Chương trình nghệ thuật mừng "Lễ hội Trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều"

  • 07:19 | Thứ Ba, 09/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tối 8/8, huyện Quảng Ninh đã tổ chức chương trình nghệ thuật mừng “Lễ hội Trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều” xã Trường Sơn.
Lãnh đạo huyện Quảng ninh trao tặng giấy khen cho các tập thể và có nhân có nhiều ống góp
Đạo diện lãnh đạo huyện Quảng ninh trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều” xã Trường Sơn.
Lễ hội Trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều diễn ra vào ngày 12/7/2022 (âm lịch), là một trong những nét văn hoá độc đáo và tiêu biểu của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn được giữ gìn và bảo tồn cho đến ngày nay.
 
Lễ hội Trỉa lúa được tổ chức với ý nghĩa, trước khi đem hạt giống cất giữ trong gùi kín đáo hàng năm ra, trỉa xuống đất thì tổ chức lễ hội để cầu mong thần lúa, thần trời, thần nước, thần rừng, thần núi giữ gìn bảo hộ cho sự sinh sôi nảy nở chắc hạt, nặng bông có ngày thu hoạch. Đây là lễ hội truyền thống đã được Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. 
 
Tại chương trình giao lưu văn nghệ, khán giả được thưởng thức những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Nhiều tiết mục dàn dựng công phu, đặc sắc được đông đảo khán giả đánh giá cao, như: Hào khí Việt Nam, Quảng Ninh đất mẹ anh hùng, Vui sao bản mình ơi, Rừng xanh vang tiếng Ta Lư, Cô gái Pa Ko…
 
Nhân dịp này, UBND huyện Quảng Ninh tặng giấy khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội Trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều” xã Trường Sơn.
 
Một số hình ảnh trong chương trình nghệ thuật mừng “Lễ hội Trỉa lúa của người Bru-Vân Kiều”: 
 
Lan Chi

tin liên quan