Trung tâm lưu trữ Quốc gia tiếp nhận 111 bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  • 08:13 | Thứ Năm, 25/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong số những tài liệu trao tặng có bức ảnh Đại tướng bên cạnh bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ảnh Tổng thống Venezuela thăm và tặng Đại tướng phiên bản thanh bảo kiếm quý hiếm...
Đại tá Trần Hồng trao tặng hiện vật ảnh cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Đại tá Trần Hồng trao tặng hiện vật ảnh cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Ngày 24/8, tại Hà Nội, nhiếp ảnh gia, Đại tá Trần Hồng trao tặng 111 bức ảnh chân dung và ảnh hoạt động đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (chụp từ năm 1986 đến năm 2018) cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III.
 
Đây là hoạt động kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2022).
 
Tiêu biểu trong số tư liệu này là bức ảnh “Nhớ Bác” - chụp Đại tướng bên cạnh bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ảnh Tổng thống Venezuela thăm và tặng Đại tướng phiên bản thanh bảo kiếm quý hiếm và ảnh Đại tướng đang ngồi thiền...
Một số bức ảnh được trao tặng. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Một số bức ảnh được trao tặng. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Đại tá Trần Hồng sinh năm 1947 tại Hà Tĩnh. Ông từng là phóng viên ảnh Báo Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong sự nghiệp của mình, ông đã chụp hàng nghìn bức ảnh ghi lại khoảnh khắc của những người lính ở tuyến đầu, những người mẹ hy sinh thầm lặng ở hậu phương. Nhưng hơn cả, Trần Hồng là một nghệ sỹ nhiếp ảnh chụp được nhiều nhất, đẹp nhất, thần thái nhất những hình ảnh đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông sở hữu “gia tài” khoảng 2.000 bức ảnh về Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
“Mẹ Việt Nam anh hùng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hai đề tài tôi theo đuổi suốt cuộc đời. Cho đến nay, cả hai khối tư liệu này đều đã được trao tặng cho những nơi có thể phát huy tốt nhất giá trị của chúng,” Đại tá Trần Hồng chia sẻ.
 
Phát biểu tại lễ tiếp nhận, bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III nói: “Với điều kiện kho tàng, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật, khối tài liệu ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng trao tặng sẽ được bảo quản an toàn và phát huy giá trị một cách hiệu quả trong việc nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng”.
Theo Minh Thu (Vietnam+)

tin liên quan

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua tác phẩm mỹ thuật Quảng Bình

(QBĐT) - Cuộc đời huyền thoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là niềm tự hào và đề tài lớn để nghệ sĩ nói chung, nghệ sĩ tạo hình nói riêng thể hiện trong các tác phẩm mỹ thuật từ trước đến nay. Với tình cảm sâu sắc và sự ngưỡng vọng tôn kính bậc vĩ nhân, các tác giả mỹ thuật Quảng Bình đã sáng tác nhiều tác phẩm về Đại tướng có giá trị về nội dung tư tưởng và thẩm mỹ.

Với bạn thơ đồng hương Quảng Bình

(QBĐT) - Cùng "một lứa bên trời"
Đứa Sài Gòn đứa Huế
 

Ra mắt cuốn sách "Triển lãm theo dấu chân Đại tướng"

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tọa đàm - ra mắt sách "Triển lãm theo dấu chân Đại tướng" nhân dịp kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 -25/8/2022).