Vang mãi tiếng chiêng đại ngàn

  • 14:16 | Thứ Năm, 21/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ở vùng miền núi của huyện Quảng Ninh, một câu lạc bộ (CLB) vẫn bền bỉ duy trì sinh hoạt trong hơn 5 năm qua với mong muốn tiếp tục trao truyền những giá trị quý báu của cha ông để lại cho thế hệ sau. Đó chính là CLB văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Bru-Vân Kiều ở xã Trường Xuân. Trước nhiều khó khăn, thách thức, hơn 30 thành viên CLB vẫn chưa bao giờ có ý định từ bỏ tâm huyết của mình với niềm đam mê thôi thúc...
 
Anh Hồ Nam, Phó Chủ nhiệm CLB văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Bru-Vân Kiều xã Trường Xuân chia sẻ, thành lập từ năm 2019, CLB là “quả ngọt” của sự phối hợp tích cực, hiệu quả giữa Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch cùng Sở Văn hóa-Thể thao và UBND xã Trường Xuân. Mục tiêu CLB hướng đến chính là phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống cho dân tộc Bru-Vân Kiều trên địa bàn.Thành viên của CLB theo cơ cấu 3 độ tuổi (cao niên, trung niên, thanh niên) và bảo đảm tính kế thừa.
 
CLB sinh hoạt 2 tháng/lần, vừa để đánh giá quá trình hoạt động, vừa ôn lại các tiết mục biểu diễn văn hóa, văn nghệ dân gian, như: Nghi lễ trong lễ hội, lễ cúng; tập luyện những làn điệu dân ca; cách chơi nhạc cụ truyền thống... Không khí các buổi sinh hoạt luôn sôi nổi, thu hút sự tham gia của tất cả thành viên, nhất là những người trẻ. Mỗi năm, ngoài biểu diễn tại lễ hội mừng cơm mới và lễ hội lấp lỗ, CLB còn tham gia nhiều sự kiện khác trong và ngoài xã, được đông đảo bà con yêu thích.
sMột buổi biểu diễn của CLB văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Bru-Vân Kiều xã Trường Xuân (Quảng Ninh).
Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Hồ Nam, khó khăn lớn nhất của CLB chính là kinh phí hoạt động. Trong quá trình tập luyện không thể thiếu sự động viên, khích lệ vì bà con đã bỏ lỡ công việc để đến sinh hoạt CLB... Ngoài ra, CLB cần mua thêm các nhạc cụ mới, phục vụ tập luyện cũng như biểu diễn. Một thách thức khác nữa là trình độ nhận thức của bà con dân tộc Bru-Vân Kiều còn nhiều hạn chế nên việc thuyết phục tham gia các hoạt động của CLB không hề đơn giản. Một số người dân thiếu mặn mà khiến quá trình này cần nhiều thời gian, công sức.
 
“Thời gian tới, để hoạt động của CLB văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Bru-Vân Kiều xã Trường Xuân có nhiều đổi mới, tích cực hơn, CLB mong muốn được hỗ trợ thêm về trang phục, nhạc cụ và nhất là có điều kiện tham gia tập huấn nâng cao năng lực cả về điều hành CLB và chuyên môn. Đồng thời, các thành viên CLB kỳ vọng sẽ được đi tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các mô hình bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, văn nghệ dân gian khác trên địa bàn tỉnh”, anh Hồ Nam cho biết thêm.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân Võ Thành Đồng cho hay, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng địa phương luôn tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho CLB duy trì hoạt động và biểu diễn. Bên cạnh CLB, năm 2023, xã đã có quyết định thành lập Đội văn nghệ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn xã với 33 thành viên.
 
Với nguồn kinh phí từ dự án 6 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ 2021-2025, địa phương đã mua sắm một số trang phục, đạo cụ, nhạc cụ cho đội văn nghệ. Sắp tới, xã sẽ thành lập 4 đội văn nghệ tại 4 bản để việc sinh hoạt, tập luyện, biểu diễn được thuận lợi hơn. Mong muốn của địa phương là có thêm nhiều lớp tập huấn truyền dạy cho thế hệ sau, bởi các nghệ nhân hầu hết tuổi đã cao, không còn nhiều thời gian để chờ đợi.
M.N

tin liên quan

Chiều hoang màu hồng

(QBĐT) - Trong bài thơ Màu tím hoa sim nổi tiếng của Hữu Loan có một khổ thơ ở đó nhắc đến một chiều hoang, ngỡ như làm sầu vắng, bi lụy thêm khung cảnh chia ly khi người lính trẻ cưới nhau xong là đi ra trận, nhưng thực chất đó lại là ký ức bi hùng của một chàng trai thời loạn.

Người còn duyên

(QBĐT) - Ai sinh lời hát câu hò
Mà em cứ ngỡ con đò hội Lim

Phát động cuộc thi ảnh, video với chủ đề "Việt Nam hạnh phúc"

(QBĐT) - Ngày 20/3, Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi ảnh, video với chủ đề "Việt Nam hạnh phúc" 2024.