Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hải:

Đi để thêm yêu quê hương

  • 09:59 | Thứ Bảy, 27/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nguyễn Hải đến với nhiếp ảnh như một cơ duyên. Bằng niềm đam mê nghệ thuật, anh đã có nhiều tác phẩm ảnh “để đời”, chủ yếu chụp phong cảnh thiên nhiên, du lịch Quảng Bình. Từ sự chịu khó tìm tòi góc ảnh mới, sáng tạo, chỉn chu trong từng khung hình, khoảnh khắc, anh là đại diện cho những “tay máy” trẻ của tỉnh đang tiếp nối niềm đam mê nhiếp ảnh của thế hệ đi trước, từng bước khẳng định tài năng của mình qua nhiều tác phẩm đạt giải cao trong nước và quốc tế.
 
Duyên nghề
 
Trước khi thử sức vào một lĩnh vực chưa từng nghĩ tới, Nguyễn Hải thường sử dụng điện thoại để chụp ảnh cho bạn bè, người thân, đến năm 2017, anh quyết định đầu tư máy ảnh và tự tìm tòi, học hỏi kỹ năng chụp ảnh qua mạng internet, tham gia các diễn đàn, nhóm chia sẻ về ảnh.
 
Có máy ảnh, Nguyễn Hải bắt đầu với những chuyến rong ruổi khắp các nẻo đường, góc phố, danh lam, thắng cảnh của tỉnh để “săn” cái đẹp. Với đam mê nhiếp ảnh, nhiều lúc anh tạm gác chuyện “cơm, áo, gạo, tiền” và dành nhiều thời gian để xê dịch. Càng đi, càng khám phá ra nhiều điều thú vị để “yêu” hơn công việc của mình.
 
Cho đến bây giờ, anh không nhớ hết là mình đã có bao nhiêu bức ảnh vì mỗi nơi đến anh đều ghi lại những hình ảnh phong cảnh, con người nơi đó rồi xem đi, xem lại thành quả của mình và phân tích điểm được, chưa được để đúc rút kinh nghiệm. Khi đã “vững” tay hơn, Nguyễn Hải bắt đầu làm quen với ảnh nghệ thuật, một lĩnh vực đòi hỏi người nghệ sĩ phải dấn thân mới có được những thành công nhất định. Như những nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) khác, càng khó lại càng thôi thúc Nguyễn Hải say mê khám phá, chinh phục.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hải.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hải.
Nguyễn Hải tâm sự: "Trên hành trình tìm tòi khám phá lĩnh vực nhiếp ảnh, tôi may mắn có sự giúp hỗ trợ của NSNA Thành Vương, NSNA Lê Đức Thành... Qua một số lần đi thực tế sáng tác cùng các NSNA, tôi nhận thấy rằng, muốn thành công trong nghệ thuật nhiếp ảnh đòi hỏi người nghệ sĩ phải không ngại khó khăn và phải có tình yêu cháy bỏng đối với nghề. Để có bức ảnh đẹp, người nghệ sĩ phải chọn điểm chụp phù hợp, nhiều lúc đối diện với hiểm nguy nhất là chụp các điểm sông, suối, núi, rừng… Nhưng mỗi bức ảnh thành công lại tiếp cho tôi nghị lực và tiếp tục đi, khám phá nhiều điều mới lạ".
 
Quê hương-nguồn cảm hứng bất tận
 
Chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê của mình, NSNA Nguyễn Hải cho hay: "Đề tài xuyên suốt của tôi là quê hương, du lịch Quảng Bình. Tôi là người khá bận rộn nên ít có cơ hội đi ngoài tỉnh, trong khi đó, ngay chính quê hương mình lại có rất nhiều danh lam thắng cảnh, có núi, rừng, có sông, biển cùng hệ thống hang động kỳ vĩ. Vì thế mà phần lớn bức ảnh của tôi là biển, sông, hang động… Quảng Bình".
 
NSNA Nguyễn Hải trải lòng: "Tôi nhớ mãi một chuyến đi sáng tác 5 ngày cùng các NSNA tại một hang động nổi tiếng của Quảng Bình vào năm 2018. Đó là một chuyến đi hết sức vất vả nhưng cũng cho tôi nhiều bài học quý, giúp tôi nhận ra rằng nghệ thuật nhiếp ảnh là một hành trình nan giải, dạy cho tôi tính kiên trì để tiếp tục theo đuổi và sống trọn với niềm đam mê.
 
