Lệ Thủy:

Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ

  • 20:22 | Chủ Nhật, 20/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 20/11, tại xã Ngư Thuỷ (Lệ Thuỷ), Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy đã tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập.

Đại diện lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ tặng hoa chúc mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ
Đại diện lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ tặng hoa chúc mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ.

Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy được thành lập vào ngày 20/11/1967. Ban đầu, Đại đội chỉ có 37 cán bộ, chiến sĩ được tuyển chọn từ các cô gái có độ tuổi từ 16-20, mới rời ghế nhà trường và sản xuất ở địa phương, sau tăng lên 91 cán bộ, chiến sĩ. Biên chế của Đại đội ngày ấy có 3 trung đội, gồm: 1 trung đội chỉ huy và 2 trung đội pháo, đảm nhiệm 4 khẩu pháo 85 ly nòng dài.

Nhiệm vụ của Đại đội ngày ấy được giao là tập trung huấn luyện giỏi, củng cố công sự trận địa vững chắc, sẵn sàng chiến đấu, bắn trúng tàu địch từ ngay loạt đạn đầu…

Trong quá trình chiến đấu, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt từ năm 1968-1972 và đã 5 lần bắn cháy tàu chiến Mỹ. Đại đội đã được tặng thưởng nhiều huân chương quân công, chiến công và bằng khen, giấy khen các loại. Đặc biệt, ngày 25/8/1970, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân...

Trong quá trình chiến đấu, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy cũng đã từng vinh dự đón tiếp nhiều nguyên thủ Quốc gia của Cu Ba, Cộng hòa dân chủ Đức và lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam đến thăm và động viên. Năm 1977, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ được lệnh giải thể.

Qua 55 năm chiến đấu và trưởng thành, hiện nay, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ anh hùng còn có 74 đồng chí. Phát huy truyền thống của Đại đội, những nữ pháo thủ ngày ấy đã tích cực động viên, đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vận động con cháu chấp hành tốt quy ước, hương ước của địa phương để xây dựng quê hương ngày càng phát triển…

Ngọc Hải

tin liên quan

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Quảng Bình "eo thắt" của đất nước là nơi hiện diện của nhiều danh lam, thắng cảnh đã đi vào thơ ca, nhạc họa và trong từng trang sử của dân tộc.

Cô giáo, họa sĩ Phạm Thị Hồng Đạt: "Với tôi, hội họa là nguồn sống!"

(QBĐT) - Bên dòng Gianh xinh đẹp, một cô giáo vẫn miệt mài với nghề dạy học và lặng lẽ đắm say cùng nét cọ màu sắc để vẽ nên những tâm tư và ước niệm của mình về cuộc sống. Đó là cô giáo Phạm Thị Hồng Đạt (SN 1988, xã Quảng Trường, Quảng Trạch).

Tình cảm người thầy trong tập thơ "Sáng mắt học trò"

(QBĐT) - Thầy giáo Đoàn Huy Hà quê ở tỉnh Quảng Ngãi, là học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Năm 1967, tốt nghiệp khoa Văn, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, mặc dù được phân công về dạy ở Trường cấp 3 Phúc Thọ, Hà Tây (cũ), nhưng thầy đã xung phong vào tuyến lửa Quảng Bình công tác.