Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI-2022

  • 07:43 | Thứ Tư, 09/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tối 8/11, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI-2022 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, mở đầu cho chuỗi ngày của những bữa tiệc điện ảnh, của những người yêu mến nghệ thuật thứ bảy và yêu Hà Nội.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc Liên hoan phim. (Ảnh: KHIẾU MINH)
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc Liên hoan phim. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Liên hoan phim có sự tham dự của 800 khách mời và đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có gần 70 đại biểu là các nhà hoạt động điện ảnh và các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế.

Đến dự lễ khai mạc có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cùng đông đảo các vị lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các khách mời trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ, nhà làm phim, những người đã và đang hoạt động trong ngành điện ảnh, và khán giả yêu điện ảnh tại Hà Nội…
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng hoa Ban giám khảo Phim truyện dài.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng hoa Ban giám khảo Phim truyện dài.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI là cơ hội để các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và thế giới mở rộng hơn công tác giao lưu hợp tác, trao đổi nghề nghiệp, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển điện ảnh Việt Nam, khu vực và quốc tế. Đây cũng là sự kiện tôn vinh tài năng của những người làm điện ảnh, đồng thời quảng bá hình ảnh về một đất nước Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển tới bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Với sự đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, thủ pháp thể hiện hết sức độc đáo, các bộ phim trong Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI hứa hẹn mang đến cho khán giả Thủ đô và bạn bè quốc tế những trải nghiệm sâu sắc, thú vị về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên, đất nước con người của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng với đó là nhiều chương trình hoạt động sôi nổi hấp dẫn khác như tổ chức triển lãm, lễ khai mạc, hội thảo quốc tế, các chương trình tham quan di sản Việt Nam, với mong muốn mang tới ấn tượng sâu đậm về một kỳ liên hoan phim được tổ chức tại Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của đất nước Việt Nam”.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.
Năm nay, phim trình chiếu mở màn cho Liên hoan phim là “Hoa Nhài”, một tác phẩm mới nhất về người Hà Nội của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh. Bộ phim vừa được hoàn thành trước thềm Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI, là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam dự thi ở hạng mục phim truyện dài. “Hoa Nhài” cũng là tác phẩm được coi là cuối cùng ở vị đạo diễn đã ở tuổi 84. Tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng hoa cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.
 
Diễn ra từ ngày 8 đến 12/11, năm nay, Liên hoan phim mang khẩu hiệu “Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển”. Khán giả sẽ được thưởng thức 123 bộ phim đến từ hơn 50 nền điện ảnh trên thế giới, hiện diện ở các hạng mục dự giải phim truyện dài (11 phim), tranh giải phim ngắn (20 phim), Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc (7 phim), Toàn cảnh điện ảnh thế giới (63 phim) và chương trình phim Việt Nam đương đại với 22 phim.
 
Những bộ phim đặc sắc nhất của điện ảnh Việt Nam và thế giới sẽ được giới thiệu tới khán giả tại ba địa điểm chiếu phim gồm Trung tâm Chiếu phim quốc gia - 87 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội; CGV Vincom Center, 54 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội; BHD Cineplex, Tầng 8 TTTM Vincom, 2 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội và các rạp của thành phố Bắc Ninh. Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan phim, còn có 3 buổi chiếu phim ngoài trời ở Tượng đài Cảm tử, Trung tâm Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
 
Trong khuôn khổ Liên hoan phim, có một số hoạt động chuyên ngành như Triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội” do Viện Phim Việt Nam thực hiện, cùng hai hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” và “Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa”, Chợ dự án làm phim…
Theo Tuyết Loan-Khiếu Minh (NDO)

tin liên quan

Bế mạc, trao giải liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh năm 2022

(QBĐT) - Tối 30/10, tại Trung tâm Văn hoá-Điện ảnh tỉnh, Ban Tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh lần thứ VI năm 2022 đã tổ chức lễ trao giải và công diễn các tiết mục đặc sắc.

Khai mạc liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh tỉnh Quảng Bình lần thứ VI

(QBĐT) - Tối 29/10, tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh, Liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, năm 2022 với chủ đề "Khúc hát quê hương" chính thức khai mạc. 

Cảnh Tiên cổ tự

(QBĐT) - Dù đã hoang tàn, đổ nát nhưng dấu ấn còn lưu lại trong các thư tịch cổ, văn bia khắc bằng chữ Hán Nôm là minh chứng chùa Cảnh Tiên ở thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) đã tồn tại trong lịch sử phát triển của Phật giáo Quảng Bình.