Ra mắt cuốn sách "Triển lãm theo dấu chân Đại tướng"

  • 07:55 | Thứ Tư, 24/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tọa đàm - ra mắt sách “Triển lãm theo dấu chân Đại tướng” nhân dịp kỷ niệm 111 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2022).

Cuốn sách giới thiệu 110 bài thơ do nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung sáng tác. Bà là người có cơ duyên gặp gỡ, viết nhiều bài báo, bài thơ về vị tướng tài ba Võ Nguyên Giáp.

Cuốn sách được in song ngữ nhằm lan tỏa giá trị, ý nghĩa của Chiến dịch Điện Biên Phủ và chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Cuốn sách được in song ngữ nhằm lan tỏa giá trị, ý nghĩa của Chiến dịch Điện Biên Phủ và chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

“Triển lãm theo dấu chân Đại tướng” là cuốn sách song ngữ Việt -  Anh, dày 120 trang do Nhà xuất bản Thông tấn phát hành. Sách gồm 2 phần chính. Phần đầu gồm 110 bài thơ -diễn ca về Chiến dịch Điện Biên Phủ cùng những bức ảnh tư liệu quý giá do Thông tấn xã Việt Nam, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng cung cấp, Bảo tàng Phụ nữ sưu tầm và của chính tác giả.

Phần 2 của cuốn sách là những hình ảnh ấn tượng tại cuộc triển lãm về Đại tướng đã diễn ra ở Hà Nội và Điện Biên cùng một số trang lưu bút, cảm tưởng của người tham dự triển lãm.

Các bài thơ được sắp xếp khoa học theo từng chủ đề gắn liền với những dấu ấn lịch sử, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đầu tiên là chủ đề “Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” với những áng thơ tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ dưới sự lãnh đạo tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những đối sách chiến đấu, từng trận chiến cam go gắn với những địa danh huyền thoại như đồi A1, cánh đồng Mường Thanh, hầm Đờ Cát… đều xuất hiện trong lời thơ, lời diễn ca mộc mạc giản dị của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung.

Tiếp theo là chủ đề “Vị tướng trong lòng dân” với nhiều bài thơ, bức ảnh tư liệu, giới thiệu những khoảnh khắc đời thường dung dị của Đại tướng - một nhà quân sự lỗi lạc nhưng mang đậm cốt cách người lính Cụ Hồ, giản dị, an nhiên, ấm áp bên gia đình, người thân, đồng thời cũng lãng mạn, bay bổng như một người nghệ sĩ.
 
Còn chủ đề “Sáng mãi ngàn năm” là lời khẳng định tình yêu, niềm kính phục của nhân dân Việt Nam dành cho Đại tướng, được thể hiện một cách xúc động qua những vần thơ tiễn đưa Đại tướng trong ngày Quốc tang đưa ông về với đất mẹ Quảng Bình.
 
Để hoàn thành hơn 100 bài thơ, tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung đã nghiên cứu rất nhiều sách báo, tài liệu về Đại tướng để hiểu rõ về sự nghiệp, cuộc đời vị Tổng tư lệnh. Bà cũng lên Điện Biên, thăm lại chiến trường xưa, những địa danh nổi tiếng, nghĩa trang liệt sỹ để có những cảm nhận sâu sắc khi sáng tác. “Cuốn sách là xuất bản phẩm quý giá để mãi mãi tưởng nhớ và tri ân  Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại - Thiên tài quân sự lỗi lạc - một trong những người Anh hùng tiêu biểu của mọi thời đại” tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung khẳng định.
 
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Minh Trí, Chủ tịch Câu lạc bộ Thơ Nhà giáo Việt Nam chia sẻ, ông rất xúc động trước sự công phu, tâm huyết của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung. Cuốn sách sẽ tiếp tục truyền cảm hứng về tình yêu với lịch sử, với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lòng người dân Việt, đặc biệt với thế hệ trẻ.
 
Giám đốc Nhà xuất bản Thông tấn Phùng Thị Mỹ cho biết, từ thành công của nhiều triển lãm, Ban biên tập của Nhà xuất bản đã tìm cách để chuyển nội dung triển lãm sang sách một cách hợp lý, mang đến cho độc giả trong nước và quốc tế một ấn phẩm song ngữ giá trị về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Trước đó, ngày 21/12/2021, lần đầu tiên, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra cuộc triển lãm thơ - ảnh “Theo dấu chân Đại tướng”, tái hiện chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Cuộc triển lãm sau đó tiếp tục diễn ra tại tỉnh Điện Biên, Quảng Ninh.
 
Nhà giáo, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung sinh năm 1939 tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Bà tốt nghiệp Khoa văn, Trường Đại học Sư phạm Vinh và trải qua nhiều vị trí công tác.
 
Hơn 30 năm cầm bút, bà có 10 tập thơ, 3 tác phẩm tiểu thuyết, 1 tập truyện ngắn, 7 tập bút ký xuất bản riêng và gần 100 tác phẩm in chung. Đặc biệt, bà đã viết nhiều bài báo, bài thơ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được công chúng yêu mến.
Theo Ngọc Bích (TTXVN)

tin liên quan