Những bức ảnh đầu tiên dẫu chưa được như ý nhưng lại gợi mở cho tôi nhiều ý tưởng, khơi nguồn cảm hứng để sau này tôi tiếp tục có những bức ảnh đẹp về du lịch Quảng Bình, mà tiêu biểu là bộ ảnh “Khám phá hang Tiên” đoạt  giải nhất ở hạng mục ảnh bộ Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage-Hành trình Di sản 2020".
 
Theo NSNA Nguyễn Hải, muốn thành công ở lĩnh vực ảnh nghệ thuật, đòi hỏi người nghệ sĩ phải dành nhiều thời gian, tâm sức. Để có bộ ảnh về công trình điện gió, một dự án công nghiệp ven biển Quảng Bình, anh phải mất hơn 2 tháng trời (vào ban đêm) bám cơ sở (do công trình thi công chủ yếu vào ban đêm). Nhiều hôm đi làm về không kịp ăn, anh phải mua tạm chiếc bánh mỳ và vội vàng lên đường. Do tính an toàn nên việc tiếp cận công nhân, chọn góc chụp rất khó khăn. Và "quả ngọt" cho sự vất vả đó là tác phẩm “Hoa của miền cát” vinh dự đoạt giải nhì cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương với chủ đề “Tổ quốc bên bờ sóng”.
 
Thời gian gần đây, NSNA Nguyễn Hải trở thành cái tên quen thuộc của Tạp chí Heritage. Nhiều bức ảnh của anh về du lịch Quảng Bình được tạp chí sử dụng, trong số đó có 2 ảnh được in trên trang bìa tạp chí, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
 
NSNA Nguyễn Hải chia sẻ: "Tôi chụp ảnh nhiều nhưng chủ yếu là chụp về thiên nhiên, các hang động… chưa có các bức ảnh giàu giá trị nội dung và nghệ thuật về bản sắc văn hóa Quảng Bình, nhất là ở các vùng quê, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sắp tới, tôi sẽ ưu tiên thời gian cho việc đi, khám phá các làng nghề truyền thống, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân các địa phương nhằm lan tỏa nét đẹp văn hóa Quảng Bình. Tôi mong rằng các điểm du lịch, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện cho NSNA thâm nhập thực tế để sáng tạo nghệ thuật".
 
Nói về Nguyễn Hải, ông Phan Đình Tiến, Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh cho hay: Nguyễn Hải là hội viên trẻ nhưng từ khi tham gia hoạt động nghệ thuật đã sớm khẳng định tài năng qua nhiều tác phẩm ảnh chất lượng cao, đoạt các giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế. Anh là một trong những hội viên tiêu biểu của hội. Từ tình yêu dành cho nghệ thuật và tài năng sẵn có, Nguyễn Hải là gương mặt triển vọng với những thành quả mới trên lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật.
 
Nguyễn Hải còn có nick name Loner Nguyen, tên thật là Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1981, ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới và là hội viên Hội NSNA Việt Nam. Riêng trong năm 2021, anh đã có 15 tác phẩm tham gia triển lãm, 1 tác phẩm đoạt giải nhì, 1 bằng danh dự ở các triển lãm cuộc thi ảnh trong nước và 4 huy chương vàng, 6 bằng danh dự, 42 triển lãm quốc tế. Anh còn đạt giải B giải thưởng VHNT Lưu Trọng Lư giai đoạn 2016-2020 với tác phẩm “Khám phá hang Tiên 2” và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong năm 2021.
 
 Nh. V

tin liên quan

Giao lưu âm nhạc nhân Ngày Âm nhạc Việt Nam

(QBĐT) - Ngày 26/8, Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình tổ chức buổi giao lưu, gặp gỡ hội viên nhân Ngày Âm nhạc Việt Nam 3/9.

Vua Thiệu Trị với các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu ở Quảng Bình

(QBĐT) - Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, đặc biệt dưới triều Nguyễn, các vua nhà Nguyễn đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong các công trình di tích, di sản ở Quảng Bình, tiêu biểu nhất là vua Thiệu Trị.

"Tên Người vang mãi bài ca"

(QBĐT) - Để tỏ lòng kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tác giả Đinh Bình Thoan đã sáng tác ca khúc "Tên Người vang mãi bài ca".