icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)

  • 13:38 | Thứ Tư, 24/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 24/5, Quốc hội thảo luận một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Đại biểu Trần Quang Minh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Trần Quang Minh đã đóng góp các nội dung về nhà thầu phụ (NTP) và chuyển nhượng thầu nhằm hoàn thiện dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).  

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận tại phiên họp sáng 24/5/2023
Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận tại phiên họp sáng 24/5/2023

Về nhà thầu phụ, theo khoản 27, điều 4, giải thích từ ngữ, “nhà thầu phụ” là nhà thầu tham gia thực hiện công việc xây lắp, tư vấn, phi tư vấn và dịch vụ liên quan đến gói thầu, công việc thuộc gói thầu hỗn hợp theo hợp đồng được ký với nhà thầu. Theo đại biểu, khái niệm “dịch vụ liên quan đến gói thầu” có phạm vi rộng và nội hàm chưa rõ, có thể phù hợp với các ngành nghề, lĩnh vực khác nhưng đối với lĩnh vực xây dựng, giao thông thì cách giải thích này dẫn đến cách hiểu các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến cung cấp vật tư, vật liệu xây dựng, cấu kiện bán thành phẩm; cung cấp nhân lực, máy và thiết bị để phục vụ thi công xây dựng cũng là NTP. Từ đó có thể ảnh hưởng đến việc quản lý, thực hiện hợp đồng và gặp vướng mắc đối với quy định về hành vi chuyển nhượng thầu.

Để việc thực hiện, quản lý NTP tuân thủ đúng quy định, phù hợp thực tiễn, đại biểu đề nghị xem xét, bổ sung quy định sửa đổi theo hướng các tổ chức cung cấp vật tư, vật liệu xây dựng, cấu kiện bán thành phẩm; cung cấp nhân lực, máy và thiết bị để phục vụ thi công xây dựng công trình không là NTP.

Về chuyển nhượng thầu, theo đại biểu, Luật Đấu thầu cho phép nhà thầu được ký hợp đồng với NTP để thực hiện một hoặc một số việc thuộc gói thầu (không được giao lại toàn bộ công việc theo hợp đồng cho NTP thực hiện). Theo dự thảo luật quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu, trong đó quy định rất chặt về hành vi chuyển nhượng thầu, ngay từ bước dự thầu, nhà thầu phải xác định rõ giá trị tối đa, phạm vi công việc dự kiến sử dụng NTP.

Đại biểu Trần Quang Minh nhấn mạnh, thực tiễn đối với các dự án đầu tư xây dựng trong ngành xây dựng, giao thông, các gói thầu xây lắp thường có thời gian thi công dài, quá trình thực hiện bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như điều kiện thời tiết, giá cả thị trường, tình hình thực hiện của các nhà thầu với gói thầu.

Tại thời điểm tham dự, nhà thầu chưa thể dự kiến hết phần công việc sử dụng NTP để đưa ra danh sách các NTP. Hoặc trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư yêu cầu cần rút ngắn tiến độ để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, khi đó có thể bổ sung danh sách các NTP ngoài danh sách hoặc bổ sung công việc cho NTP ngoài công việc, vượt giá trị tối đa công việc dành cho NTP trong hợp đồng. Vì vậy, việc quy định quá cứng về hành vi chuyển nhượng thầu sẽ dẫn đến khó khăn, không tạo được sự linh hoạt cho các chủ thể trong quá trình thực hiện.

Do đó, để việc thực hiện pháp luật về đấu thầu được chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn, đại biểu đề nghị nghiên cứu, xem xét, sửa đổi về hành vi chuyển nhượng thầu trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) theo hướng bổ sung quy định loại trừ đối với trường hợp nhà thầu thay thế, bổ sung NTP ngoài danh sách các NTP đã nêu trong hồ sơ dự thầu. Theo đó, việc sử dụng NTP vượt mức tối đa giá trị công việc dành cho NTP nêu trong hợp đồng khi có lý do xác đáng, cụ thể trong một số trường hợp đặc biệt, hợp lý và được chủ đầu tư chấp thuận thì không được coi là hành vi chuyển nhượng thầu.

Ngọc Mai (lược ghi)

tin liên quan

Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp

(QBĐT) - Sáng nay, 24/5, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư và một số vướng mắc khác liên quan đến lĩnh vực khoáng sản. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Ngày 23/5, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Lệ Thủy.

Xử lý hành vi gây lãng phí nghiêm khắc như xử lý tham nhũng

Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 23/5, tại hội trường, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022.