Khi nghĩ về các anh, các chị...

  • 07:54 | Thứ Bảy, 06/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việt Nam đất nước "máu và hoa", đất nước của những niềm vinh dự muôn đời. Trong hai cuộc vệ quốc thần kỳ của dân tộc, trên mảnh đất hình chữ S này đã có biết bao người con đất Việt đã ngã xuống cho độc lập, tự do được kết trái. Sự hy sinh, mất mát của các anh, các chị mãi mãi là bài ca bất tử...
(Ảnh minh họa)
       TP. Đồng Hới rợp đỏ sắc cờ.            Ảnh: M.Q
 
1. Từ thuở bình minh khai sơn phá thạch, đất nước này đã xảy ra bao trận binh đao. Không phải ngẫu nhiên khi truyền thuyết Thánh Gióng kể lại rằng, có một cậu bé sinh ra không cười, không nói nhưng khi giặc Ân xâm lược Gióng đã vươn vai trở thành Phù Đổng Thiên Vương, tiếng nói đầu tiên là xin nhà vua ra trận giết giặc.
 
Lòng yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền dân tộc hàng nghìn năm qua vẫn không hề thay đổi. Chúng ta có thể nào quên trong cuộc kháng chiến chống quân Mông-Nguyên, chàng thiếu niên nhỏ tuổi Trần Quốc Toản muốn tham gia nghị sự cùng vua Trần và các đại thần nên đã bóp nát quả cam ở bến Bình Than. Một cậu bé chưa hiểu việc đời nhiều, ngây thơ, trong sáng nhưng trước sự ngạo mạn, hống hách của kẻ thù đã hun đúc và cháy sáng tinh thần yêu nước cao cả. Nhiều và nhiều tấm gương của các anh hùng hào kiệt chúng ta không thể nào kể hết được.
 
Dưới chế độ phong kiến, dân tộc ta phải đứng lên chống lại biết bao kẻ thù tàn bạo, hung hãn. Ở bất kỳ giai đoạn nào của lịch sử, người Việt cũng biết chiến đấu và chiến thắng. Những dấu tích của lịch sử sẽ trở thành nguồn sức mạnh làm nên hào khí cho dân tộc Việt Nam.
 
Chúng ta như nghe thấy tiếng hùng thiêng của con sóng Bạch Đằng thuở Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán và Tiết chế quốc công Trần Quốc Tuấn đuổi giặc Mông-Nguyên. Chúng ta nghe thấy tiếng gươm khua và lời Nguyễn Trãi đọc Bình Ngô đại cáo thuở nào. Và chúng ta như thấy người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ cưỡi voi ra trận, lúc trở lại kinh thành với cành đào ngày Tết làm nên mùa xuân bất tử. Làm sao chúng ta có thể quên!
 
2. Thế kỷ XX là thế kỷ của bão táp cách mạng, Việt Nam phải đứng lên đánh đuổi hai đế quốc to để giành độc lập, giữ tiếng nói, giữ niềm tự hào, kiêu hãnh của dân tộc đã hun đúc mấy nghìn năm qua.
 
Triệu triệu người con đất Việt cùng một ý chí, một quyết tâm bảo vệ bằng được độc lập, tự do. Tất cả đã theo tiếng gọi của Tổ quốc, của Đảng và Bác Hồ để làm nên những kỳ tích trong đấu tranh chống thực dân, đế quốc.
 
Từ địa đầu Móng Cái đến tận đất mũi Cà Mau, từ vùng núi cao, đồng bằng đến hải đảo xa xôi hàng nghìn, hàng vạn người con đất Việt đã ngã xuống để đất quê ta xanh mênh mông, để Việt Nam tạc vào thế kỷ.
 
Từ Phai Khắt-Nà Ngần đến Điện Biên Phủ, từ dãy Trường Sơn hùng vĩ đến mùa xuân 1975 là cả một quá trình gian khổ, hy sinh là một pho sử bằng máu của dân tộc. Ở đó, tên các anh, các chị đã khắc chạm vào những chiến công hiển hách trở thành niềm tự hào vinh dự muôn đời.
 
Các anh, các chị còn trẻ lắm, có người là những chàng trai, cô gái chân đất chưa từng cầm vũ khí hồn nhiên đến với chiến trường. Các anh, các chị là những tri thức trẻ, là những học sinh, sinh viên, là những cô thanh niên xung phong chưa một lần có lá thư chuyền tay của bạn trai…
 
Nhiều và rất nhiều người trong các anh chưa cầm tay người bạn gái, đôi môi các anh chưa chạm khẽ vào tiếng yêu thương day dứt. Các anh, các chị là những anh hùng, liệt sỹ, thương binh chúng tôi biết tên, biết tuổi. Các anh, các chị là những liệt sỹ chưa biết tên, biết tuổi nằm khắp cánh rừng già đại ngàn, những chiến trường khốc liệt.
 
Những đồi Him Lam, đồi A1, đèo Mụ Giạ, những Đồng Lộc, Khe Sanh, Dốc Miếu…, những tháng năm Hà Nội đỏ lửa B52, Thành cổ Quảng Trị ngùn ngụt khói căm hờn… Lịch sử đã đứng dậy thao thức với các anh, các chị. Những dòng sông, cách rừng và những chiến trường khốc liệt, những thế hệ đã đi qua và bây giờ mãi mãi ghi nhớ các anh, các chị như những người đẹp nhất.
 
3. Chúng tôi hôm nay, cũng như bao người Việt đang đi con đường các anh, các chị đã chọn. Trong mỗi giờ lên lớp, trước các em học sinh, chúng tôi luôn nghĩ, luôn hướng về các anh, các chị với tất cả tấm lòng thành kính nhất. Trong mỗi việc chúng tôi làm, lý tưởng của các anh, các chị là ngọn đèn soi sáng...
                                                   Ngô Mậu Tình

tin liên quan

Trong "ánh chớp lửa đạn"

(QBĐT) - "Việt Nam trong ánh chớp lửa đạn" là cuốn sách ảnh của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, liệt sỹ Lương Nghĩa Dũng do NXB Thông tấn ấn hành.

Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. 

Hội làng truyền thống dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

(QBĐT) - Trong 2 ngày 28-29/4 (tức mồng 9 và 10/3 âm lịch), làng Thổ Ngọa và Thuận Bài, phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn tổ chức lễ hội làng truyền thống nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương của dân tộc.