icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra xây dựng nông thôn mới ở huyện Bố Trạch

  • 15:16 | Thứ Năm, 25/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 25/5, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và một số công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Bố Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và huyện Bố Trạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra công trình đập thủy lợi Khe Su, xã Hưng Trạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra công trình đập thủy lợi Khe Su, xã Hưng Trạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra hiện trạng đập Khe Su ở xã Hưng Trạch. Đập có dung tích 400.000 m3, cung cấp nước tưới cho 25 ha sản xuất nông nghiệp của 3 thôn Thanh Hưng 1, Thanh Hưng 2 và Thanh Hưng 3. Nằm trong vùng hạ du của công trình thủy lợi hiện tại có 25 hộ dân sinh sống.
 
Do được xây dựng từ năm 1972 bằng phương pháp thủ công, năm 1976 đã từng bị vỡ thân đập và khắc phục lại nên hiện tại, tình trạng thân đập yếu, có nguy cơ vỡ, gây ảnh hưởng đến vùng hạ du.
 
Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo hồ đập là vấn đề cấp thiết được huyện Bố Trạch và xã Hưng Trạch đề xuất, Sở Nông nghiệp- PTNT đã đưa vào danh mục ưu tiên, nhưng hiện chưa bố trí được nguồn vốn. Cũng theo đánh giá hiện trạng hồ đập, thì huyện Bố Trạch hiện có 7 hồ, đập xung yếu đã xuống cấp.
Công trình thủy lợi Ke Su được xây dựng từ năm 1972 đến nay thân đập đã xuống cấp
Công trình thủy lợi Ke Su được xây dựng từ năm 1972, đến nay, thân đập đã xuống cấp
Tại xã Xuân Trạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra mô hình du lịch Lèn Chùa. Đây là mô hình phát triển du lịch sinh thái ở nông thôn gắn liền với nâng cao vai trò của cộng đồng ở vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng của huyện Bố Trạch, nằm trong Danh mục các mô hình thí điểm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt tại Quyết định 1528/QĐ-BNN-VPĐP ngày 14/4/2023.
 
Ngoài xây dựng dịch vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, cơ sở này hiện đang nghiên cứu thử nghiệm xây dựng thương hiệu rượu ngô để tận dụng sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Việc xây dựng mô hình du lịch ở vùng nông thôn cũng nằm trong chương trình phát triển du lịch nông thôn theo chủ trương của tỉnh. Về lâu dài, tại cơ sở du lịch này đồng thời cũng sẽ có một điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra mô hình hoạt động của mô hình du lịch nông thôn Lèn Chùa (xã Xuân Trạch).
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng kiểm tra mô hình hoạt động của mô hình du lịch nông thôn Lèn Chùa (xã Xuân Trạch).
Tiếp đó, tại trụ sở UBND xã Xuân Trạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Bố Trạch và xã Xuân Trạch về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương qua chặng đường nửa nhiệm kỳ, nhất là về những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
 
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Bố Trạch đã có nhiều ý kiến phân tích, làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của huyện Bố Trạch nói chung, xã Xuân Trạch nói riêng trong thời gian qua, trong đó có việc thực hiện các tiêu chí khó, nâng cao của chương trình NTM; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương thời gian tới.
Mô hình du lịch nông thôn Lèn Chùa đã được Bộ Nông nghiệp-PTNT đưa vào Danh mục các mô hình thí điểm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025.
Mô hình du lịch nông thôn Lèn Chùa đã được Bộ Nông nghiệp-PTNT đưa vào Danh mục các mô hình thí điểm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025.
Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, huyện Bố Trạch cần rà soát, đánh giá lại tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, từ đó có các giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn để phấn đấu hoàn thành và đạt kết quả cao. Tham mưu tích cực cho Huyện ủy để có sự đánh giá, kiểm điểm giữa nhiệm kỳ bảo đảm chất lượng.
 
Tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường bộ cao tốc và đường ven biển, bám sát vào để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện đúng tiến độ. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân đầu tư công. Đi liền đó là triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG, bảo đảm hiệu quả, mục tiêu của các chương trình này.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Bố Trạch và xã Xuân Trạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Bố Trạch và xã Xuân Trạch.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện các tiêu chí đô thị Hoàn Lão mở rộng; phát triển mạnh mẽ các mô hình, sản phẩm du lịch trên địa bàn và thực hiện tốt công tác quản lý di sản. Tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt quy định, không vi phạm pháp luật quản lý bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp. Thực hiện tốt công tác giáo dục, y tế, an sinh xã hội.
 
Tăng cường bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động phương án PCCCR, không để bị động bất ngờ. Rà soát lại hệ thống hồ đập, bảo đảm an toàn hồ đập và chủ động tích nước bảo đảm điều tiết, tưới cho vụ hè-thu; bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, học sinh trong mùa nắng nóng; phòng, chống tai nạn đuối nước.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch phát biểu tại cuộc làm việc.
Về thực hiện chương trình NTM, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, huyện Bố Trạch rà soát lại các xã đã đạt NTM để chỉ đạo nâng cao tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí khó, kiểu mẫu. Tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận trong toàn hệ thống chính trị và người dân khi xét công nhận đạt chuẩn NTM.
 
Tiếp tục chỉ đạo phát triển và phát huy các sản phẩm đặc trưng của địa phương trên cơ sở triển khai hiệu quả chương trình OCOP; chú trọng công tác đăng ký thương hiệu, công bố và quảng bá chất lượng sản phẩm, tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch phát biểu tại cuộc làm việc.
Tập trung chỉ đạo 2 xã Hải Phú và Xuân Trạch hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch. Đẩy mạnh xây dựng mô hình vườn mẫu, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chú trọng cải tạo, chỉnh trang cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; có lộ trình, mục tiêu xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu; mô hình, sản phẩm du lịch trong NTM.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại nhiệm vụ của mình trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, tích cực phối hợp với các huyện thực hiện có hiệu quả, chất lượng.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023

(QBĐT) - Sáng nay, 25/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, làm việc với Binh đoàn 12

(QBĐT) - Chiều 24/5, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn dẫn đầu đã thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn)

"Tạo ra cơ chế ràng buộc để đảm bảo người dân được tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời"

(QBĐT) - Đó là ý kiến thảo luận của đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự tại phiên họp chiều 24/5/2023, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.