icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rà soát tiến độ thực hiện Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3

  • 12:06 | Thứ Tư, 08/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 8/2, Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp để rà soát tiến độ triển khai dự án. Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự có các thành viên Ban chỉ đạo và đại diện các đơn vị có liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án thành phần 1- Đường ven biển, đến nay, dự án đã hoàn thành bàn giao 79,5/80km. Công tác trích đo chỉnh lý địa chính đã hoàn thành 80/80km (đạt 100%); thông báo chủ trương thu hồi đất, đã hoàn thành 79,95/80km (đạt 99,93%).
 
Tuy nhiên, đối với việc điều chỉnh hồ sơ trích đo chỉnh lý địa chính theo đề nghị của các hộ dân, các địa phương vẫn đang tiếp tục thực hiện trên cơ sở kết quả thực tế. Các đơn vị cũng đã hoàn thành định giá đất hơn 69 km, kiểm đếm tài sản 79,51km; hoàn thành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) 63 km.
 
Đối với dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, hiện chủ đầu tư là Sở Kế hoạch-Đầu tư đang phối hợp với nhà thầu để xây dựng hoàn thành kế hoạch chi tiết của dự án. Nhà thầu đang chuẩn bị các thủ tục để làm đường vào thi công các hạng mục của cầu Nhật Lệ 3 phía địa phận xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh); dự kiến triển khai trong tháng 3/2023.
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, các địa phương đã hoàn thành đo đạc hiện trường, trích đo, chỉnh lý địa chính, đang thực hiện kiểm đếm tài sản, áp giá bồi thường, đồng thời đặt mốc cụ thể dự kiến hoàn thành công tác chi trả và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
 
Qua đánh giá tình hình cho thấy, quá trình triển khai các dự án vẫn còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; tái định cư; di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; điều chỉnh quy hoạch chi tiết, một số hộ gia đình còn cản trở quá trình thi công dự án. Đây cũng là nội dung được các đại biểu tham dự cuộc họp, nhất là lãnh đạo các địa phương trong vùng dự án tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình; đồng thời biểu dương sự nỗ lực, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong triển khai dự án thời gian qua.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Tuy nhiên hiện tại, dự án vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, không có mặt bằng bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công, kéo theo đó là việc hoàn tạm ứng của nhà thầu chậm do không có khối lượng.
 
Để bảo đảm tiến độ của Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
 
Cụ thể, đối với Dự án thành phần 1-Đường ven biển, trong thời gian chờ Bộ Nông nghiệp-PTNT thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các sở, ngành, địa phương cần chủ động thực hiện các nội dung đã được bộ hướng dẫn. Đối với diện tích rừng trồng sản xuất thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, diện tích rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng, cần khẩn thực hiện các thủ tục có liên quan để trình HĐND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. 
Đối với phần tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi của các tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng; công tác tái định cư, hiện nay tiến độ thực hiện quá chậm, vì vậy, UBND các huyện cần khẩn trương thực hiện, hoàn thành trước ngày 31/3/2023. Về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, các địa phương khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt phương án di dời.
 
Về dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, đồng chí Phan Mạnh Hùng chỉ đạo, Sở Kế hoạch-Đầu tư tích cực phối hợp với các địa phương liên quan để bảo đảm công tác GPMB. Trong đó, UBND huyện Quảng Ninh cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB ở phía xã Lương Ninh để bàn giao mặt bằng thi công trong tháng 3 năm 2023.
 
Đối với công tác GPMB địa phận xã Bảo Ninh, theo tiến độ sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vào tháng 7, vì vậy, UBND TP. Đồng Hới cần đôn đốc, đẩy nhanh thủ tục GPMB, sớm bàn giao mặt bằng thi công. 
A.Tuấn
 
 

tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn không phải là đánh đố các bộ trưởng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh chất vấn không phải là đánh đố bộ trưởng, trưởng ngành mà cùng nhau làm sáng tỏ để giải quyết những vấn đề thực tế cuộc sống đặt ra.
 

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ công dân Việt Nam bị ảnh hưởng của động đất

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Âu, tính đến cuối ngày 6/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam bị thương vong trong trận động đất tại nước này, nhưng có người bị ảnh hưởng về mặt vật chất như nhà cửa đổ nát… do có ít người Việt sinh sống tại các khu vực xảy ra động đất.
 

 

Quy định phải sát thực tiễn!

(QBĐT) - Ông bạn hàng xóm đặt ra một vấn đề mà tôi cũng thấy… rất chi là "vấn đề", nên mạo muội nêu lên để các nhà quản lý suy ngẫm.