icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ

  • 13:47 | Chủ Nhật, 05/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và bảo đảm quốc phòng-an ninh (QP-AN) vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng được tổ chức sáng nay, 5/2, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh...

Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ban, ngành, lãnh đạo 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, một số tỉnh, thành phố lân cận; đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đối tác phát triển, các hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình tham dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Để triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị (NQ số 26), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW.

Hội nghị được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức nhằm tạo sự thống nhất cao, nâng cao nhận thức và cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết số 26, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ, nơi vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là Chiến lược Phát triển bền vững về kinh tế biển.

... và dùng thử một số sản phẩm
... và dùng thử một số sản phẩm

Dịp này, hội nghị xúc tiến đầu tư cũng được tổ chức nhằm huy động nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đầu tư, sản xuất, kinh doanh của toàn vùng.  

Hội nghị đã công bố các nội dung chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26 gồm 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là: công tác tuyên truyền; hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh liên kết vùng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển; phát triển mạnh hệ thống đô thị, nhất là hệ thống đô thị ven biển; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH vùng; quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển toàn diện văn hoá-xã hội, bảo đảm vững chắc QP-AN, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong vùng.

Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 34 nhiệm vụ cụ thể và 11 dự án đầu tư hạ tầng giao thông với nhiều điểm mới, có tính đột phá, là cơ sở và cơ hội cho vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh

Hội nghị đã được nghe nhiều tham luận của các bộ, ngành, địa phương, nhà tài trợ, đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước, trọng tâm là các giải pháp phát triển hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh của vùng nhằm thực hiện hiệu quả nội dung chủ đề “Liên kết - Đột phá từ kinh tế biển - Phát triển nhanh và bền vững”.

Tại hội nghị, đã diễn ra lễ trao thỏa thuận hợp tác về phát triển bền vững vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các đối tác; lễ ký biên bản ghi nhớ, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của các tỉnh, thành phố trong khu vực cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã trao Quyết định chủ trương đầu tư “Dự án Trang trại Điện gió BT2 - Giai đoạn 2” tổng vốn đầu tư là 54,6  triệu USD cho Công ty Cổ phần Điện gió  BT3; trao Quyết định chấp thuận nhà đầu tư  “Dự án Xây dựng Khu đô thị HADALAND Bảo Ninh Green City”, tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.800 tỷ đồng cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hadaland.

Các gian hàng trưng bày tại hội nghị thu hút sự chú ý của đông đảo đại biểu
Các gian hàng trưng bày tại hội nghị thu hút sự chú ý của đông đảo đại biểu

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã cắt băng khánh thành Triển lãm ảnh Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ "Liên kết - Đột phá từ kinh tế biển - Phát triển nhanh và bền vững"; tham quan khu trưng bày nông sản và sản phẩm thủ công đặc trưng vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.

Tỉnh Quảng Bình tham gia gian hàng trưng bày nông sản và sản phẩm thủ công đặc trưng với 30 sản phẩm OCOP 4 sao, 3 sao cấp tỉnh và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Gian hàng của tỉnh đã được Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham quan, dùng một số sản phẩm và đánh giá cao.

Ngọc Mai

tin liên quan

Quảng Bình có 3 tác phẩm vào vòng chung khảo giải Búa liềm vàng lần thứ VII năm 2022

(QBĐT) - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), tối 3/2, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII năm 2022.

UBND tỉnh làm việc với các đơn vị liên quan về Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Hôm nay, 4/2/2023, tại TP. Hà Nội, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Binh đoàn 12 và các đơn vị liên quan về chương trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923 - 1/3/2023).

Bàn giao 100% mặt bằng xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước ngày 30/6/2023

(QBĐT) - Sáng nay, 3/2, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận Quảng Bình.