Kim Hoa ở thôn 2 Yên Thọ, xã Tân Hóa-một hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn để làm nhà ở.

Trong ngôi nhà cấp 4 vừa mới được xây dựng chắc chắn, chị Hoa phấn khởi cho biết, cách đây 3 năm, chị lập gia đình, hai vợ chồng đều tay trắng ra riêng lập nghiệp nên chỉ đủ khả năng làm một ngôi nhà tạm. Ngôi nhà bị hư hỏng nặng sau một thời gian sử dụng, không thể che nắng, che mưa cho 4 người trong gia đình.

Đầu năm 2018, thông qua Hội Phụ nữ xã Tân Hóa, gia đình chị Hoa đã được vay 25 triệu đồng hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ từ Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa. Cùng với số tiền tiết kiệm được và người thân hỗ trợ, gia đình chị Hoa đã làm được ngôi nhà kiên cố, chắc chắn. “Có được ngôi nhà này, vợ chồng tôi không còn phải lo lắng lúc nắng mưa, yên tâm lao động sản xuất, nuôi con ăn học”, chị Hoa chia sẻ.

Những ngôi nhà kiên cố được xây dựng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ở xã Tân Hóa.
Những ngôi nhà kiên cố được xây dựng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ở xã Tân Hóa.

Tại xã Tân Hóa, không chỉ gia đình chị Hoa, trong 3 năm qua, đã có 23 hộ gia đình nghèo khác cũng được vay vốn ưu đã để làm nhà ở. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều hộ dân ở đây cho biết, mọi người ai cũng hiểu có an cư mới lạc nghiệp, tuy nhiên, đối với hộ nghèo, việc xây dựng hay sửa chữa nhà luôn là một ước mơ lớn.

Chính vì vậy, nguồn vốn vay hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 33 như một chiếc phao cứu sinh giúp cho hộ nghèo giải quyết được khó khăn về nguồn vốn, là động lực để bà con thực hiện được mong muốn có một ngôi nhà vững chắc che mưa nắng. 

Chị Đinh Thị Lữ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hóa cho biết, trên địa bàn xã Tân Hóa có nhiều hội viên nông dân nghèo rất khó khăn về nguồn vốn để có thể làm được một ngôi nhà chắc chắn. Nắm bắt được nhu cầu này, Hội đã tuyên truyền vận động hội viên mạnh dạn vay vốn ưu đãi để làm nhà ở.

Mới đầu, nhiều hội viên còn e dè, nhưng sau khi được vay vốn ưu đãi làm được nhà ở, bà con đã yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, cuộc sống ngày càng khá giả hơn.

Theo ông Hồ Hải Dương, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa, chương trình cho vay nhà ở theo Quyết định 33 được triển khai từ năm 2015, đến nay, đã có 396 hộ nghèo trên toàn huyện được vay vốn làm nhà ở với tổng dư nợ trên 9,8 tỷ đồng.

Trong đó, 3 địa phương có số hộ nghèo vay vốn nhiều nhất là Dân Hóa, Trọng Hóa (mỗi xã trên 80 hộ) và Thượng Hóa (72 hộ). Hầu hết những hộ nghèo sau khi được vay vốn đã làm được nhà ở chắc chắn, yên tâm lao động sản xuất, có điều kiện trả nợ và tỷ lệ thoát nghèo rất cao.

“Với vai trò đồng hành cùng người nghèo khởi nghiệp, vươn lên, Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa luôn kịp thời giải ngân nguồn vốn vay theo nhu cầu của bà con một cách kịp thời và đúng đối tượng.

Gói vay hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 33 được xem là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với người nghèo, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện một cách hiệu quả nhất, cùng với các cấp, ngành và bà con trong huyện đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo”, ông Dương nhấn mạnh.

T.Linh-P.Phương
 

,
  • Tổ ấm của trẻ khuyết tật

    (QBĐT) - Dạy học cho những trẻ bình thường đã khó, dạy cho trẻ khuyết tật còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Các em là những trẻ khiếm thị, khiếm thính, tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ… nên đòi hỏi các giáo viên cần phải kiên trì, có tình yêu thương, sự thông cảm...

    15/12/2018
    .
  • Bàn giao công trình Trường mầm non trung tâm xã Thanh Thạch

    (QBĐT) - Ngày 13-12, Viettel Quảng Bình phối hợp với UBND tỉnh, UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình Trường mầm non trung tâm xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa. 
     
    14/12/2018
    .
  • Lễ bàn giao, đón nhận và an táng hài cốt liệt sỹ

    (QBĐT) - Chiều nay (14-12), tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp cùng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ bàn giao, đón nhận và an táng 7 hài cốt liệt sỹ do Đội 589, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh khảo sát và cất bốc.

    14/12/2018
    .
  • Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội Xuân 2019

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1793/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019.
     
    14/12/2018
    .
  • Đổi mới giáo dục nghề nghiệp

    (QBĐT) - Trong thực tế, công tác tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần những giải pháp hỗ trợ dài hơi…

    14/12/2018
    .
  • Tập huấn tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

    (QBĐT) - Ngày 13-12, tại TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ các Sở TT&TT, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phía Bắc.

    13/12/2018
    .
  • Tuyên Hóa: Người dân góp tiền lắp camera an ninh

    (QBĐT) - Nhiều người dân ở thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng để lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn.

    13/12/2018
    .
  • Quảng Ninh: Sẵn sàng cho tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

    (QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã thực hiện tốt các điều kiện cần thiết chuẩn bị tốt cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

    13/12/2018
    .